(Báo Quảng Ngãi)- Theo Điều 67 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định tổ chức, cá nhân tiến hành khai thác khoáng sản phải có biện pháp ngăn ngừa, hạn chế việc phát tán bụi, xả khí thải và tác động xấu khác đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện quy định của pháp luật chưa nghiêm.
Tập đoàn Đèo Cả sử dụng xe phun nước trong nội bộ thi công công trình đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Nghĩa Hành để hạn chế bụi phát tán. Ảnh: Thanh Nhị |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, của tỉnh. Vì thế, nhu cầu khai thác khoáng sản phục vụ xây dựng các công trình rất lớn. Ngành chức năng và chính quyền các địa phương như Mộ Đức, TX.Đức Phổ, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh đã khẩn trương lập hồ sơ, cấp phép khai thác các mỏ đất. Một số mỏ cát cũng đã được đấu giá, đưa vào khai thác. Việc đưa mỏ đất, mỏ cát vào khai thác là cần thiết, song quá trình khai thác ở một số nơi đã không tuân thủ nghiêm quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.
Tại huyện Sơn Tịnh, người dân phản ánh tình trạng nhiều xe chở đất từ các mỏ phục vụ thi công công trình lưu thông trên Quốc lộ 24B, trong khi tuyến đường này hẹp, lưu lượng người tham gia giao thông đông. Nhiều xe chở đất tủ bạt không kín, làm vương vãi đất ra đường, gây mất vệ sinh và nguy cơ mất an toàn giao thông. Còn tại địa bàn huyện Nghĩa Hành, trong nhiều tháng qua, xe chở đất từ mỏ đất ở các xã Hành Thiện, Hành Dũng phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam và các khu tái định cư trên địa bàn huyện đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vì bụi và tiếng ồn.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, một số xe thi công công trình chở đất từ các mỏ ra công trường làm rơi vãi dọc đường, gây bụi bặm. Cũng có trường hợp nhà thầu và chủ mỏ sử dụng xe bồn tưới nước trên các tuyến đường lưu thông để hạn chế bụi, nhưng do tưới quá nhiều nước đã gây ra tình trạng lầy lội... Sở GTVT đã đề nghị các nhà thầu phải lắp đặt trạm bơm để rửa sạch đất bám trên bánh xe khi xe bắt đầu lưu thông vào tuyến đường lớn, nhưng không phải nhà thầu nào cũng chấp hành.
Hiện nay, tại mỏ đất Mễ Sơn, thuộc xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), chỉ có Tập đoàn Đèo Cả lắp đặt 1 trạm bơm rửa xe. Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, sắp tới, đơn vị sẽ lắp đặt thêm một số trạm bơm rửa ở các mỏ đất khác được cấp cho tập đoàn để bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, hạn chế ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tại công trường thi công gần khu dân cư, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã tổ chức xe bồn tưới nước liên tục để hạn chế bụi phát tán ra xung quanh. Tuy nhiên, tại mỏ đất và công trường thi công cao tốc không chỉ có xe của Tập đoàn Đèo Cả mà còn một số xe của các nhà thầu khác. Vì thế, nếu việc chấp hành không nghiêm túc, đồng bộ thì sẽ không hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường trong khai thác, vận chuyển khoáng sản phục vụ thi công công trình.
Ngoài ra, người dân xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) phản ánh tình trạng xe tải nối đuôi nhau vào mỏ cát An Tráng chở cát, mang theo nước rải khắp mặt đường dài hàng cây số, gây ô nhiễm môi trường. Còn tại mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), việc xe chở cát khai thác dưới sông Trà Khúc nhưng không được hạn chế nước trước khi đi vào đường Trường Sa cũng gây phiền hà cho người tham gia lưu thông trên tuyến đường này. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát nhưng không đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường.
THANH NHỊ
TIN, BÀI LIÊN QUAN: