Hai dự án cấp nước đô thị chậm tiến độ

08:56, 30/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi, triển khai trên địa bàn các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) và Hệ thống cấp nước sạch cho khu dân cư Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) thi công chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp nước sạch cho người dân.

Dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư, được cấp chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1947/QĐ-UBND ngày 29/10/2015. Do chậm tiến độ, chủ đầu tư dự án xin gia hạn 2 lần và được tỉnh chấp thuận, với thời gian hoàn thành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn ngổn ngang, khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2023.

Cụm đầu mối dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) hiện còn ngổn ngang.  
Cụm đầu mối dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) hiện còn ngổn ngang.  

Ghi nhận tại khu vực thi công tuyến ống của nhà máy thuộc phường Quảng Phú, rất nhiều vật tư, thiết bị đã được tập kết nhưng do chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư nên không thể thi công lắp đặt. Cụm đầu mối, công trường thi công bể chứa, trạm bơm, nhà điều hành... vẫn còn ngổn ngang, dang dở, nhưng không thấy nhân công và máy móc, thiết bị thi công. Khu vực gần cụm đầu mối, một số đoạn ống dẫn nước đã được kết nối, nằm lộ thiên trên mặt đất... Được biết, công trình tuyến ống truyền tải nước sạch hiện còn hơn 100 ngôi mộ chưa di dời; 4 hộ dân chưa được bố trí tái định cư; phương án bồi thường giai đoạn 2 thuộc địa bàn phường Quảng Phú chưa được phê duyệt. Đây là công trình có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, sau khi hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt máy móc phải mất 3 tháng để nghiệm thu, cấp phép...

Dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi có công suất 50 nghìn mét khối/ngày, đêm; tổng vốn đầu tư khoảng 540 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ thực hiện hợp đồng mua bán nước với Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi, để cung cấp cho người dân vùng đô thị TP.Quảng Ngãi và một phần huyện Tư Nghĩa.

Tại TX.Đức Phổ, dự án Hệ thống cấp nước sạch cho khu dân cư Sa Huỳnh do Công ty CP Dịch vụ cấp nước Sa Huỳnh làm chủ đầu tư cũng không biết khi nào mới hoàn thành. Dự án có quy mô 2.500m3/ngày, đêm; trong đó, giai đoạn I là 900m3/ngày, đêm, giai đoạn II 1.600m3/ngày, đêm. Tổng vốn đầu tư dự án là 29 tỷ đồng. Nguồn nước cung cấp cho hệ thống cấp nước sạch này được lấy từ hồ chứa nước Cây Xoài. Sau khi được cấp chủ trương, chủ đầu tư lấy lý do dự án không thể đẩy nhanh tiến độ vì hồ chứa nước Cây Xoài đang trong giai đoạn thi công, chưa có nguồn nước để nhà máy hoạt động nên chưa thể đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, hiện nay hồ chứa nước Cây Xoài đã hoàn thành, đưa vào vận hành nhiều năm, nhưng dự án Hệ thống cấp nước sạch cho khu dân cư Sa Huỳnh vẫn không tiến triển. Đầu năm 2023, Sở KH&ĐT đã thống kê các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ, trong đó có dự án này. Hiện tại, dự án đã được giao đất và chủ đầu tư cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất để cung cấp nước sạch cho người dân.

Phường Phổ Thạnh hiện chưa có hệ thống cấp nước sạch, người dân nơi đây chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, song nguồn nước hầu như bị nhiễm mặn, nhất là các tổ dân phố Thạch By 1, Thạch By 2, Tân Diêm, La Vân... Do vậy, việc hoàn thành dự án cung cấp nước sạch là mong mỏi của chính quyền và người dân địa phương.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
 

Xuất bản lúc: 08:56, 30/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.