Vướng mặt bằng, công trình “nằm chờ”

16:21, 29/06/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều dự án trên địa bàn huyện Sơn Hà “bất động” và khó hoàn thành đúng như thời gian dự định.

Dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) có chiều dài hơn 2km, tổng mức đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022 - 2024. 

Khi dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho bà con nhân dân vận chuyển giao thương hàng hóa được thuận lợi nhằm phát triển kinh tế - xã hội; mở ra không gian đô thị Di Lăng về phía bắc để đạt được một số tiêu chí đô thị loại IV trước năm 2025; đáp ứng về hạ tầng giao thông của huyện Sơn Hà theo quy hoạch chung…

Vướng mặt bằng nên dự án ngừng thi công trong thời gian dài.
Vướng mặt bằng nên dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng ngừng thi công trong thời gian dài.

 

Khoảng 1km mặt đường đoạn đầu tuyến đã được cấp phối đá dăm
Khoảng 1km mặt đường đoạn đầu tuyến đã được cấp phối đá dăm

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 4/2024, tuy nhiên đến thời điểm này (tháng 6/2024), dự án vẫn còn ngổn ngang với nhiều hạng mục thi công dang dở và hiện tại đã dừng thi công.  

Có mặt tại công trình Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng vào giữa tháng 6/2024, phóng viên nhận thấy khoảng 1km mặt đường đoạn đầu tuyến đã được cấp phối đá dăm; đất đá, cấu kiện bê tông, ống cống nằm ngổn ngang; nhiều hố ga lớn chưa được thi công hoàn thiện;... Trên công trình vắng bóng công nhân và chỉ có vài phương tiện máy móc được nhà thầu thi công tập kết tại đầu công trình nhưng không có dấu hiệu nào của việc máy móc hoạt động. Toàn bộ dự án hiện đang phơi nắng, phơi mưa.

Người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, tuyến đường nay thi công rất chậm chạp rồi đến nay ngừng hẳn không biết lý do vì sao. 

Dự án đã dừng thi công trong thời gian dài.
Dự án đã dừng thi công trong thời gian dài.
Chỉ còn  vài thiết bị, máy móc tập kết tại công trường.
Chỉ còn vài thiết bị, máy móc tập kết tại công trường.
Ngừng thi công lâu ngày nên sắt tại những hố ga, cống thoát nước đã bị hoen gỉ.
Ngừng thi công lâu ngày nên sắt tại những hố ga, cống thoát nước đã bị hoen gỉ.

Một dự án khác là Khu dân cư Gò Dép ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), có tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành và cũng đã ngừng thi công trong thời gian dài và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Sau nhiều năm thi công dự án Khu dân cư Gò Dép ở thị trấn Di Lăng vẫn chưa hoàn thành.
Sau nhiều năm thi công dự án Khu dân cư Gò Dép ở thị trấn Di Lăng vẫn chưa hoàn thành.

Sau nhiều năm triển khai, công trình vẫn ngổn ngang với nhiều hạng mục thi công dang dở. Qua ghi nhận tại công trình, nhà thầu đã tổ chức thi công hoàn thành cơ bản hạng mục san nền, nền mặt đường, bó vỉa, hệ thống thoát nước mưa… Khối lượng công việc thực hiện khoảng hơn 80%.

Do dự án dừng thi công lâu ngày, nên tại khuôn viên dự án cỏ dại mọc xung quanh và rất nhếch nhác, một số hạng mục có dấu hiệu hư hỏng,… nhìn từ xa giống như một khu đất bỏ hoang.

Thiết bị tập kết tại hiện trường dự án lâu ngày bị cây cỏ mọc bao quanh.
Thiết bị tập kết tại hiện trường dự án lâu ngày bị cây cỏ mọc bao quanh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khiến dự án Khu dân cư Gò Dép dừng thi công vì gặp khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận về phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư; chưa xác định được giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước bố trí tái định cư, giao đất tái định cư;… Đồng thời, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phát sinh tranh chấp giữa các hộ dân trong vùng dự án. 

Một số hạng mục của dự án Khu dân cư Gò Dép đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
Một số hạng mục của dự án Khu dân cư Gò Dép đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, cùng với dự án Khu dân cư Gò Dép, một trong những nguyên nhân chính khiến dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng phải tạm ngừng thi công vì đang vướng hệ số điều chỉnh giá đất và quy hoạch sử dụng đất do tỉnh chưa bổ sung, điều chỉnh. Khi nào hệ số điều chỉnh giá đất của tỉnh được ban hành, đơn vị sẽ thực hiện bồi thường cho dân và tổ chức triển khai thi công công trình.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 16:21, 29/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.