Doanh nghiệp Quảng Ngãi đi đầu trong phục hồi, phát triển kinh tế

07:53, 13/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh luôn sáng tạo, đổi mới, nỗ lực vượt khó, duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Họ cũng chính là lực lượng đi đầu trong phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh thời gian qua.
 
Nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất
 
Quảng Ngãi hiện có hơn 8.600 DN đang hoạt động. Hằng năm, các DN không chỉ đóng góp vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của tỉnh, mà còn giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong tỉnh; đồng thời tích cực đóng góp thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất xuất khẩu sản phẩm thép cuộn cán nóng chất lượng cao đi Châu Âu. Ảnh: PV
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất xuất khẩu sản phẩm thép cuộn cán nóng chất lượng cao đi Châu Âu. Ảnh: PV
 
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Võ Thành Đàng cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các quốc gia đều khuyến khích hoạt động sản xuất nên sự cạnh tranh giữa các DN sản xuất, kinh doanh trở nên khốc liệt hơn. Đặc biệt, sự bất ổn ở một số vùng, quốc gia trên thế giới đã đẩy chi phí sản xuất kinh doanh của DN lên rất cao, nhất là đối với các DN có tham gia xuất khẩu.
 
“Công ty của chúng tôi đã phải gánh khoản chi phí nhập khẩu một số nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất tăng trên 30% so với những năm trước. Trong khi đó, để ổn định kinh tế vĩ mô, nhiều mặt hàng phải giữ nguyên giá bán hoặc tăng không đáng kể. Năm nay sức mua trên thị trường giảm, dẫn đến các sản phẩm tiêu dùng của công ty gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra. Trong bối cảnh như vậy, để duy trì sản xuất, DN phải nâng cao khả năng quản trị, đoàn kết, nỗ lực, tiết kiệm chi phí tối đa”, ông Đàng chia sẻ.
 
Mặc dù gặp khó khăn về thị trường, nguồn vốn, cơ hội đầu tư nhưng trong 9 tháng qua, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định. Nhiều DN vẫn đảm bảo sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.
 
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp
 
Theo ông Đàng, từ đầu năm đến nay, các DN trong tỉnh được hưởng lợi từ các chính sách miễn giảm thuế, phí do Chính phủ và tỉnh triển khai hỗ trợ phục hồi sau đại dịch Covid-19. Cùng với đó, tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho DN bằng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng minh bạch, bình đẳng. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt cho sản xuất kinh doanh của DN.
 
Thời gian qua, việc đối thoại với DN, doanh nhân đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tỉnh, cũng như các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thông qua các cuộc đối thoại, hội nghị kết nối DN, ngân hàng... nhiều khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” của DN đã được khai thông. Cộng đồng DN, doanh nhân cũng thường xuyên trao đổi với lãnh đạo tỉnh thông qua nhiều hình thức để kịp thời đề xuất, kiến nghị để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho DN.
 
Đại diện doanh nghiệp trong tỉnh trao đổi ý kiến tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần 2, năm 2023.
Đại diện doanh nghiệp trong tỉnh trao đổi ý kiến tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần 2, năm 2023.
 
Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được tỉnh quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Trong 9 tháng qua, tỉnh ta đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 786 DN, với tổng số vốn đăng ký trên 4 nghìn tỷ đồng. Quảng Ngãi cũng đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký 166,3 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ. Đây là nguồn lực rất quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển trong năm 2023 và những năm tới.
 
Với nhiều giải pháp phục hồi kinh tế sáng tạo, các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế phù hợp, các DN, doanh nhân với tinh thần vượt khó, năng động trong sản xuất kinh doanh, tín hiệu tích cực, khởi sắc đã trở lại. Kịch bản kinh tế năm 2023 nhận định, tỉnh ta sẽ tăng trưởng âm từ 3,5 - 3%. Tuy nhiên, trong 9 tháng qua sản xuất công nghiệp đã có bước tăng trưởng đảo chiều; tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 1,87% và dự kiến năm 2023, tăng trưởng 2,24%.
 
Tại các phiên họp thường kỳ hằng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh luôn đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong quý IV năm 2023 và năm 2024, đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, toàn tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, điều hành quyết liệt, linh hoạt để tạo cơ hội, điều kiện cho cộng đồng DN phát triển tốt nhất.
Bài, ảnh: VŨ YẾN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 07:53, 13/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.