(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) đã tăng cường nhân lực và máy móc thiết bị, tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục quan trọng đề ra trong năm 2024.
Huy động tối đa nhân lực, thiết bị
Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công xây dựng đến nay đã được 18 tháng. Đây là thời điểm thuận lợi nhất để đẩy nhanh tiến độ kể từ khi dự án được khởi công, bởi mặt bằng và mỏ khoáng sản đã được đảm bảo. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, so với cuối tháng 6/2024, hiện nay các nhà thầu đã tăng cường thêm gần 200 nhân sự và 200 máy móc để tăng tốc thi công sau khi có mặt bằng sạch. Các đơn vị bố trí hơn 4.000 nhân sự và 1.720 thiết bị, triển khai 45 mũi thi công đồng loạt toàn tuyến. Lũy kế sản lượng tính đến hết tuần 3 của tháng 7 đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tương đương 36% tổng sản lượng.
Thi công hoàn thiện mặt cầu Sông Vệ, thuộc tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Tại gói thầu XL01 đi qua 3 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Mộ Đức, có tổng chiều dài khoảng 30km, ngay sau khi các địa phương bàn giao 100% mặt bằng, các mỏ vật liệu được cấp đầy đủ, nhà thầu khẩn trương tiến hành các thủ tục tiếp theo để khai thác, đẩy nhanh thi công tất cả các hạng mục trên công trường. Hiện nay, trên công trường thi công gói thầu XL01, các nhà thầu huy động gần 500 thiết bị và hơn 1.100 kỹ sư, công nhân, triển khai 11 mũi thi công đường.
Bên cạnh đó, tất cả 31 cầu thuộc gói thầu XL01 đang được triển khai; trong đó, 23 cầu đã thi công xong cọc khoan nhồi. Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 Trần Văn Chí cho biết, gói thầu XL1 có giá trị xây lắp theo hợp đồng hơn 3.400 tỷ đồng, đến nay sản lượng thi công đã đạt trên 1.200 tỷ đồng. Sau khi các địa phương bàn giao mặt bằng, nhà thầu quyết tâm hoàn thành nền đường trong tháng 9/2024.
Đối với gói thầu XL02 đi qua TX.Đức Phổ có chiều dài hơn 27km, bao gồm 29 cầu và 2 hầm xuyên núi, hiện thực hiện đạt khoảng 42% khối lượng. Trên công trường, các nhà thầu huy động 512 máy móc, phương tiện và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp. Trong đó, thi công đồng loạt 29/29 cầu. Ngoài ra, nhà thầu đã đào thông hầm số 1 (dài 610m) và hầm số 2 (700m) đã hoàn thành bê tông vỏ hầm đối với nhánh hầm phải.
Riêng gói thầu XL03, dài khoảng 30,8km, kéo dài từ TX.Đức Phổ - TX.Hoài Nhơn (Bình Định), hiện đang được đẩy nhanh tiến độ hầm số 3, dài 3.200m và là hầm dài nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, hầm trái đã đào được 1.315/3.200m, hầm phải đào được 1.400/3.200m, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu đến tháng 6/2025 đào thông hầm 3, tiến tới thông toàn tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối tháng 12/2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong quý II/2026.
Khơi thông các “điểm nghẽn”
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sau 18 tháng triển khai thi công đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực của tỉnh Quảng Ngãi, nhất là các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, TX.Đức Phổ và chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT). Những vấn đề vướng mắc về mặt bằng, mỏ khoáng sản, bãi đổ thải đã cơ bản được tháo gỡ, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bù khối lượng trước mùa mưa năm nay.
Hầm số 2 dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được gấp rút hoàn thiện. |
Tuy nhiên, theo các nhà thầu thi công Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hiện nay vẫn còn vướng mắc do việc di dời hạ tầng ra khỏi mặt bằng đã quy hoạch cho dự án còn chậm. Đồng thời, người dân một số vùng dự án đi qua, vùng có mỏ vật liệu được cấp cho dự án chưa đồng thuận, hỗ trợ nhà thầu. Các nhà thầu mong muốn chính quyền và người dân các địa phương tiếp tục đồng hành thực hiện dự án. Có như vậy, nhà thầu mới có thể đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích đúng hẹn.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện nay, công tác di dời hạ tầng trong phạm vi quy hoạch dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi, đạt 90% khối lượng. Cụ thể, đã hoàn thành di dời toàn bộ 8 tuyến đường dây cao thế 220kV và 110kV và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2. Đồng thời, đã di dời 133/135 vị trí cột đường dây trung thế, 299/456 vị trí cột đường dây hạ thế, 1/2 trạm BTS, 210/274 vị trí cột viễn thông, 2/5 vị trí nước sạch.
Một số công trình công cộng di dời chậm là do vị trí di dời có tính chất phức tạp, như cáp ngầm cắt ngang nhà ở của người dân; một số vị trí nằm trong phạm vi diện tích điều chỉnh, bổ sung cọc mốc giải phóng mặt bằng nên chưa thể tổ chức di dời. Hiện nay, toàn tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua huyện Tư Nghĩa có 8/13 vị trí, đoạn qua huyện Nghĩa Hành có 7/8 vị trí, đoạn qua TX.Đức Phổ có 5 vị trí còn vướng mắc hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Ngày 25/7/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công dự án và các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc nêu trên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu chính quyền các địa phương tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ trong quá trình thi công cao tốc. Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; xử lý các vấn đề trong quá trình khai thác mỏ vật liệu, đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng hẹn.
Bài, ảnh: NHỊ XUÂN
TIN, BÀI LIÊN QUAN: