Bình Sơn: Điểm sáng trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp

09:11, 10/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), huyện Bình Sơn được tỉnh ghi nhận là địa phương đi đầu. Có được kết quả này là nhờ huyện thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, căn cơ để xử lý, ngăn chặn khai thác IUU.

Cán bộ xã Bình Châu (Bình Sơn) tuyên truyền cho chủ cơ sở bến cá tư nhân trên địa bàn về chống khai thác IUU.  
Cán bộ xã Bình Châu (Bình Sơn) tuyên truyền cho chủ cơ sở bến cá tư nhân trên địa bàn về chống khai thác IUU.  

Tháng 3/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND về việc hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, huyện Bình Sơn đã bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh, tập trung rà soát những đầu việc còn tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU và triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp để khắc phục.

Đến nay, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, huyện Bình Sơn đã nâng dần tỷ lệ lắp đặt từ 92% vào cuối năm 2022, lên xấp xỉ 99%. Trên địa bàn huyện chỉ còn 6 tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, 1 tàu đang hoạt động cầm chừng và thiếu kinh phí lắp đặt, 4 tàu đã nằm bờ, không hoạt động, còn 1 tàu đã bán cho ngư dân ở địa phương khác.

Huyện Bình Sơn cũng đã hỗ trợ 70 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Bình Thạnh sử dụng lực lượng, phương tiện phối hợp tổ chức tuần tra, bảo vệ chủ quyền, kết hợp kiểm soát tàu cá hoạt động trên vùng biển do đơn vị quản lý. Qua đó, Đồn Biên phòng Bình Thạnh và Bình Hải đã phối hợp với UBND các xã ven biển, công an, quân sự địa phương tổ chức tuần tra trên biển 8 buổi, kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền ngư dân chấn chỉnh những sai phạm. Ngoài ra, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng Bình Thạnh, Bình Hải tuyên truyền cho 750 chủ tàu, thuyền trưởng, hộ kinh doanh thủy sản về chống khai thác IUU. Qua đó, các cá nhân này đều đồng thuận ký cam kết phòng chống IUU. Nhận thức của ngư dân địa phương về phòng chống khai thác IUU ngày càng được nâng cao.

Việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp tàu cá đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định trên địa bàn cũng được lực lượng biên phòng thực hiện nghiêm túc. Trong 7 tháng năm 2023, Đồn Biên phòng Bình Thạnh đã xử lý 3 tàu cá vi phạm; trong đó, có 2 tàu cá ngoài tỉnh có hành vi tháo thiết bị giám sát hành trình mà không có giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền, nỗ lực cùng tỉnh và cả nước gỡ "thẻ vàng" thủy sản, địa phương đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chống khai thác IUU. Sự chuyển biển trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương, đã giúp việc đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân ngày càng đi vào nền nếp. Từ đầu năm đến nay, địa phương không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt.

Chống khai thác IUU theo hướng rõ người, rõ việc

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền biểu dương huyện Bình Sơn vì đã sâu sát, siết chặt công tác quản lý theo hướng rõ người, rõ việc, có trách nhiệm trong chống khai thác IUU trên địa bàn. Thời gian đến, công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị đón Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4 còn nhiều việc phải làm, các địa phương và huyện Bình Sơn cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tiếp tục rà soát và khắc phục ngay những hạn chế còn tồn tại, để hoàn thành các đầu việc theo Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Bài, ảnh: Ý THU


 TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:11, 10/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.