Dự án Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công

09:27, 29/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) đã khởi công xây dựng được 6 tháng. Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. 

Triển khai nhiều mũi thi công         

Theo báo cáo của Tổng Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Tập đoàn Đèo Cả), đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án này, đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3km. Hiện nay, tỉnh đã bàn giao gần 90% mặt bằng, tương đương tổng chiều dài khoảng 54km. Trong đó, mặt bằng có thể tiếp cận thi công chiếm khoảng 60%.

Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).    
Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).    

Về công tác ký kết hợp đồng xây lắp, đoạn qua Quảng Ngãi chia làm 2 gói thầu, có tổng giá trị 7.812 tỷ đồng. Cụ thể, gói thầu XL01 (đoạn qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và một phần huyện Mộ Đức) có tổng giá trị xây lắp 3.682 tỷ đồng, với tổng chiều dài 30km, gồm 26km đường, 208 cống, 31 cầu, 27 hầm chui. Gói thầu XL02 (đoạn còn lại trên địa bàn huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ) có giá trị xây lắp 4.130 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,2km, gồm 22,8km đường, 125 cống, 21 hầm chui, 29 cầu và 2 hầm. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) đã ký hợp đồng xây lắp với nhà thầu, với tiến độ cụ thể: Thời gian thi công cầu, đường là 34 tháng (1/2023 - 10/2025); thi công hầm trong thời gian 42 tháng (3/2023 - 8/2026).

Hiện nay, nhà thầu đã triển khai 41 mũi thi công, với khoảng 300 máy móc thiết bị và gần 1.000 lao động trên công trường. Ở nhiều đoạn, đơn vị thi công đã chia thành 2 - 3 ca/ngày; thi công từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc gói thầu XL01, công tác thi công diễn ra rất khẩn trương.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, gói thầu XL01 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đối với 11 đoạn đường, 4 cầu, 11 cống thoát nước, 6 hầm chui. Đối với gói thầu XL02, hiện các đơn vị đang tăng cường máy móc, nhân công thi công 7 đoạn, tuyến đường và 4 hầm. Tập đoàn đã huy động máy móc hiện đại, kỹ sư có kinh nghiệm đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả 2 hầm đi qua địa bàn TX.Đức Phổ, phấn đấu hoàn thành các phần việc quan trọng trước mùa mưa bão năm nay.

Trong Công điện số 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 khởi công ngày 1/1/2023 nhưng đến nay, tại một số gói thầu còn vướng mắc về vật liệu xây dựng thông thường. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong dự án khẩn trương kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ phục vụ dự án. Chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT, hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Hỗ trợ đơn vị liên quan thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu đối với các mỏ mới, bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá quy định, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá.
 
Sớm tháo gỡ vướng mắc

Việc thi công tuyến chính của dự án này, đoạn qua Quảng Ngãi đã được chính quyền tỉnh  bàn giao mặt bằng từ rất sớm. Quảng Ngãi hiện là địa phương có tỷ lệ mặt bằng đã bàn giao cho chủ đầu tư cao nhất trong 12 tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Tuy nhiên, việc xem xét cấp các mỏ vật liệu phục vụ thi công cho nhà thầu còn chậm. Mặc dù tỉnh đã có chỉ đạo, hồ sơ cấp mỏ đất đắp sẽ được cấp phép trong vòng 3 - 5 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có mỏ nào chính thức cấp cho nhà thầu. Nguyên nhân do hồ sơ thủ tục phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng khu vực mỏ còn gặp nhiều khó khăn. Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, dự kiến cuối tháng 6/2023 sẽ có một số mỏ đất chính thức được cấp phép, tạo điều kiện để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thi công hạng mục công trình hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua TX.Đức Phổ.
Thi công hạng mục công trình hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua TX.Đức Phổ.

Để phục vụ đất đắp cho cao tốc, Quảng Ngãi đã quy hoạch cấp cho dự án là 13 mỏ/9,5 triệu mét khối. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại thì xác định còn 11 mỏ/8,5 triệu mét khối; đồng thời, bổ sung thêm 3 mỏ/1,2 triệu mét khối. Trước khi các mỏ đất chỉ định được cấp phép, tỉnh yêu cầu 14 mỏ đất thương mại cung ứng đất cho nhà thầu thi công cao tốc, nhưng do vận chuyển không thuận lợi nên thực tế nhà thầu chỉ mua đất của 3 mỏ, với trữ lượng khoảng 1,25 triệu mét khối. Về bãi đổ thải, tỉnh đã quy hoạch 57 vị trí, nhưng sau khi xác định lại thì chỉ có 31 vị trí thuận lợi. Hiện tại, nhà thầu đã thỏa thuận mặt bằng được 5 vị trí, còn 26 vị trí dự kiến sẽ hoàn thành thỏa thuận vào cuối tháng 7/2023.

Theo kế hoạch ban đầu, đến ngày 30/6/2023, Quảng Ngãi sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính cho Ban Quản lý Dự án 2 để giao cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, do các khu tái định cư chưa hoàn thành, nên việc di dời dân, thu hồi đất đối với phần diện tích đất ở chưa thực hiện được, dẫn đến tiến độ bàn giao mặt bằng bị chậm. Linh hoạt thích ứng với điều kiện khách quan này, mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất tỉnh ưu tiên giải phóng mặt bằng tại 20 vị trí có rừng keo, nhà dân, trụ điện thuộc mặt bằng tuyến chính để thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, có 11 vị trí thuộc gói thầu số XL01 đi qua 2 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và 9 vị trí thuộc gói thầu XL02 đi qua huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ.

Thời gian qua, do mặt bằng còn nhiều đoạn chưa thuận lợi nên không thể nối thông đường công vụ nội tuyến; cự ly vận chuyển thực tế kéo dài hơn dự toán. Việc mượn đường của địa phương còn bất cập, do bị hạn chế tải trọng, thời gian lưu thông, số lượng xe, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhà thầu cũng gặp khó khi tổ chức thi công tăng ca tại các cầu vượt qua khu dân cư, vì người dân chỉ cho thi công đến 22 giờ. Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn tỉnh tạo điều kiện giải quyết cấp phép khai thác mỏ đất đắp sớm nhất có thể cho đơn vị thi công để đủ nguồn vật liệu xây lắp. Các địa phương có đường cao tốc đi qua tạo điều kiện cho nhà thầu thực hiện việc mở đường tiếp cận thi công, đặc biệt là đường công vụ nội tuyến để phục vụ công tác vận chuyển vật liệu đắp điều phối dọc tuyến.

Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, nếu các vướng mắc, bất cập nói trên được giải quyết, nhà thầu sẽ đẩy nhanh thi công, bù tiến độ đã bị chậm trước đó.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 


Ý kiến bạn đọc


.