Nhiều dự án chỉnh trang đô thị chưa đạt mục tiêu

08:40, 20/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, nhằm chỉnh trang để đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc, không ít dự án phải tạm dừng hoặc kéo dài thời gian thi công, dẫn đến nhiều dự án không đạt được mục tiêu như ban đầu.

Những khu đô thị không có người ở

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) triển khai dở dang, nhiều năm qua phải tạm dừng lại, khiến cho nhiều vị trí "đất vàng" bị bỏ hoang. Trong số đó, nhiều dự án được gắn với mục tiêu “chỉnh trang đô thị”.
 
Việc các dự án tạm dừng chủ yếu là do quy trình, thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất chưa đúng quy định nay tiến hành thủ tục lại từ đầu cho đúng quy định. Cụ thể là chuyển cơ chế chỉ định nhà đầu tư để giao đất, cho thuê đất bằng phương thức chỉ định trước đó sang phương thức đấu giá, đấu thầu chọn nhà đầu tư. Hiện tại, chỉ có gần 30 dự án trong tổng số hơn 300 dự án được tiếp tục thực hiện dự án, còn lại đều phải tạm dừng thực hiện hoặc hủy bỏ chủ trương nghiên cứu khảo sát đầu tư nếu dự án chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong số 30 dự án KĐT, KDC chỉnh trang đô thị được phép triển khai, nhiều dự án có quy mô lớn, do ngân sách đầu tư nhưng việc thực hiện kéo dài, dẫn đến không khai thác được, bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Đơn cử như dự án Kè và KDC Nam Sông Vệ (Mộ Đức) được triển khai thực hiện từ năm 2017. Đến nay, tỉnh đã bố trí vốn hơn 112/250 tỷ đồng, đã triển khai xây dựng hoàn thành một số hạng mục, như san nền, kè bảo vệ bờ sông và đường giao thông dọc bờ kè, nền đường giao thông, thoát nước dọc, vỉa hè, cây xanh, quảng trường, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp điện và cấp nước. Tuy nhiên, nhiều vị trí hiện chưa thi công được do chưa bàn giao mặt bằng. Hơn nữa, hơn 1 năm qua, do yêu cầu thanh tra toàn diện dự án nên dự án phải dừng lại hoàn toàn. 

Khu dân cư phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi). 
Khu dân cư phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi). 

Khu dân cư phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi), được ngân sách đầu tư năm 2018, hiện đã giải ngân 152/167 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục còn dang dở như san nền, nền đường giao thông, công viên cây xanh và hạ tầng các tuyến đường, cấp điện và cấp nước vẫn trong tình trạng dang dở. Điều này khiến cho khu đất vàng này trở thành một bãi đất trống hoang vu. Dự án KDC Tịnh Kỳ (giai đoạn 2), mặc dù đã bố trí 100% vốn (40 tỷ đồng), nhưng một số hạng mục dở dang, chậm tiến độ, như đường giao thông, san nền, vỉa hè, cây xanh; công viên cây xanh, cấp điện, điện chiếu sáng, cấp nước và thoát nước... Chính quyền các địa phương đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ, có biện pháp đưa vào khai thác, tránh tình trạng bỏ hoang nhưng cả năm qua vẫn chưa có tiến triển.

Hạ tầng đầu tư chưa hoàn chỉnh

Giữa lòng đô thị TX.Đức Phổ hiện có nhiều con đường lớn khi đầu tư xây dựng đặt ra mục tiêu là cải tạo, nâng cấp đô thị, nhưng quá trình thực hiện gặp vướng mắc phải dừng lại. Vì thế, không thông tuyến được, khiến cho các con đường lớn biến thành đường... cụt giữa lòng đô thị.

Dự án QL1 - Mỹ Á - đi KCN Phổ Phong (giai đoạn 1) xây dựng trên địa bàn phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), khởi công từ năm 2011, tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng; quy mô 2 làn đường, nối cửa biển Mỹ Á qua QL1 đến KCN Phổ Phong. Thời hạn thực hiện dự án đến năm 2014, nhưng do không giải phóng được mặt bằng nên dự án kéo dài đến nay vẫn không thể kết thúc. Tuyến đường này hiện có 6 hộ dân nằm ngay tim tuyến chưa chịu bàn giao mặt bằng vì chính sách bố trí tái định cư (TĐC) bất cập, dân không đồng thuận. Vì không có mặt bằng, nên một số hạng mục gồm mặt nền đường, vỉa hè, thoát nước dọc, cây xanh, điện chiếu sáng không thi công được, dự án phải dừng lại. Vì không có mặt bằng, nên nhiều năm qua vẫn chưa thu hồi được số tiền hơn 2 tỷ đồng nợ tạm ứng quá hạn mà trước đó chủ đầu tư là UBND TX.Đức Phổ đã tạm ứng xây lắp cho nhà thầu. Thi công dở dang, QL1 - Mỹ Á - đi KCN Phổ Phong không thông tuyến, khiến cho giá trị đầu tư công không phát huy được.

Đoạn đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo  (TX.Đức Phổ) tạm dừng thi công nhiều năm nay.
Đoạn đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo  (TX.Đức Phổ) tạm dừng thi công nhiều năm nay.

Dự án đường Phạm Hữu Nhật, tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, khởi công từ năm 2010 để chỉnh trang đô thị, góp phần hoàn thiện hạ tầng thị xã. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục mặt đường, thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông... vẫn chưa hoàn thành, khối lượng toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 70%. Hiện còn lại 2/9,5ha của 7 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng mặc dù đã có quyết định thu hồi đất vì chưa thống nhất phương án TĐC. Hiện tại, giao thông, thoát nước xuống cấp nghiêm trọng, người dân mong muốn được bàn giao mặt bằng, chuyển đến nơi TĐC nhưng chính quyền không thể giải quyết do không có cơ chế.

Dự án đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo, có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, khởi công năm 2015, hiện đã triển khai được 44% khối lượng nhưng phải dừng lại nhiều năm qua. Các hạng mục mặt nền đường, vỉa hè, thoát nước dọc, cây xanh, điện chiếu sáng bị bỏ dở dang đã bắt đầu xuống cấp. Hiện dự án này còn hơn 1,2ha đã bồi thường nhưng người dân chưa giao mặt bằng, do chưa bố trí TĐC theo quy định. Dự án phải dừng thi công khiến cho đoạn đường được đầu tư để nối đường Phạm Văn Đồng với Trần Hưng Đạo bị tắc nghẽn...

Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, thị xã chưa giải được bài toán TĐC cho các hộ dân của các dự án đường này vì phương án bồi thường, thu hồi đất phê duyệt không cùng thời điểm với phê duyệt TĐC. Thị xã mong muốn tỉnh quan tâm tháo gỡ, để tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của 3 dự án đường giao thông quy mô lớn này, góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị thị xã. 
                             

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 08:40, 20/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.