Trồng dưa lê trên vùng đất cát ven biển

13:57, 04/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân xã ven biển Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã chuyển đổi nhiều diện tích đất cát trồng đậu phụng, lúa sang trồng dưa lê. Nhờ hương vị khác biệt, dưa lê nơi đây được người tiêu dùng ưa chuộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, ông Nguyễn Văn Hải, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu, vẫn hăng hái xuống đồng thu hoạch dưa lê. Loại cây trồng này đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình ông trong nhiều năm qua. Ông Hải chia sẻ, trên diện tích 600m2, trung bình mỗi vụ tôi sẽ thu được hơn 1 tấn dưa lê. Với giá bán 20 nghìn đồng/kg, gia đình tôi thu được 20 triệu đồng. So với đậu phụng và các cây trồng khác, cây dưa lê đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều lần.

Sau khi thu hoạch xong những quả dưa lê chín, ông Hải lại sang thửa đất bên cạnh cần mẫn lên luống, phủ bạt, chuẩn bị xuống giống 1 sào dưa lê mới. Đây là lứa dưa thứ 2 trong năm của gia đình ông Hải.

Người dân thôn Châu Me, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) thu hoạch dưa lê.
Người dân thôn Châu Me, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) thu hoạch dưa lê.

Cũng như ông Hải, bà Nguyễn Thị Lân, ở thôn Châu Me vừa xuống giống vụ dưa lê mới được 20 ngày. Hiện dưa của bà Lân đã phủ bạt, đang sinh trưởng, phát triển tốt. “Trước đây, vùng đất này tôi chủ yếu trồng đậu phụng, sau này thấy cây dưa lê cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên tôi chuyển sang trồng dưa. Nhờ cây dưa lê mà gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, cho con cái ăn học”, bà Lân tâm sự.

Theo người dân xã Phổ Châu, trồng dưa lê có nhiều thuận lợi hơn so với trồng dưa hấu, vì người trồng không phải bấm chèo, ghim chèo, chọn trái nên không mất nhiều công chăm sóc. Cây dưa lê cũng khó bị sâu bệnh hơn cây dưa hấu nên chủ yếu bón lót và tưới nước đủ là sẽ đạt năng suất. Dưa lê trồng khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch, nhưng vào mùa nắng, dưa sẽ chín sớm hơn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Châu Nguyễn Thị Sương cho biết, xã có hơn 1ha trồng dưa lê, sản lượng đạt 21 tấn/ha. Trung bình mỗi năm, người dân trồng khoảng 3 vụ. Dưa lê được trồng trên vùng đất cát ven biển Phổ Châu vừa có vị ngọt, vừa có vị mặn nên người ăn sẽ cảm nhận được sự đậm đà đặc biệt. Dưa lê xã Phổ Châu cũng là một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, được chọn tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, chương trình bán hàng Việt tại nông thôn của tỉnh và thị xã Đức Phổ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:57, 04/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.