Khu vực đông nam Dung Quất sẽ trở thành khu đô thị, dịch vụ kiểu mẫu

07:23, 18/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được phê duyệt, Quảng Ngãi đã tiến hành lập một số quy hoạch phân khu. Theo đó, khu vực đông nam Dung Quất sẽ được quy hoạch thành khu đô thị, dịch vụ dựa trên việc khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của  khu vực này.

Phát huy lợi thế sẵn có

Theo kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ xây dựng 11 quy hoạch (QH) phân khu trong KKT Dung Quất và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ lập đồ án. Tính đến nay, Ban Quản lý đã thuê đơn vị tư vấn lập và trình UBND tỉnh cho ý kiến 3 đồ án QH phân khu tỷ lệ 1/2000, trong đó, Khu đô thị, dịch vụ (ĐT, DV) đông nam Dung Quất được đặc biệt quan tâm và đã tổ chức góp ý lần 2. Mục đích nhằm xây dựng đồ án QH chất lượng, hình thành một khu ĐT, DV kiểu mẫu đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai.

Phạm vi lập QH phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất có tổng diện tích quy hoạch khoảng 7.345ha thuộc địa bàn các xã Bình Hải, Bình Châu, Bình Trị, Bình Phước, Bình Hòa, Bình Thanh, Bình Tân Phú (Bình Sơn).

Phối cảnh khu chức năng nằm trong Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất.
Phối cảnh khu chức năng nằm trong Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất.

Quy hoạch phân khu được chia thành 6 tiểu khu chức năng gồm Khu trung tâm đô thị hiện hữu; Khu đô thị mới kết hợp khu du lịch sinh thái Gành Yến; Trung tâm hỗn hợp thương mại - dịch vụ; Khu đô thị sinh thái kết hợp vui chơi giải trí cao cấp; Khu thương mại - du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu; Khu dân cư hiện hữu và sản xuất nông nghiệp. Đây là khu vực phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, cửa ngõ phía đông nam của KKT Dung Quất, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Dân cư nằm trong QH có khoảng 39 nghìn người, dự báo đến năm 2045 sẽ thu hút khoảng 200 nghìn người về sinh sống, làm việc. Ý tưởng QH lấy không gian mặt biển làm trọng tâm để phát huy thế mạnh vốn có của vùng đất có bờ biển đẹp, bãi biển trải dài, nước biển trong xanh của vùng đông nam Dung Quất.

Về định hướng phát triển không gian, Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất sẽ cải tạo chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, nâng cấp mạng lưới giao thông phù hợp với quy chuẩn. Các khu vực đồi cát ven biển, rừng phi lao được kiểm soát trên cơ sở bảo tồn diện tích rừng phòng hộ, phát triển không gian cây xanh dự kiến khoảng 200m chiều ngang; duy tu các công trình văn hóa, di tích lịch sử phục vụ du lịch. Đồng thời phát triển các khu vực mới, hướng biển với không gian kiến trúc cao tầng, có công năng sử dụng hỗn hợp; xây dựng công trình kiến trúc mang tính biểu tượng để ghi dấu ấn khác biệt của vùng đất này. Tại các khu vực nút giao nội vùng, bố trí không gian gặp gỡ tạo thành nơi giải trí, vui chơi. Kết nối hệ thống giao thông đồng bộ, gồm sân bay Chu Lai, bến cảng Sa Kỳ, bến tàu du lịch Vạn Tường, Bình Châu gắn với các bến neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa - Tịnh Kỳ... Đặc biệt, Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất sẽ được kết nối với đô thị Lý Sơn tạo thành một vùng liên hoàn để khai thác hiệu quả vùng biển, đảo đặc biệt của Quảng Ngãi.

Đưa quy hoạch đi vào thực tiễn

Sau 2 lần họp thành viên UBND tỉnh cho ý kiến QH phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm xây dựng một QH chất lượng, khả thi. Nội dung góp ý liên quan đến phát triển không gian cảnh quan, kiến trúc; kết nối giao thông đường hàng không, đường bộ và đường thủy; hình thành làng văn hóa xưa trong lòng đô thị hiện đại; khu du lịch biển, đảo sinh thái cao cấp; giữ lại khu dân cư hiện hữu trong bối cảnh phát triển mới; khai thác tiềm năng, lợi thế bờ biển; phân kỳ đầu tư; giải pháp tránh xung đột giữa phát triển đô thị và công nghiệp...

Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương khẳng định, Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất là QH quan trọng trong KKT Dung Quất. Vì thế cần phải rà soát thật kỹ các yếu tố có liên quan, tổ chức ý kiến các cấp, ngành và người dân càng nhiều lần càng tốt. Đây là QH có diện tích lên đến 7.345ha nên cần phải đưa ra phân kỳ đầu tư, tránh dàn trải, đảm bảo tính hiệu quả trong sử dụng nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho rằng phạm vi QH phân Khu ĐT, DV đông nam Dung Quất ảnh hưởng đến một vùng dân cư rộng lớn của huyện. Vì thế, việc lập, phê duyệt và triển khai QH, thu hút đầu tư phải tính toán để người dân có điều kiện ổn định, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Việc phân kỳ đầu tư cũng phải hạn chế xung đột giữa vùng đã đầu tư và chưa đầu tư, không để xảy ra tình trạng QH treo, dự án treo làm khổ người dân. Việc giao đường bờ biển cho nhà đầu tư thực hiện dự án không nên quá dài như các địa phương khác, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:23, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.