(Baoquangngai.vn)- Ngày 23/12, hầm số 1 dài 610m trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức được Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu) đã đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công.
Trước đó, hầm số 2 dài 700m cũng được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2 (10/10/2023), và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhau chúc mừng sau khi thông hầm số 1 và 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hưởng ứng thi đua 100 ngày thi công thông hầm số 2 và kế hoạch thi công một số hạng mục chính thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đề ra các giải pháp thi công trong mùa mưa tại miền Trung. Đồng thời, áp dụng sáng kiến cải tiến thi công đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả” (6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi), sử dụng tuần hoàn nước thi công (tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm).
Bằng kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều lần triển khai thi công các dự án hầm xuyên núi, làm chủ công nghệ, Tập đoàn Đèo cả đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm. Nhờ đó, tiến độ đào hầm được đẩy nhanh đáng kể. Công tác an toàn lao động và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ. Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Niềm vui của công nhân, kỹ sư trên công trường khi hầm được thông. |
Đối với hầm 3, là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới, hiện nay ống hầm trái đạt 400m/3.200m, ống hầm phải đạt 410m/3.200m. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ thông sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.
Trên tuyến có các hạng mục đường găng khác như cầu sông Vệ, cầu tỉnh lộ 624, các nút giao… và một số đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu. Đối với hạng mục cầu sông Vệ, cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 610m, với 134/134 cọc khoan nhồi đã hoàn thành, thi công được 13/16 bệ móng, mố trụ, 12/14 thân mố trụ, 55/105 dầm cầu, tiến độ đáp ứng kế hoạch.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, toàn tuyến huy động 44/45 mũi thi công, với hơn 3.050 nhân sự và 1.161 máy móc, thiết bị tổ chức thi công 3 ca. Đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24h) không nghỉ. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 12% tổng khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2023, dự án phấn đấu giải ngân luỹ kế đạt gần 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ GTVT phê duyệt.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sau gần 1 năm triển khai, tuy còn gặp khó khăn về GPMB, mỏ vật liệu, thời tiết,… nhưng với sự hỗ trợ của địa phương, chủ đầu tư, nỗ lực của nhà thầu, tư vấn giám sát, nên các vấn đề trên cơ bản được tháo gỡ, tiến độ thực hiện vượt kế hoạch đề ra.
Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng cho biết, tôi đánh giá cao việc nhà thầu Đèo Cả đã triển khai dự án với tinh thần quyết tâm rất lớn, làm việc 3 ca 4 kíp, đồng thời có nhiều sáng kiến trong thi công, nên rút ngắn tiến độ gần 6 tháng. “Trong thời gian tới, Ban QLDA 2 cùng nhà thầu Đèo Cả tiếp tục triển khai làm xuyên Tết để đảm bảo rút ngắn tiến độ dự án, sớm đưa vào phục vụ người dân, phục vụ xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng”, ông Thắng nói.
Bài, ảnh: PV – T.XUÂN
TIN, BÀI LIÊN QUAN: