Nữ giám đốc năng động

14:54, 26/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ và sự năng động, chị Phạm Thị Như Ý (36 tuổi) đã nỗ lực xây dựng Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Đoàn Kết, ở thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai (Minh Long) ngày càng phát triển, mở hướng thoát nghèo cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Có dịp tham quan cơ sở sản xuất của HTX Nông lâm nghiệp Đoàn Kết, chúng tôi không khỏi cảm phục sự nhạy bén, năng động của nữ giám đốc Phạm Thị Như Ý. Chị Ý tỉ mỉ giới thiệu từng sản phẩm của HTX được sản xuất từ cây chè, cây sả, lá bạch đàn... Hiện các sản phẩm được thị trường đón nhận, nên đời sống các thành viên HTX ngày càng ổn định.

Nhận thấy vùng đất Minh Long có nhiều triển vọng để phát triển mô hình HTX. Trong đó, cây chè là một trong những thế mạnh của địa phương, năm 2017, chị Ý cùng nhiều thành viên đã góp vốn gầy dựng HTX Nông lâm nghiệp Đoàn Kết với sản phẩm chủ yếu là nước giặt, nước rửa chén, tinh dầu, rượu men lá... Lúc mới thành lập, HTX chỉ có 7 thành viên, đến nay đã phát triển lên 13 thành viên. Hằng năm, chị Ý cùng các thành viên HTX tham gia các khóa tập huấn, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, phương thức sản xuất mới, hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm...

Chị Phạm Thị Như Ý bên các sản phẩm do Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đoàn Kết sản xuất.
Chị Phạm Thị Như Ý bên các sản phẩm do Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đoàn Kết sản xuất.

Ban đầu, HTX hoạt động chủ yếu sản xuất các cây, con giống bản địa như chè, keo, cau, cây lấy gỗ, vật tư nông nghiệp... Sau một thời gian hoạt động, chị Ý trăn trở tìm hướng mở rộng quy mô sản xuất của HTX để hỗ trợ đầu ra ổn định cho các nông sản của người dân địa phương. “Sau nhiều lần thất bại, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu các công thức chuyên sâu hơn để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh. HTX liên kết với nông dân sản xuất thành công các sản phẩm được chế biến từ cây chè, gạo lúa rẫy, cây sả, lá bạch đàn, thịt trâu. Các sản phẩm của HTX  được người tiêu dùng ưa chuộng", chị Ý cho hay.

Nhờ hoạt động hiệu quả, doanh thu của HTX không ngừng tăng qua từng năm. Riêng doanh thu năm 2023 của HTX đạt hơn 7,2 tỷ đồng. Năm 2023, HTX được ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà kho, xưởng sơ chế, máy sản xuất tinh dầu và máy nấu rượu, với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Hợp tác xã đã đăng ký thực hiện 2 sản phẩm OCOP, đó là “Thịt trâu Đk Minh Long”, “Rượu men lá Đk Minh Long”; hiện tiếp tục đăng ký sản phẩm OCOP đối với nước giặt từ chè xanh. Bình quân mỗi tháng, HTX thu mua khoảng 1 - 1,5 tấn chè xanh nguyên liệu để phục vụ chế biến các sản phẩm. Ngoài ra, HTX tiêu thụ gần 2 tấn gạo và một lượng lớn lá sả để chế biến 1.500 lít rượu men lá, tinh dầu sả - khuynh diệp… 

Thời gian tới, HTX Nông lâm nghiệp Đoàn Kết tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm. "Chúng tôi mong sản phẩm của HTX vươn xa hơn nữa, khẳng định giá trị của thương hiệu mang hương vị núi rừng Minh Long, xây dựng thêm các sản phẩm đạt chuẩn OCOP cho địa phương. Tôi tin rằng nếu chịu khó học hỏi, nỗ lực thì mảnh đất nào cũng có thể giúp chúng ta khởi nghiệp”, chị Ý bộc bạch.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:54, 26/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.