Lực lượng bộ đội biên phòng: Cần được đầu tư thiết bị hiện đại  

17:54, 30/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để làm tốt công tác quản lý tàu cá ra, vào bến và theo dõi hoạt động của tàu cá khi đánh bắt trên biển, nhằm góp phần thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) cần được đầu tư trang thiết bị hiện đại. 

Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Huỳnh gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ vì thiếu trang thiết bị phục vụ công tác.
Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Huỳnh gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ vì thiếu trang thiết bị phục vụ công tác.

Để theo dõi hoạt động tàu cá trên biển qua hệ thống giám sát hành trình, nhằm góp phần thực hiện chống khai thác IUU, đòi hỏi phải có thiết bị công nghệ phù hợp, hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trạm biên phòng dọc tuyến biển của tỉnh chưa được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ công tác. 

Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức 233 lượt tuần tra, kiểm soát trên bộ, trên biển; kiểm tra, kiểm soát và đăng ký, kiểm chứng gần 10,5 nghìn lượt tàu cá, với gần 69 nghìn lượt ngư dân. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trực tiếp xử phạt và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 37 vụ/39 đối tượng, với tổng số tiền 510 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá đối với 13 truyền trưởng do không chấp hành quy định pháp luật.

Thượng úy Phan Đại Dương- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Huỳnh, thuộc Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, chúng tôi đang tập trung cho công tác chống khai thác IUU. Đơn vị có nhiệm vụ theo dõi tàu cá vượt ranh giới, mất kết nối với bờ qua hệ thống liên lạc và giám sát hành trình. Tuy nhiên, nhiều năm nay, đơn vị không được trang bị máy tính, máy in. "Cá nhân tôi phải tự trang bị máy móc để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dù vậy, các thiết bị cá nhân tự trang bị không đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Tôi công tác tại Trạm được 5 năm, nhưng đã bị hỏng 2 máy tính cá nhân. Để theo dõi tàu cá trên biển qua thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ, máy tính xách tay không được đồng bộ với phần mềm của Chi cục Thủy sản tỉnh nên thường bị lỗi và cập nhật chậm so với thời gian thực, ảnh hưởng đến công tác theo dõi, truy xuất dữ liệu", Thượng úy Phan Đại Dương cho hay.

Ngoài việc thiếu các thiết bị chuyên dụng, công tác quản lý, kiểm soát tàu cá ra, vào bến của BĐBP cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, đơn vị được cấp một ca nô nhưng công suất nhỏ, khi thời tiết xấu không hoạt động được. Mặt khác, việc không có cầu cập tàu cá riêng biệt phục vụ cho công tác kiểm soát và thực hiện các thủ tục hành chính với tàu cá gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm các thủ tục chứng nhận, xác nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản từ khai thác để xuất khẩu.

Đây là khó khăn chung của 9/11 trạm kiểm soát biên phòng dọc tuyến biển của tỉnh. Theo Trung tá Đỗ Tài Năng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, sau khi có kiến nghị của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với lãnh đạo tỉnh, đến thời điểm này, BĐBP được bố trí kinh phí khoảng 1 tỷ đồng để mua sắm các thiết bị văn phòng cho các trạm. Việc mua sắm hệ thống máy tính, máy in... cho các trạm sẽ được thực hiện khẩn trương để phục vụ cho phòng, chống khai thác IUU trong giai đoạn cao điểm. Còn đối với những khó khăn khác thì chưa thể khắc phục được ngay như bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng nghề cá ven biển, cụ thể là hệ thống cảng cá chỉ định phục vụ cho công tác chứng nhận, xác nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản từ khai thác để xuất khẩu...

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:54, 30/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.