Vì những chuyến vươn khơi an toàn

18:43, 25/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động đánh bắt hải sản trên biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là trong mùa biển động. Vì vậy, cùng với việc duy tu, nâng cấp vỏ tàu, ngư dân cần chú trọng công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật (ATKT) tàu cá, nhằm tránh rủi ro cho người và phương tiện khi vươn khơi.

Vừa cập cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để xuất bán gần 20 tấn cá ngừ các loại, chủ tàu Nguyễn Tuấn, xã Phổ An (TX.Đức Phổ) đã được cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh (Chi cục Thủy sản tỉnh) tiến hành các thủ tục để kiểm tra ATKT tàu cá. Ông Tuấn cho biết, nhận được tin nhắn thông báo của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh, đến ngày 27/10, giấy chứng nhận ATKT tàu cá hết hạn nên khi tàu quay về bờ, tôi đã liên hệ với trung tâm để sắp xếp thời gian kiểm tra. Việc kiểm tra ATKT định kỳ trên tàu rất quan trọng, đây là cơ sở để ngành chức năng cấp giấy chứng nhận ATKT tàu cá, đủ điều kiện để phương tiện được vươn khơi. 

Đăng kiểm viên Trần Văn Phú (bên phải) kiểm tra thiết bị, máy móc trên tàu cá của ngư dân Nguyễn Tuấn, xã Phổ An (TX.Đức Phổ).
Đăng kiểm viên Trần Văn Phú (bên phải) kiểm tra thiết bị, máy móc trên tàu cá của ngư dân Nguyễn Tuấn, xã Phổ An (TX.Đức Phổ).

Ngoài việc thực hiện các bước kiểm tra theo quy định từ vỏ, thân tàu, máy thủy và các trang thiết bị trên tàu thì đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh xuống tận hầm máy để xem kỹ tình trạng bình lọc dầu, các bồn chứa nhiên liệu, thiết bị điện, hệ thống gas, máy Icom, máy liên lạc tầm xa, tầm trung, máy dò cá cũng như hậu kiểm thiết bị giám sát hành trình tàu cá... Đồng thời, nhắc chủ tàu trang bị và mang áo phao, pháo cứu sinh và đăng ký khai báo chính xác vùng hoạt động...
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc cho biết, đặc thù của nghề khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh là bám biển quanh năm nên nhiều khi chủ tàu cá không kịp thực hiện đăng kiểm. Vì vậy, trung tâm cử cán bộ đến tận nơi neo tàu để thực hiện các thủ tục đăng kiểm hoặc kiểm tra ATKT tàu cá. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh đã kiểm tra, kịp thời cấp giấy chứng nhận ATKT tàu cá cho 2.040 phương tiện, giúp ngư dân yên tâm và đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến vươn khơi.

Ngoài các tàu cá vươn khơi xa, ngư dân có phương tiện hoạt động khai thác hải sản vùng bãi ngang, đặc biệt là tàu có chiều dài dưới 6m cũng đã chấp hành việc đăng ký, viết số hiệu lên tàu để vừa đáp ứng điều kiện hoạt động, vừa đảm bảo an toàn trong mỗi phiên biển. Ông Nguyễn Mùa, xã Bình Hải (Bình Sơn) cho biết, mùa biển động, ngư dân thường bám theo luồng cá nên đối diện với nhiều hiểm nguy vì có lúc đi biển vào nửa đêm hoặc sáng sớm. Vì vậy, khi tàu được cấp giấy xác nhận và số hiệu, gia đình rất yên tâm. Hơn nữa, khi có mã số quản lý, ngư dân sẽ có trách nhiệm hơn, nhất là việc thông báo với trạm kiểm soát biên phòng trước khi ra biển đánh bắt thủy sản và sau khi trở về.

Kiểm tra, thay thế dụng cụ, thiết bị trên tàu bị hỏng, để đảm bảo an toàn về người và phương tiện khi vươn khơi.
Kiểm tra, thay thế dụng cụ, thiết bị trên tàu bị hỏng, để đảm bảo an toàn về người và phương tiện khi vươn khơi.

Thực tế thời gian qua, một số phương tiện tàu cá có chiều dài dưới 6m bị sự cố rủi ro, dẫn đến ngư dân mất tích khi hoạt động khai thác hải sản vùng ven bờ, đặc biệt là ở khu vực ven biển huyện Bình Sơn và Mộ Đức. Chính vì vậy, thời gian qua, chính quyền các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký, viết số hiệu theo đúng quy định để dễ kiểm soát. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, huyện chỉ đạo các xã ven biển đôn đốc các chủ tàu cá có chiều dài dưới 6m tiến hành đăng ký. Đến nay, toàn huyện đã có 274 tàu (công suất gần 4.250CV) dưới 6m đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký, viết số hiệu lên tàu. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, thủy sản thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời hỗ trợ ngư dân, nhất là công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão.  

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:43, 25/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.