Khổ sở với cống ngăn mặn quay thủ công

22:16, 30/06/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa đấu nối nguồn cấp điện để vận hành nên từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, việc vận hành cống ngăn mặn sông Rớ ở phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ) phải tiến hành bằng cách quay thủ công rất ì ạch, khiến cho công tác chủ động ngăn mặn gặp nhiều gian nan.

Dự án Đê Phổ Minh, huyện Đức Phổ (nay là TX.Đức Phổ) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2015, với chiều dài tuyến 1.425m, tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng và giao cho Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Đến năm 2016, dự án này giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2021, dự án Đê Phổ Minh đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp chống xâm nhập mặn, giữ ngọt, bảo vệ an toàn các công trình, nhà ở của các hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của phường Phổ Minh.

Cống ngăn mặn sông Rớ ở phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ).
Cống ngăn mặn sông Rớ ở phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ).

Đê Phổ Minh có 4 cống qua đê, trong đó cống sông Rớ lớn nhất có chiều dài 20m. Theo thiết kế phê duyệt, việc nâng hạ các cửa van để điều tiết nước phục vụ sản xuất tại cống sông Rớ được vận hành bằng điện. Tuy nhiên, do chưa đấu nối nguồn điện nên từ khi bàn giao đến nay, địa phương phải dùng sức người để vận hành nâng hạ các cửa van của cống sông Rớ. 

Cùng với đó, việc nâng hạ các cửa van cũng rất khó khăn do một số chi tiết cơ khí trong quá trình lắp đặt bị lỗi và hư hỏng trong quá trình sử dụng. 

Đê Phổ Minh có 4 cống qua đê, trong đó cống sông Rớ lớn nhất có chiều dài 20m.
Đê Phổ Minh có 4 cống qua đê, trong đó cống sông Rớ lớn nhất có chiều dài 20m.

Ông Nguyễn Quốc Phương, cán bộ giao thông - thủy lợi - khuyến nông - thú y phường Phổ Minh cho biết, khi đê Phổ Minh hoàn thành, bà con phường Phổ Minh rất phấn khởi vì công trình này sẽ giúp ngăn mặn, giữ ngọt, đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân sản xuất nông nghiệp; đồng thời, đảm bảo không xói lở đất ảnh hưởng đến các hộ nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, từ khi nhận bàn giao và đưa vào sử dụng đến nay, chính quyền địa phương và người dân cũng rất lo âu vấn đề vận hành. 

Việc hành nâng hạ các cửa van bằng cách quay thủ công của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.
Việc hành nâng hạ các cửa van bằng cách quay thủ công của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

“Mỗi lần vận hành nâng hạ các cửa van cống sông Rớ, UBND phường phải huy động 10 - 12 người khỏe mạnh thay phiên nhau dùng tay quay các cửa van. Các cửa van có kích thước lớn, khối lượng nặng nên khi vận hành 1 cửa van phải mất cả giờ đồng hồ và 4 người cùng hợp sức mới kéo nổi”, ông Nguyễn Quốc Phương nói. 

Theo ông Phương, do vận hành “siêu chậm” nên đôi khi cống sông Rớ chưa đáp ứng kịp thời mục tiêu ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Phía trên các cửa van đều có gắn mô tơ với mục đích dùng điện, nhưng khi bàn giao thì không có điện để vận hành nên phải dùng sức người.
Phía trên các cửa van đều có gắn mô tơ với mục đích dùng điện, nhưng khi bàn giao thì không có điện để vận hành nên địa phương phải dùng sức người.
Chính quyền và địa phương mong muốn các cấp, ngành sớm đầu tư hệ thống điện để đảm bảo vận hành, đáp ứng việc sản xuất của người dân.
Chính quyền và địa phương mong muốn các cấp, ngành sớm đầu tư hệ thống điện để đảm bảo vận hành, đáp ứng việc sản xuất của người dân.

Trước những bất cập trong công tác vận hành cống ngăn mặn sông Rớ, người dân và chính quyền phường Phổ Minh đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan có giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

“Chính quyền địa phương và người dân rất mong các cấp, ngành liên quan sớm đầu tư hệ thống điện để việc nâng hạ các cửa van được thuận lợi nhằm giảm bớt sức người cũng như chi phí vận hành, đáp ứng nhu cầu ngăn mặn, giữ ngọt đảm bảo cho người dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản”, ông Nguyễn Quốc Phương đề nghị.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 22:16, 30/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.