(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, chia làm 3 gói thầu XL01, XL02 và XL03, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi có 2 gói thầu. Hiện nay, cả 3 gói thầu đều triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Riêng các hạng mục hầm số 1, hầm số 2 và hầm số 3, nhà thầu tổ chức thi công 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục.
Miền Trung sắp vào mùa mưa bão, nên liên danh các nhà thầu thi công xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả, đã tranh thủ từng ngày, từng giờ, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị thi công. Không kể ngày đêm, trên công trường, các kỹ sư, công nhân và người lao động tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt các điểm dừng kỹ thuật, đảm bảo ứng phó hiệu quả khi mưa bão đến. Hiện dự án đang triển khai thực hiện 43/49 mũi thi công. Tính đến giữa tháng 8/2023, khối lượng thực hiện đạt hơn 500 tỷ đồng. Mục tiêu trong những ngày tới, các nhà thầu sẽ ưu tiên đẩy nhanh tiến độ và tăng khối lượng thi công toàn dự án.
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Nghĩa Hành. Ảnh: Thanh Nhị |
Anh Mai Thế Tùng - cán bộ kỹ thuật gói thầu XL02 chia sẻ, mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng, nhưng vì tiến độ dự án, nên cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn cố gắng tăng ca, để không chậm trễ kế hoạch đã đề ra. Tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn vui vẻ, khí thế, vì ai cũng hiểu được tham gia xây dựng công trình trọng điểm quốc gia, lại ở công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao, là một vinh dự.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, kỹ sư, công nhân mừng Quốc khánh trên công trường, rồi tranh thủ vào ca thi công chứ không nghỉ hết đợt lễ. Vì từ nay đến cuối năm là giai đoạn cao điểm, ưu tiên đẩy mạnh thi công. Trên toàn dự án hiện có nhiều cây cầu lớn bắc qua sông, suối cần phải phấn đấu đạt điểm dừng kỹ thuật, để an toàn vượt lũ. Các đường hầm phải tập trung khoan, đào. Đơn vị thi công quyết tâm thông hầm số 2 (gần 700m) vào cuối năm 2023, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Đơn vị thi công triển khai thi công hầm số 1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn TX.Đức Phổ. Ảnh: Bảo Ngọc |
Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy, đơn vị thi công quyết định phải thông hầm số 2 để sử dụng chính đường hầm này làm đường công vụ thi công các hạng mục tiếp theo. Giải pháp trên giúp rút ngắn cự ly vận chuyển điều phối vật liệu từ phía nam sang phía bắc của dự án. Đồng thời, tạo ra nguồn vật liệu đá từ thi công hầm phục vụ cho việc thi công các hạng mục đắp nền đường, cấp phối đá dăm, đá sản xuất bê tông xi măng và bê tông nhựa cho dự án. Từ đó, tạo đà cho các mũi thi công khác tăng tốc, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang áp dụng phương pháp thi công hầm mới có tính năng vượt trội so với các phương pháp thi công hầm thường áp dụng. Tuy là phương pháp mới, nhưng nhờ chuyển giao kỹ thuật nhanh nên nhiều đơn vị đã làm chủ được phương pháp này. Đây chính là yếu tố quyết định chất lượng, tiến độ thi công hầm và cũng là yếu tố làm nên thương hiệu của Tập đoàn Đèo Cả trong lĩnh vực này.
Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm số 2 thuộc gói thầu XL02 đoạn qua TX.Đức Phổ. Ảnh: Th.Nhị |
Để đạt mục tiêu rút ngắn tiến độ đào hầm số 2, đội ngũ kỹ sư giỏi của Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và đưa ra phương án tăng mũi đào và bước đào gương hầm. Phương pháp này nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, tiết kiệm chi phí nhân công, máy móc. Theo tính toán của Tập đoàn Đèo Cả, phương pháp thi công này sẽ tiết kiệm được chi phí thi công hạng mục hầm số 2 khoảng 40 tỷ đồng.
Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công dự án vào cuối tháng 7/2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đánh giá rất cao về tính khả thi và khả năng sáng tạo của phương pháp thi công hầm mà Tập đoàn Đèo Cả đang áp dụng. Tập đoàn Đèo Cả đang xúc tiến đăng ký sở hữu trí tuệ đối với phương pháp này; đồng thời, báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến tổ chức phát động thi đua “100 ngày thông hầm số 2”, nhằm khuyến khích sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, động viên tinh thần cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại dự án.
Tại phiên họp tháng 8/2023 của Ban Chỉ đạo Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh, thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ tối đa để cao tốc Bắc - Nam hoàn thành đúng kế hoạch. Quá trình thi công, Tập đoàn Đèo Cả có gì khó khăn, vướng mắc, thông tin báo cáo kịp thời để tỉnh hỗ trợ tháo gỡ. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) rà soát lại các yếu tố kỹ thuật, các tuyến đường gom, phần diện tích thu hồi thêm của dự án để phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2023. Riêng việc cấp phép mỏ vật liệu, Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tỉnh cấp đủ mỏ, đúng khối lượng đã đề xuất, không để công trình vì thiếu vật liệu mà chậm tiến độ.
Thi công xuyên đêm trên công trình cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Tư Nghĩa. Ảnh: Th.Nhị |
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến chính của dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi đạt 89,4% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng 54,2/60,3km. Nhà thầu đã tiếp cận mặt bằng thi công đạt 46,1/60,3km, tương đương 76,6%. Trong đó, gói thầu XL01 đã tiếp cận thi công 22,4/30km, đạt khoảng 74,6%; gói thầu XL02 đã tiếp cận thi công 20,5/25km, đạt 82,7%. Đối với gói thầu XL03 đoạn qua Quảng Ngãi có khoảng 3,1km đã nhận bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công đạt 100%.
Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, bàn giao diện tích mặt bằng tuyến chính còn lại (hơn 10%), tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thi công dự án. Đặc biệt là phần diện tích đất liên quan đến đất ở, tỉnh cần khẩn trương di dời người dân để thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ vật liệu xây dựng, cấp phép bãi thải theo đề xuất, đảm bảo có vật liệu đẩy nhanh tiến độ trước khi mưa bão đến.
T.NHỊ - T.XUÂN
TIN, BÀI LIÊN QUAN: