Những công trình “ý Đảng, lòng dân”

08:15, 23/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo động lực cho sự phát triển. Trong đó, nhiều công trình mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân” được triển khai đã đáp ứng sự kỳ vọng, ủng hộ từ người dân.

           

Đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân
 
Những ngày này, công trình trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử đình làng Sung Tích, ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP.Quảng Ngãi, với tổng vốn 4,8 tỷ đồng.
Công trình trùng tu, tôn tạo đình làng Sung Tích, ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân.  
Công trình trùng tu, tôn tạo đình làng Sung Tích, ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân.  

Dõi theo ngôi đình mới, đang dần hoàn thiện trên nền của đình làng năm xưa, bà Nguyễn Thị Hà, ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long không giấu được niềm xúc động. “Nói đến Tịnh Long là nhắc đến đình làng Sung Tích. Đình làng Sung Tích như một biểu tượng của quê hương chúng tôi. Mấy mươi năm qua, khi di tích đình làng xuống cấp trầm trọng, chúng tôi luôn đề đạt về việc trùng tu, tôn tạo lại đình làng trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Và thật vui mừng, khi niềm mong mỏi của người dân giờ đã trở thành hiện thực”, bà Hà nói.

Việc đình làng Sung Tích được trùng tu, tôn tạo đáp ứng kỳ vọng, niềm mong mỏi từ nhiều năm nay của nhân dân xã Tịnh Long. 

Trước đây, đình làng được người dân lập nên từ thời Hậu Lê, gắn liền với việc mở đất, lập làng. Đình làng không chỉ là nơi thờ Thành hoàng làng và các bậc tiền hiền là những cư dân đầu tiên đến với mảnh đất này, mà còn gắn với việc tổ chức hội đua thuyền truyền thống của người dân nơi đây. Song, từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi đình làng xuống cấp trầm trọng, người dân không thể duy trì việc thờ tự, tế lễ. Những sinh hoạt văn hóa, gắn kết cộng đồng của người dân tại đình làng cũng tạm ngưng mấy mươi năm nay. Vì vậy, công trình trùng tu, tôn tạo đình làng Sung Tích, góp phần hồi sinh lại nét đẹp văn hóa làng đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Không chỉ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong đầu tư công trình về văn hóa, chính quyền địa phương còn tập trung thực hiện các công trình cảnh quan môi trường nông thôn. Từ năm 2022 đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã được đầu tư vỉa hè khang trang, sạch đẹp. Trong đó, điểm nhấn là khu vực trước cổng Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà, ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long. Việc đầu tư vỉa hè và trồng hoa, đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nguyện vọng của nhà trường và phụ huynh, học sinh.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã Tịnh Long cũng tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Nhờ đó, nhiều tuyến đường giao thông do Nhà nước và nhân dân Tịnh Long cùng làm đã hoàn thành, tạo động lực cho sự phát triển.

Vỉa hè. đường giao thông trước cổng Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư đồng bộ, khang trang.  	                             ảnh: ý thu
Vỉa hè. đường giao thông trước cổng Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư đồng bộ, khang trang. Ảnh: Ý Thu

Dạo bước trên tuyến đường giao thông vừa được bê tông kiên cố, bà Võ Thị Kiều Oanh, ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long bày tỏ, nhà tôi nằm ở khu vực trũng, đường giao thông trước nhà thường xuyên bị nước từ mương chảy tràn vào mỗi khi mưa lớn, gây khó khăn trong lưu thông. Hơn nữa, bề ngang mặt đường có chỗ rộng chưa tới 2m. Vì vậy, khi nghe Nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường, tôi cùng các hộ dân khác liền chủ động tham gia, dời bớt tường rào cổng ngõ để làm đường. Sau khi hoàn thành, đường được kiên cố và cao hẳn so với trước. Chúng tôi không còn phải lo đường lầy lội, ngập nước vào mùa mưa.

Trong năm 2023, chính quyền và nhân dân xã Tịnh Long cùng chung sức thực hiện 42 tuyến đường giao thông theo cơ chế hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh, với tổng chiều dài gần 3km. Sau khi hoàn tất các tuyến đường này, tỷ lệ đường giao thông được bê tông trên địa bàn xã đạt khoảng 90%.

“Thực hiện mục tiêu đến năm 2024 về đích nông thôn mới nâng cao và năm 2025 trở thành phường, thời gian qua, xã đã được thành phố quan tâm, bố trí nguồn lực để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Về phía người dân cũng tích cực đồng hành, tham gia cùng địa phương trong xây dựng các công trình thiết yếu như giao thông, điện chiếu sáng. Cơ sở hạ tầng của địa phương vì vậy có sự chuyển biến tích cực trong 2 năm trở lại đây, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, từ nay đến năm 2024, xã Tịnh Long sẽ tiếp tục tập trung đầu tư về hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng để sớm hoàn thành các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng của đơn vị hành chính cấp phường, phấn đấu trở thành phường vào năm 2025.

Bài, ảnh: Ý THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


 

Xuất bản lúc: 08:15, 23/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.