Tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

09:28, 02/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 5/2024, trung ương và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn).

Toàn cảnh thi công hầm số 2 xuyên núi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Toàn cảnh thi công hầm số 2 xuyên núi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Gỡ vướng về mặt bằng, mỏ khoáng sản

Trong tháng 5/2024, UBND huyện Tư Nghĩa đã phối hợp với xã Nghĩa Kỳ, nhà thầu và chủ đầu tư kiên trì vận động một số hộ dân có nhà, đất nằm trong dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình. Đến ngày 20/5, đã có thêm 10 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà, di chuyển chỗ ở và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh đã quyết định thưởng nóng cho các hộ dân này với mức 5 triệu đồng/hộ. Hiện tại, huyện Tư Nghĩa còn khoảng 50 hộ dân (40 hộ chưa nhận tiền bồi thường và 10 hộ đã nhận) chưa bàn giao mặt bằng. Chính quyền địa phương đang tiếp tục gặp gỡ, giải thích, kết hợp với rà soát, xem xét giải quyết đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật cho các hộ dân, quyết tâm  đến ngày 30/6/2024 hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Nhà thầu khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà thầu khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Còn tại TX.Đức Phổ, những ngày qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua thị xã, triển khai tích cực nhiều biện pháp thu hồi đất. Vào ngày 13/5/2024, UBND xã Phổ Cường đã tổ chức dọn dẹp cây cối, hoa màu của 2 hộ dân trên địa bàn để hỗ trợ công tác thi công.

Số cây cối, hoa màu này trồng trên diện tích đất do UBND xã Phổ Cường quản lý, thuộc phạm vi thu hồi để phục vụ xây dựng cao tốc. UBND xã Phổ Cường đã nhiều lần làm việc, đối thoại yêu cầu 2 hộ dân tự khai thác cây trồng trên đất để bàn giao mặt bằng nhưng các hộ dân không tự nguyện. Vì thế, UBND xã Phổ Cường phải tiến hành hỗ trợ chặt đốn, thu gom, vận chuyển về điểm tập kết để thông báo cho 2 hộ đến nhận tài sản.

Về vấn đề cấp mỏ vật liệu cho nhà thầu phục vụ thi công cao tốc, trong tháng 5/2024, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp 4 mỏ vật liệu (2 mỏ đất và 2 mỏ cát) theo đề xuất của nhà thầu. Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã cấp 10 mỏ đất, 5 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đảm bảo đủ số lượng đất đắp và cát xây dựng theo nhu cầu của nhà thầu. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cấp bãi đổ thải tạm thời phục vụ thi công. Như vậy, đến nay, nhiệm vụ của tỉnh đối với việc cấp mỏ vật liệu và bãi đổ thải đã hoàn thành, chỉ riêng mặt bằng vẫn còn diện tích nhỏ cần tiếp tục bàn giao trong tháng 6/2024.

Phấn đấu thông tuyến trong năm 2024

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), việc chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi đổ thải đã giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu) cho biết, hiện nay, nhà thầu đang tổ chức 43 mũi thi công với gần 3.400 nhân sự và hơn 1.380 thiết bị. Sau gần 17 tháng thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thành hình rõ nét, một số hạng mục thi công vượt tiến độ đề ra, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải đá cấp phối. Đặc biệt, 2 trong số 3 hầm xuyên núi đã được khai thông. Sản lượng thực hiện đạt gần 4.000 tỷ đồng, tương ứng hơn 26% giá trị hợp đồng.

Thi công hầm số 3 xuyên núi trên tuyến 
cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TX.Đức Phổ.
Thi công hầm số 3 xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TX.Đức Phổ.

Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu thi công sản lượng lũy kế khoảng 7.500 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm số 1 và số 2 sẽ hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó, thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, đảm bảo an toàn giao thông.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, đến giữa tháng 5/2024, hầm số 3 đã đào được 1.000/3.200m, dự kiến tháng 6/2025 sẽ khai thông hầm số 3. Đến tháng 12/2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ hoàn thành toàn tuyến. “Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, song Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được nhà thầu kiểm soát chặt chẽ”, ông Nguyễn Quang Huy cho biết. 

Hiện các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để bù đắp tiến độ bị chậm do mưa gió vào cuối năm 2023. Tập đoàn Đèo Cả mong muốn tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, bàn giao phần mặt bằng tuyến chính và các đường ngang còn lại, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Hiện tiến độ thi công đang bị chậm ở một số vị trí, như đầu tuyến (Km0+450 - Km1+320), cầu Km2+632, cầu vượt QL24, cầu vượt ĐH.42B, cầu vượt ĐH.Km36, cầu vượt ĐH.Km37, cầu Eo Gió, cầu Sông Quán, cầu vượt ĐH.46...

Bài, ảnh: NHỊ XUÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 02/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.