Nghề lưới thúng ven bờ

13:52, 19/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đánh cá bằng lưới thúng là nghề phổ biến của ngư dân ở các làng chài ven biển Quảng Ngãi. Đối với những ngư dân không có điều kiện sắm tàu lớn vươn khơi xa thì thúng là phương tiện mưu sinh đem lại nguồn thu nhập nuôi sống gia đình.
 
Ngư dân Dương Tạo, ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn), đã gắn bó với nghề lưới thúng ven bờ hơn 30 năm. Ông Tạo luôn chuẩn bị khoảng 6 - 7 bộ lưới đánh bắt các loại cá khác nhau. "Ở Lý Sơn, chúng tôi thường hành nghề lưới cơm, lưới dầm, lưới đuổi. Còn ở các vùng khác, ngư dân đi lưới cước, lưới ba mành, lưới 5, lưới 7... Để dễ hiểu, ngư dân vẫn gọi chung là nghề lưới thúng", ông Tạo giải thích. Mùa này, ông Tạo đánh cá bằng lưới dầm và lưới đuổi. Đây là nghề đem lại thu nhập chính cho gia đình ông Tạo. 
 
Ngư dân Dương Tạo, ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn), cùng người nhà gỡ cá sau một đêm đánh bắt.
Ngư dân Dương Tạo, ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn), cùng người nhà gỡ cá sau một đêm đánh bắt.

Đối với đánh bắt bằng lưới dầm, ông Tạo thường đi một mình, hoặc đi cùng con trai. Riêng với đánh lưới đuổi, ông Tạo thường thuê thêm 3 - 4 lao động cùng đi. “Đánh cá bằng lưới đuổi phải có nhiều người. Lưới được thả xuống nước có gắn phao, sau đó nhiều người đuổi để cá chạy vào lưới. Người đánh lưới ngồi quan sát nếu thấy phao chìm 2 phần nước thì lặn xuống kéo lưới lên. Có hôm đánh bắt được cả mực nang, kiếm được vài triệu đồng”, ông Tạo cho biết.

Đánh cá bằng lưới thúng là nghề phổ biến của ngư dân ở các làng chài ven biển. Ngư dân hành nghề lưới thúng thường đi đánh bắt từ chiều hôm trước đến sáng sớm hôm sau. Nghề lưới thúng ven bờ tuy không có thu nhập cao như các tàu chuyên đánh bắt vùng khơi, nhưng giúp ngư dân có nguồn thu nhập ổn định. Trung bình mỗi ngày, ngư dân kiếm được 400 - 500 nghìn đồng. Nghề lưới thúng không mất nhiều chi phí đầu tư như các nghề khác. Để sắm được một chiếc thúng, ngư dân chỉ bỏ ra tầm 20 triệu đồng. Đồng thời, sắm thêm bộ lưới đánh cá vài ba chục triệu đồng là có thể hành nghề. Để việc đánh bắt được thuận lợi, giảm công sức chèo tay, những năm gần đây, nhiều người đã đầu tư mua hoặc nâng cấp từ thúng chèo tay lên thúng máy. 

“Nghề lưới thúng được cái chủ động, hôm nào khỏe thì đi, hôm nào mệt thì nghỉ ở nhà. Tuy nhiên, việc lênh đênh trên những chiếc thúng tròng trành cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đang lúc trời yên biển lặng, mình ra khơi thả lưới, nhưng chỉ lát sau dông gió nổi lên, chạy vào bờ không kịp. Tuy vất vả, nhưng nhờ nghề này mà nhiều gia đình có tiền trang trải cuộc sống, cho con cái ăn học”, ngư dân Huỳnh Chương, ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), tâm sự.    

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:52, 19/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.