(Baoquangngai.vn)- Những con tàu chở hàng hóa vào ra tấp nập trong những ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ đã làm sôi động cả một vùng cảng nước sâu Dung Quất. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại cảng cũng vì thế mà bám trụ trực ban, đón giao thừa, ăn Tết trên cảng biển, hỗ trợ những chuyến tàu an toàn đến và rời đi...
Chúng tôi có mặt tại cụm cảng biển nước sâu Dung Quất vào sáng ngày mùng 3 tết Ất Tỵ. Những con tàu trọng tải lớn neo đậu san sát, nhiều tàu đã nhận hàng, chờ lệnh nhổ neo rời cảng. Có những con tàu chở nguyên liệu cho các nhà máy tại KKT Dung Quất đang neo đậu xuống hàng. Tất cả tạo nên sự sôi động trên vùng biển nước sâu Dung Quất với khí thế phấn khởi, hy vọng về một năm mới thịnh vượng.
Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thăm hỏi, trò chuyện với các đơn vị vận chuyển hàng hóa dịp tết Ất Tỵ. |
Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Nguyễn Văn Huệ chia sẻ, nhiệm vụ hỗ trợ tàu chở hàng hóa ra vào vùng biển cảng nước sâu Dung Quất là công việc liên tục diễn ra, kể cả là thời khắc giao thừa. Năm nay, lượng tàu hàng ra vào cảng trong những ngày Tết tăng mạnh so với cùng thời điểm những năm trước, đặc biệt là tàu chở nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các nhà máy luyện kim tại đây. Đây là tín hiệu đáng mừng, tạo sự tin tưởng về phát triển công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025.
Tàu vào neo đậu tại cảng Dung Quất trong dịp Tết Ất Tỵ. |
Theo số liệu từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, từ ngày 25/1 đến ngày 31/1 (tức là từ ngày 26 đến ngày mùng 3 Tết), tàu qua cảng Dung Quất có hơn 100 chuyến, trong đó có 11 tàu mang quốc tịch nước ngoài. Hầu hết các tàu này có trọng tải rất lớn, chở nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các nhà máy của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Tổng lượng hàng hóa lên đến gần 100 nghìn tấn, trong đó hàng xuất khẩu hơn 92 nghìn tấn; hàng nhập khẩu gần 50 nghìn tấn.
Gặp gỡ những người thuyền trưởng các tàu hàng mang quốc tịch nước ngoài đang neo đậu tại cảng, chúng tôi được anh em chia sẻ về niềm vui được đón Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam trên bến cảng Dung Quất.
Anh Pijerov Nino (Quốc tịch Croatia) là thuyền trưởng tàu ANDROMACHE cho biết, tàu của anh cặp cảng Dung Quất từ ngày 18/1, nhưng do tàu trọng tải lớn, phải mất 10 ngày để đưa hàng lên tàu. Bên cạnh được hỗ trợ thủ tục nhập cảng nhanh chóng, anh và thủy thủ trên tàu còn được cán bộ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi ra tận nơi tàu neo đậu thăm hỏi, mời ăn Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam với anh em đơn vị. “Dù chỉ là bánh chưng, mứt, kẹo nhưng rất tình cảm, ấn tượng. Chúng tôi rời cảng mà lòng cảm thấy ấm tình anh em”, anh Pijerov Nino nói.
Tàu chở hàng xuất khẩu chuẩn bị nhổ neo rời cảng Dung Quất trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ. |
Còn anh Zhou Xiangbo (Quốc tịch Trung Quốc) là thuyền trưởng tàu MAGSEGER mang quốc tịch Trung Quốc, trọng tải hơn 115 nghìn tấn cho biết, anh đưa tàu vào cảng Dung Quất vào ngày 19/1 để chở hàng hóa theo hợp đồng với một doanh nghiệp. Sau hơn 10 ngày “làm hàng” thì tàu mới bắt đầu hành trình đưa hàng từ cảng Dung Quất đến Australia.
Anh Zhou Xiangbo bày tỏ cảm xúc rất vui khi được đón Tết cùng các anh em làm nhiệm vụ ở cảng. Anh Zhou Xiangbo bảo rằng người Việt Nam rất thân thiện, mến khách, luôn dành tình cảm ấm áp cho người xa xứ trong thời khắc đón năm mới.
Tàu nhận hàng xuất khẩu neo đậu tại cảng Dung Quất. |
Cảng biển nước sâu Dung Quất hiện có 8 cảng trực thuộc, gồm 3 cảng tổng hợp do Công ty CP Dịch vụ dầu khí PTSC Quảng Ngãi đầu tư, quản lý, vận hành; 5 cảng chuyên dùng là Doosan Vina, Hào Hưng, Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Năm 2024, các cảng biển này đã làm cầu nối cho vận chuyển hàng đến, đi với tổng lượng hàng hóa lên đến hơn 46 triệu tấn; trong đó hàng xuất khẩu là 10 triệu tấn; hàng nhập khẩu khoảng 16 triệu tấn và khoảng 20 triệu tấn hàng hóa nội địa.
Bài, ảnh: THANH NHỊ
TIN, BÀI LIÊN QUAN: