(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2024 được xem là năm khá thành công của một số doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi trong lĩnh vực xúc tiến thương mại (XTTM), khai thác thị trường, xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, tạo tiền đề quan trọng để hội nhập, phát triển.
Đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng chia sẻ, công ty vừa xuất lô hàng đường QNS (5 tấn) vào một số siêu thị lớn tại Đài Loan (Trung Quốc). Việc hợp tác đưa đường QNS sang thị trường Đài Loan là kết quả của chuyến XTTM tại thị trường này trong tháng 6/2024, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kết nối. Cụ thể, từ ngày 26 - 29/6, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã cùng hơn 2.000 DN đến từ nhiều quốc gia trên thế giới (Việt Nam có 19 DN) đã tham gia Hội chợ thực phẩm quốc tế Đài Bắc (Food Taipei 2024).
Đây là một trong những hội chợ chuyên ngành công nghiệp thực phẩm nổi tiếng hàng đầu Châu Á, được tổ chức thường niên tại Đài Loan, quy tụ nhiều DN đến từ các nước. Ngay tại hội chợ, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã kết nối thành công với DN của Đài Loan đưa chuyến hàng đầu tiên sang thị trường này chỉ sau 4 tháng diễn ra hội chợ. Cũng từ hội chợ này, công ty đã kết nối được với các đối tác của Hàn Quốc, Nhật Bản, xúc tiến đưa sản phẩm đường QNS sang 2 thị trường này vào cuối năm 2024.
Gian hàng sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi tại Hội chợ Thương mại Lào - Việt Nam 2024. Ảnh: THANH MINH |
Cuối tháng 7/2024, cũng từ sự kết nối của Cục Xúc tiến thương mại, Công ty CP Đường Quảng Ngãi tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại Lào - Việt Nam 2024. Sự kiện này đã thu hút 60 công ty của Việt Nam tham gia, với các sản phẩm gồm nông sản chế biến, dệt may thủ công, thực phẩm và đồ uống, đồ nội thất, điện tử, điện gia dụng, dược phẩm, hàng tiêu dùng và các sản phẩm khác.
Tại đây, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã gặp gỡ, liên doanh liên kết, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường xuất khẩu tại Lào. Một số sản phẩm của công ty mang thương hiệu quốc gia như đường QNS, bánh kẹo Biscafun, nước khoáng Thạch Bích, sữa đậu nành Vinasoy đã được các DN của Lào đặt vấn đề hợp tác tăng lượng hàng nhập khẩu, đưa vào các siêu thị ở các trung tâm đô thị lớn vào cuối năm 2024.
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp
Trong năm 2024, Sở Công thương cũng đã tích cực hỗ trợ các DN triển khai hiệu quả các chương trình XTTM, kích cầu tiêu dùng nội địa. Mục đích nhằm mở rộng thị trường trong nước, quảng bá, đưa các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi vào các hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối trong và ngoài tỉnh. Sở Công thương đã kết nối đưa DN của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị “Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh”; Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ tại Bình Định; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía nam năm 2024 tại tỉnh Kiên Giang. Trong tháng 10/2024, Sở Công thương đã kết nối các DN của tỉnh, đặc biệt là các DN sản xuất sản phẩm OCOP tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ năm 2024 tại tỉnh Nghệ An”.
Thực hiện chương trình khuyến công, XTTM, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công thương còn tổ chức hoạt động bán hàng Việt tại nông thôn huyện Bình Sơn và TX.Đức Phổ. Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024. Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tham gia mô hình thương mại điện tử.
THANH NHỊ
TIN, BÀI LIÊN QUAN: