Canh cánh nỗi lo mùa mưa bão

10:41, 23/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có kho bãi nên hầu hết muối sau khi thu hoạch đều được diêm dân chất thành đống ở quanh đê dọc theo Quốc lộ 1, đoạn qua tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Mùa mưa bão năm nay, diêm dân lại canh cánh nỗi lo lũ lớn, muối tan theo bọt nước.

Những ngày này, đi ngang qua đồng muối Sa Huỳnh ai cũng thấy rất nhiều ụ muối được người dân chất đống, chằng chống bằng những tấm bạt lớn. Ông Đỗ Chí Nguyên, ở tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh chia sẻ, năm nay tôi thu hoạch được 65 tấn muối nhưng mới bán được 20 tấn, hiện còn 45 tấn. Cách đây mấy năm, lụt lớn làm thiệt hại hàng trăm tấn muối của người dân ở đây nên tôi lo lắm. 

Ông Võ Tấn Nghi, ở tổ dân phố Long Thạnh 1 hiện cũng còn khoảng 100 tấn muối, trong đó, muối sản xuất năm 2023 còn 50 tấn chưa bán được và vụ muối năm 2024 hiện còn 50 tấn. “Tôi đã chất muối lên chỗ cao ráo nhưng nếu lụt lớn, triều cường dâng cao thì việc nước tràn qua đê, gây thiệt hại cho muối là điều khó tránh khỏi”, ông Nghi cho hay.
 
Muối sau khi được thu hoạch, diêm dân Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) chất đống, dùng bạt phủ kín để tránh nước mưa thấm vào, gây hư hại.
Muối sau khi được thu hoạch, diêm dân Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) chất đống, dùng bạt phủ kín để tránh nước mưa thấm vào, gây hư hại.

Theo thống kê, diêm dân Sa Huỳnh hiện còn khoảng 2.000 tấn muối chưa bán được. Toàn bộ số muối này được diêm dân chất đống ở khu vực cao ráo quanh đê và dọc theo Quốc lộ 1, đoạn qua tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh.  

Đồng muối Sa Huỳnh có lịch sử lâu đời và gắn bó với đời sống người dân nơi đây. Dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng người dân Sa Huỳnh vẫn gìn giữ nghề truyền thống của cha ông để lại. Tuy nhiên, tuyến đê biển, đê ngăn lũ, hệ thống thủy lợi, giao thông của đồng muối được xây dựng đã lâu nên hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của diêm dân. 

Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất muối I Sa Huỳnh Nguyễn Thành Út cho hay, năm 2024, 170 thành viên của HTX được ngân sách nhà nước hỗ trợ sản phẩm bạt HDPE để lót nền trên ô kết tinh thực hiện việc sản xuất muối sạch, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Cũng nhờ đó, năng suất và chất lượng muối được nâng lên. Sản phẩm muối được sản xuất trên ô lót bạt có giá cao gấp đôi so với sản phẩm muối được làm theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chậm nên vẫn còn tồn nhiều.

Theo Sở NN&PTNT, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đê biển và đê ngăn lũ, làm mới hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, đầu tư mới kho bảo quản muối, hệ thống điện để phục vụ sản xuất tại đồng muối Sa Huỳnh là hết sức cần thiết, phù hợp với kế hoạch phát triển ngành muối giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất muối nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thu nhập cho diêm dân, hướng đến phát triển nghề muối theo hướng ổn định.

Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Viết Thanh cho biết, đồng muối Sa Huỳnh có diện tích 115ha với hơn 500 hộ dân tham gia sản xuất. Sản lượng muối thu hoạch hằng năm đạt từ 6.000 - 8.000 tấn, nhưng giá cả bấp bênh nên cuộc sống của diêm dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đến mùa mưa lũ, người dân lại canh cánh nỗi lo. Chính quyền địa phương cũng như diêm dân mong dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa thủy lợi hệ thống đồng muối Sa Huỳnh sớm triển khai để muối Sa Huỳnh có cơ hội phát triển, diêm dân yên tâm gắn bó với nghề truyền thống.

Bài, ảnh: TRUNG KIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 10:41, 23/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.