Có dấu hiệu khai thác cát, sỏi trái phép tại sông Hà Riềng

15:21, 17/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra ngang nhiên trên sông Hà Riềng, thuộc địa bàn xã Sơn Trà (Trà Bồng), gây thất thoát nguồn tài nguyên và tạo dư luận bức xúc trong nhân dân.

Từ chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp cận khu vực khai thác cát tại một điểm bồi tụ cát sỏi trên sông Hà Riềng, đoạn qua thôn Hà, xã Sơn Trà (Trà Bồng).  

Ghi nhận tại địa điểm trên là hình ảnh các đối tượng ngang nhiên dùng máy xúc để múc cát sỏi đưa lên xe tải, sau đó, vận chuyển lên một điểm tập kết cát, sỏi ven đường để “nhả hàng”. Cách đó không xa, một nhóm khoảng 5 người dùng xẻng để gom cát thành những đống cao giữa lòng sông, chờ đưa lên xe vận chuyển.

Các đối tượng ngang nhiên dùng phương tiện cơ giới để khai thác và vận chuyển cát.
Các đối tượng ngang nhiên dùng phương tiện cơ giới để khai thác và vận chuyển cát.

Một số người dân địa phương cho biết, hoạt động khai thác cát, sỏi ở khu vực này đã diễn ra đã lâu và công khai, nhất là vào thời điểm thứ 7, chủ nhật. Đối tượng khai thác cát là người dân sống trên địa bàn. Cát, sỏi khai thác được sẽ cung cấp cho người dân có nhu cầu sử dụng. 

Cát sau khi khai thác được vận chuyển đến điểm tập kết, chờ tiêu thụ.
Vận chuyển cát đến điểm tập kết, chờ tiêu thụ.

Khi được hỏi về hoạt động tập kết, khai thác cát trái phép trên sông Hà Riềng, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà Hồ Văn Bài khẳng định, trên địa bàn không có hoạt động khai thác cát trái phép. "Vậy việc các đối tượng dùng phương tiện cơ giới để khai thác cát, sỏi có phải là hoạt động khai thác trái phép?" - phóng viên hỏi.  Chủ tịch UBND xã Sơn Trà cho rằng, việc khai thác này đã được xã “cho phép” 2 hộ dân trên địa bàn xã lấy cát về làm nhà, vì hoàn cảnh rất khó khăn. Số lượng cát xã “cho phép” khai thác chỉ khoảng 10m3. 

Hiện trường khu vực khai thác cát khá nham nhở.
Hiện trường khu vực khai thác cát trái phép.

Tuy nhiên, khác với câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Sơn Trà, qua ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi thấy khu vực khai thác cát khá rộng, với nhiều hố sâu đường kính lên đến cả chục mét do máy móc đào bới tạo ra.

Nhiều dấu vết xe múc cát, xe tải vận chuyển cát hoạt động qua lại đã hình thành lối đi mòn dẫn từ đường chính vào khu vực khai thác cát. Điều này chứng tỏ việc phản ánh của người dân là có cơ sở và hoạt động khai thác cát trái phép ở khu vực này đã diễn ra từ lâu.

Nhiều dấu vết xe múc cát, xe tải vận chuyển cát hoạt động qua lại đã hình thành lối đi mòn dẫn từ đường chính vào khu vực khai thác cát.
Nhiều dấu vết xe múc cát, xe tải vận chuyển cát hoạt động qua lại ở khu vực khai thác cát.

Liên quan đến vấn  đề này, trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Trà Bồng Nguyễn Quốc Nhật thông tin, sau khi nhận phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hà Riềng ở xã Sơn Trà, phòng đã cử cán bộ làm việc với lãnh đạo UBND xã để xác minh vụ việc. 

Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Trà Bồng Nguyễn Quốc Nhật cho biết, việc UBND xã Sơn Trà cho phép các hộ dân khai thác cát, sỏi là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật. Phòng đã đề nghị UBND xã không được tiếp tục cho phép khai thác cát khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền; đồng thời đề nghị UBND xã báo cáo giải trình vụ việc. 

Hiện giá cát xây dựng trên địa bàn huyện Trà Bồng ở các xã khu Tây có giá rất cao, khoảng 350 nghìn đồng - 400 nghìn đồng/m3.
Hiện giá cát xây dựng ở các xã khu Tây (Trà Bồng) có giá từ 350 nghìn đồng - 400 nghìn đồng/m3.

Qua tìm hiểu của chúng tôi và thừa nhận của lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Trà Bồng là cán bộ của phòng cùng lãnh đạo UBND xã Sơn Trà chỉ kiểm tra số lượng cát tại nhà các hộ dân "xin khai thác để làm nhà", chứ không kiểm tra hiện trường khu vực mà người dân phản ánh có khai thác cát trái phép. 

Khi chúng tôi cung cấp hình ảnh về hiện trường khai thác cát và những ý kiến phản ánh của người dân về việc các đối tượng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương để khai thác cát trái phép, thu lợi bất chính, thì lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm. 

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản đất, cát làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản gửi Sở TN&MT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác đất, cát làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản nói chung, khai thác đất, cát làm vật liệu san lấp nói riêng thuộc địa bàn quản lý; kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương phối hợp với các sở, ngành chuyên môn tham mưu, xử lý.

Bài,ảnh: BẢO NGỌC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Ý kiến bạn đọc


.