Triển vọng từ giống dưa mới 

09:05, 28/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình trồng dưa kim hoàng hậu an toàn trong nhà màng bằng công nghệ cao. 

Từ một vài sào trồng thí nghiệm ban đầu vào năm 2022, đến nay, HTX Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới, xã Phổ Nhơn đã nhân rộng diện tích trồng dưa kim hoàng hậu lên gần 1ha. Toàn bộ diện tích đều được HTX đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng phủ ni lông và công nghệ tưới nhỏ giọt.

Mô hình trồng dưa kim hoàng hậu tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Mô hình trồng dưa kim hoàng hậu tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Theo đánh giá của HTX, trồng dưa trong nhà màng giúp che chắn mưa nắng, ngăn côn trùng, hạn chế sâu bệnh xâm nhập. Vì vậy, không phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc trồng dưa trong nhà màng tiết kiệm được diện tích. Nếu trồng dưa ngoài trời, đối với 1.000m2 chỉ trồng được 1.500 gốc dưa, còn trong nhà màng trồng được 2.500 gốc, vì dưa được tạo thế đỡ, tiết kiệm diện tích.

Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Đức Lợi, làm việc tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới cho biết, một trong những công đoạn quyết định dưa đậu quả đạt tiêu chuẩn hay không chính là công đoạn thụ phấn. Tôi đã từng thả ong bầu vào trong nhà màng để ong thụ phấn cho hoa. Tuy nhiên, trong nhà màng nóng, ong không trụ được nên việc thụ phấn được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công. Hoa nở rộ chỉ trong khoảng thời gian nhất định, nếu thụ phấn không đều thì quả dưa sau khi đậu sẽ méo mó, không đạt chất lượng.

“Nhờ được thụ phấn kỹ nên quả dưa phát triển tròn đều, trung bình mỗi quả đến khi thu hoạch đạt trọng lượng 1,4 -1,5kg. Với 1.000m2 sẽ thu được khoảng 3 tấn dưa. Điểm đặc biệt của giống dưa kim hoàng hậu là có màu vàng từ vỏ lẫn ruột, vị ngọt thanh, thơm ngon nên giá bán cao hơn các loại dưa khác”, anh Lợi phân tích.

Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới Lê Tân cho hay, hiện tại trên địa bàn tỉnh mới chỉ có HTX Nông nghiệp công nghệ cao nông thôn mới trồng loại dưa kim hoàng hậu. Để đảm bảo nguồn dưa cung cấp cho thị trường và thuận lợi về đầu ra, HTX trồng dưa theo kiểu gối vụ. Theo đó, trung bình nửa tháng, HTX sẽ thu hoạch dưa 1 lần (khoảng 5 - 6 tấn). Với giá bán sỉ khoảng 35 nghìn đồng/kg, mỗi đợt thu hoạch, HTX thu từ 150 - 200 triệu đồng. Hiện phần lớn sản phẩm làm ra được HTX cung cấp cho một doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu mua trước đó, số còn lại HTX bán cho các cửa hàng, sạp bán trái cây trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Tân cho biết thêm, cách trồng và chăm sóc dưa kim hoàng hậu cũng giống dưa lưới, dưa hấu. Tuy nhiên, so với các loại dưa có vân lưới thì dưa kim hoàng hậu dễ trồng hơn. Dưa kim hoàng hậu phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng ở vùng đất cát Phổ Nhơn. Vì vậy, việc phát triển diện tích trồng dưa kim hoàng hậu thuận lợi, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập. Song, muốn phát triển về lâu dài, chính quyền địa phương cần có định hướng, liên kết tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

 

Xuất bản lúc: 09:05, 28/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.