Gỡ khó cho ngư dân

08:36, 10/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lo cùng nỗi lo của ngư dân, khi địa phương thiếu chỗ neo trú an toàn cho thuyền thúng vào mùa mưa bão, Chi bộ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã giải quyết dứt điểm "bài toán" khó này cho ngư dân.

Những ngày đầu tháng 10, khi Đài Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo, vùng biển và đất liền Quảng Ngãi có mưa dông, đề phòng gió giật mạnh; hàng trăm ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản ven bờ bằng thuyền thúng ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải tạm gác việc đi biển, tất bật đưa thuyền thúng vào bờ.

Song, như mọi năm thì người dân phải huy động sức người, khiêng từng chiếc thuyền thúng từ biển lên bờ cho an toàn, còn nay ngư dân chỉ cần đưa thuyền thúng vào vũng neo trú ngay trên biển. Đây là công trình do Chi bộ thôn Thanh Thủy phát động, vận động ngư dân địa phương đóng góp kinh phí thực hiện và hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Thủy Võ Thanh Tùng (giữa) trò chuyện cùng ngư dân tại khu vực vũng neo đậu thuyền thúng.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Thủy Võ Thanh Tùng (giữa) trò chuyện cùng ngư dân tại khu vực vũng neo đậu thuyền thúng.

Neo thuyền thúng trong vũng neo đậu kín gió, an toàn, ngư dân Lê Lúc, ở thôn Thanh Thủy cho hay, từ năm 2023 đến nay, mùa mưa bão đã không còn là "mùa lo" của ngư dân chúng tôi. Bởi, thuyền thúng của chúng tôi đã có nơi neo trú kịp thời, an toàn.

Thôn Thanh Thủy có hơn 600 hộ dân, thì có khoảng 120 hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản bằng thuyền thúng. Những năm trước, mỗi khi mưa to, gió lớn, ngư dân địa phương gặp nhiều khó khăn khi phải tìm nơi neo đậu an toàn cho phương tiện. Trước thực tế trên, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, Chi bộ thôn Thanh Thủy đã tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, bàn sâu về giải pháp cho vấn đề này.

"Sau khi bàn bạc, Chi bộ đã thống nhất giải pháp huy động sức dân làm vũng neo đậu an toàn trên vùng biển ven bờ, đoạn trước Lăng vạn Thanh Thủy. Giải pháp vừa đưa ra đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của người dân. Vì người dân đã mong có nơi neo đậu an toàn cho thuyền thúng từ rất lâu rồi", Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Thủy  Võ Thanh Tùng cho biết.

Chi bộ thôn Thanh Thủy có 23 đảng viên. Trong đó, có 2 đảng viên là ngư dân. Chi ủy thôn Thanh Thủy đã phân công các đảng viên, mà nòng cốt là 2 đảng viên ngư dân phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong đóng góp kinh phí thực hiện vũng neo đậu cũng như vận động ngư dân địa phương. Là ngư dân, thường xuyên đi biển và làm lưới ven bờ cùng các ngư dân địa phương, đảng viên Lê Công Tặng (31 tuổi), đã đóng vai trò nòng cốt trong cuộc vận động này. Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, đảng viên trẻ Lê Công Tặng xung phong đóng 2,2 triệu đồng rồi vận động các ngư dân khác cùng thực hiện.

Trong 2 năm (từ năm 2021- 2022), thông qua sự vận động của các đảng viên Chi bộ thôn Thanh Thủy, 120 hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản ven bờ bằng thuyền thúng tại thôn Thanh Thủy đã đồng lòng đóng góp 240 triệu đồng. Cùng với số tiền mà người dân đóng góp, Chi ủy thôn Thanh Thủy tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ thêm 60 triệu đồng để đầu tư hoàn thiện vũng neo đậu an toàn cho thuyền thúng của ngư dân địa phương.

"Sau khi chi bộ quyết tâm cùng người dân giải quyết được bài toán về nơi neo trú an toàn cho thuyền thúng, người dân rất vui mừng, phấn khởi và ngày càng đồng lòng cùng các đảng viên chi bộ thực hiện các phần việc khác, như cộng đồng trách nhiệm bảo vệ hệ sinh thái Gành Yến, tuân thủ thời gian quy định khi khai thác rong mơ. Qua đó cho thấy, khi chi bộ quyết tâm cùng người dân tháo gỡ khó khăn trong thực tế đời sống, thì sẽ góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng", Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Thủy  Võ Thanh Tùng khẳng định.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:36, 10/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.