(Baoquangngai.vn)- Nút giao Trì Bình - Dung Quất kết nối từ tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KKT Dung Quất xây dựng dở dang nhiều năm qua đã gây bức xúc trong nhân dân. Nơi đây đang tạo nên "điểm nghẽn" giao thông, gây bất lợi lớn cho người dân và doanh nghiệp tại KKT Dung Quất.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140 km, chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 8 nút giao. Đến thời điểm hiện tại, 7/8 nút giao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ thời điểm thông xe, riêng nút giao với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất (nút giao Dung Quất), đi qua địa phận xã Bình Nguyên và Bình Chánh (Bình Sơn) thuộc gói thầu A3, do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính thì bị bỏ dở dang.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào vận hành đã 6 năm, nhưng nút giao Trì Bình - Dung Quất vẫn còn dở dang. |
Ghi nhận tại hiện trường ở nút giao Dung Quất, phần tuyến chính trong phạm vị nút giao đã được nhà thầu thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018. Đối với các tuyến đường nhánh nối, nhà thầu chỉ mới thi công hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu của các cầu; phần nền mặt đường thi công dở dang. Hiện nay còn một số công tác như đắp nền đường, các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, nhà điều hành và các trạm thu phí chưa được thi công hoàn thành.
Nút giao Trì Bình - Dung Quất thi công dở dang. |
Do bị “bỏ rơi” lâu năm nên nhiều hạng mục đã đầu tư bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc um tùm. Nhiều vị trí taluy, mặt đường bị sạt lở, thành cầu vượt bắc ngang đường cao tốc đã hoen rỉ, mục nát…
Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Trì Bình được VEC đưa ra là do khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, địa chất yếu…
Sau 6 năm bị bỏ quên, nhiều hạng mục đã đầu tư bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. |
Thực tế cho thấy, việc chưa thể kết nối giữa nút giao Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây ra "điểm nghẽn" về giao thông, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trong khu vực và ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất. Phương tiện từ KKT Dung Quất muốn vào cao tốc phải đi thêm khoảng 30km và ngược lại.
Trong khi đó, hiện nay, toàn bộ dự án Đường Trì Bình - cảng Dung Quất, bao gồm cả đoạn tuyến nhánh nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thi công hoàn thành và thông tuyến vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, nút giao Dung Quất còn dở dang, phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào KKT Dung Quất tại vị trí nút giao này, nên chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và dự án Đường Trì Bình - cảng Dung Quất.
Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ cho biết, nút giao Dung Quất là nút giao quan trọng nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi những thi công dở dang nhiều năm qua đã gây nhiều khó khăn cho người dân đang sinh sống và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KKT Dung Quất.
Theo ông Đàm Minh Lễ, hiện nay, mỗi năm có 40 nghìn tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp được tính bằng thời gian, do vậy chi phí trong tiết kiệm được quãng đường là rất quan trọng. Vì vậy, VEC cần sớm hoàn thiện thi công nút giao Dung Quất nhằm góp phần thu hút hiệu quả đầu tư vào KKT Dung Quất, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp, cũng như giải quyết dứt điểm những bức xúc trong nhân dân.
Đất, đá ngổn ngang tại nút giao Trì Bình - Dung Quất. |
Nút giao Dung Quất là một trong các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trực tiếp KKT Dung Quất với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1, hình thành các trục động lực Đông - Tây theo đúng định hướng của đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất của các dự án lớn và phục vụ kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.
Nút giao Trì Bình là một trong các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trực tiếp KKT Dung Quất với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1. |
Trước những bất lợi này, Đoàn ĐBQH tỉnh và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT để quan tâm chỉ đạo VEC và Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hạng mục nút giao Dung Quất nhằm kết nối thông suốt với tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Tuy nhiên, đến nay nút giao Dung Quất vẫn chưa được tiếp tục triển khai thi công.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, nút giao Dung Quất và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh đã nhiều lần đề nghị VEC thực hiện hoàn thành nút giao Dung Quất, tuy nhiên đã gần 6 năm trôi qua nút giao này vẫn chưa được hoàn thành.
Mới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tiến hành đi khảo sát thực tế, ghi nhận các kiến nghị liên đến nút giao Dung Quất, làm cơ sở để xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao đổi với Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam gại hiện trường. |
Trao đổi tại buổi khảo sát, Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết, tháng 5/2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại trong đó có nút giao Dung Quất. Phấn đấu trong năm 2025 sẽ hoàn thành nút giao Dung Quất.
>> Xem Video: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy kết luận buổi khảo sát.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy nhấn mạnh, Quảng Ngãi có lợi thế cảng nước sâu Dung Quất, gần sân bay Chu Lai, có đường cao tốc nhưng đường cao tốc không kết nối được, tốn kém thời gian, kinh phí thì hiệu quả đầu tư vào KKT Dung Quất sẽ không cao, không thu hút được nhà đầu tư.
"Đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để thi công hoàn thành nút giao Dung Quất trong năm 2025, không để kéo dài. Quảng Ngãi cũng cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ GTVT và chủ đầu tư", Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy nói.
Bài, ảnh: LINH ĐAN
TIN, BÀI LIÊN QUAN: