Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình y tế

14:54, 22/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng 2 công trình y tế có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Khi hoàn thành, các công trình này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Công trình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn 150 tỷ đồng, tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).

Công trình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Công trình có quy mô 6 tầng, tọa lạc trên diện tích 1.500m2 và gói mua sắm thiết vị y tế cho các các khoa, phòng chức năng. Công trình do liên danh 4 nhà thầu thi công, gồm Công ty CP Xây dựng đô thị và khu công nghiệp, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp PLT,  Công ty CP Cơ điện xây dựng REMECO và Công ty TNHH Xây dựng Bình An Quảng Ngãi.

Kiểm tra hiện trường công trình Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, huyện Sơn Tịnh phải tích cực giải phóng mặt bằng, không để vướng mắc kéo dài. Công trình phải có mặt bằng thi công mới giải ngân được vốn đã bố trí, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng khối nhà chính, nhà cải tạo và các hạng mục phụ trợ. Tiến độ thi công vượt kế hoạch đề ra; khối lượng thi công đạt 15/30 tỷ đồng bố trí năm 2023. Lũy kế đến nay, công trình giải ngân đạt 55/62 tỷ đồng tổng vốn đã bố trí.

Trong đợt kiểm tra thực tế tại hiện trường mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc tiến độ thi công, phấn đấu giải ngân hết vốn đã bố trí. Nếu còn khả năng giải ngân thì tỉnh sẽ điều hòa vốn từ các công trình có cùng mục tiêu nhưng giải ngân chậm sang, để tạo điều kiện thi công, sớm hoàn thành công trình. Theo hợp đồng thi công ký kết, thời gian thực hiện công trình là 710 ngày (26/12/2022 - 6/12/2024). Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu công trình phải hoàn thành trong tháng 9/2024, sớm đưa vào hoạt động phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Công trường xây dựng Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh.
Công trường xây dựng Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh.

Công trình Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh đầu tư xây dựng tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), có tổng mức đầu tư hơn 145 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Liên danh 2 nhà thầu thi công là Công ty CP Phúc Thành An - Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Đồng Tâm. Công trình khởi công tháng 8/2022; dự kiến hoàn thành tháng 11/2024. Đây là công trình xây dựng mới hoàn toàn, quy mô 100 giường bệnh, gồm các hạng mục chính như khối các khoa phòng cao từ 2 - 5 tầng. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần chăm sóc tốt sức khỏe của người dân; đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng y tế cho huyện Sơn Tịnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

Sau 10 tháng khởi công, đến nay, công trình mới chỉ đạt khoảng 14% khối lượng, do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích cần thu hồi hơn 22 nghìn mét vuông, với 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, có 12 hộ thuộc diện tái định cư, nhưng đến nay mới chỉ thu hồi được một phần đất nông nghiệp, còn đất ở do chưa bố trí tái định cư nên chưa di dời dân, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông cho biết, thu hồi đất chậm là do việc xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian và việc bố trí tái định cư thì vướng trong xác định giá đất. Tuy nhiên, huyện sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm các vướng mắc này trong tháng 9/2023 để thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng công trình.

Năm 2023, vốn bố trí cho công trình này là 60 tỷ đồng, nhưng đến nay, giá trị giải ngân không đáng kể; dự kiến cả năm chỉ giải ngân được khoảng 15 tỷ đồng. Vì vậy, chủ đầu tư đang xin chủ trương điều hòa nguồn vốn thừa sang công trình khác có cùng mục tiêu, để giải ngân hết vốn được bố trí trong năm. Lũy kế trong 2 năm 2022 - 2023, công trình được bố trí vốn là 99 tỷ đồng, nhưng đến nay mới giải ngân được 42 tỷ đồng; từ nay đến cuối năm 2023 khả năng chỉ giải ngân thêm 10 tỷ đồng nữa.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.