Quỹ tương trợ gắn kết ngư dân

16:25, 27/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều ngư dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã đóng góp kinh phí để giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.

Làm nghề lưới vây, chuyên đánh bắt xa bờ, ngư dân Phạm Thắng, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cùng 6 chủ tàu khác tại địa phương luôn vươn khơi cùng một lúc, để cùng nương tựa, giúp đỡ nhau trên biển. Cùng với đó, các chủ tàu này còn rủ nhau xây dựng và đóng góp vào một quỹ chung của 7 tàu, để có kinh phí giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn hoặc rủi ro. "Chúng tôi thống nhất với nhau rằng, cứ sau một năm đánh bắt, mấy anh em lại đóng góp vào quỹ. Số tiền đóng góp không cố định, mà tùy vào tình hình làm ăn của từng tàu. Có người đóng từ 7 - 10 triệu đồng/năm, người nào làm ăn không được thuận lợi thì không cần phải đóng", ngư dân Phạm Thắng chia sẻ.  

Nghiệp đoàn Nghề cá xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) luôn hỗ trợ ngư dân.
Nghiệp đoàn Nghề cá xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) luôn hỗ trợ ngư dân.

Sau hơn 5 năm, nguồn quỹ chung của các ngư dân được hơn 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều ngư dân trong nhóm khi không may gặp khó khăn về kinh tế, đã có ngay nguồn vốn để mượn và sớm ổn định sản xuất. Các ngư dân còn sử dụng nguồn quỹ này vào việc thăm hỏi, động viên các thuyền viên trên tàu khi gặp ốm đau. Tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), tổ đoàn kết sản xuất trên biển gồm 14 thành viên, do ngư dân Huỳnh Hoan làm tổ trưởng, cũng tích cực gầy dựng, phát triển nguồn quỹ chung của tổ. "Mỗi năm, từng chủ tàu đóng góp vào quỹ 3 triệu đồng. Tổ phải đảm bảo nguồn quỹ hằng năm luôn ở mức trên 40 triệu đồng. Số tiền này sẽ là nguồn quỹ dự phòng khi gặp khó khăn. Bởi làm nghề này, quanh năm lênh đênh trên biển, chúng tôi luôn phải đối diện với không ít rủi ro", ngư dân Hoan chia sẻ. 

 Một số nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng tích cực vận động ngư dân đóng góp nguồn quỹ dự phòng.  Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa Phú Võ Văn Nguyên, toàn xã có 5 tổ đoàn kết sản xuất trên biển, với tổng cộng 29 tàu cá, chuyên đánh bắt hải sản ở vùng biển xa. Năm 2017, nghiệp đoàn đã đứng ra gắn kết, vận động thành viên 5 tổ xây dựng "quỹ tương thân". Ngư dân các tổ đã đóng góp vào quỹ 56 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều ngư dân khi gặp khó khăn về kinh phí mua sắm ngư lưới cụ, đã được các đội tàu thống nhất cho mượn vốn để sớm ổn định sản xuất. Vừa được mượn 10 triệu đồng từ “quỹ tương thân”, ngư dân Võ Văn Tạo, ở xã Nghĩa Phú chia sẻ, từ năm 2022 đến nay, thu nhập từ nghề biển của gia đình sụt giảm nhiều do việc làm ăn không thuận lợi. Chuyến biển này, tôi đã phải mượn tiền từ “quỹ tương thân” để mua sắm thêm lưới cụ. Nguồn quỹ tuy không lớn nhưng rất ý nghĩa, vì đã trợ lực cho ngư dân khi gặp khó khăn. 


Bài, ảnh: Ý THU

 


Ý kiến bạn đọc


.