Xây dựng đô thị biển thân thiện, hiện đại

14:56, 28/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với lợi thế 130km đường bờ biển, nhất là có huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đang tập trung xây dựng đô thị biển năng động, thân thiện, hiện đại. Không chỉ bắt đầu từ việc hoạch định chiến lược, các địa phương còn tập trung chỉnh trang đô thị bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Hình thành một số đô thị biển

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi đặt mục tiêu có 18 đô thị vào năm 2030; trong đó, 3 đô thị có tính chất là đô thị biển. Cụ thể, TP.Quảng Ngãi sẽ là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh; là đô thị ven sông, hướng biển - một trong những đô thị có tiềm năng phát triển thuộc dải đô thị ven biển miền Trung. Thị xã Đức Phổ là đô thị văn hóa - du lịch - dịch vụ gắn với không gian văn hóa biển, văn hóa Sa Huỳnh. Riêng Lý Sơn được tập trung xây dựng đô thị biển, đảo và là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng.

Huyện Lý Sơn nhìn từ trên cao.
                     Ảnh: LÊ DANH
Huyện Lý Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: LÊ DANH

Việc xây dựng TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị ven sông, hướng biển đã được Quảng Ngãi xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện từ những năm 2010. Sau đó, được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế. Theo Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ phát triển theo mô hình đa cực, lấy sông Trà Khúc làm nền tảng chủ đạo, hướng phát triển đô thị - du lịch - dịch vụ theo hành lang ven biển. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là kiểm soát phát triển các khu chức năng để tạo không gian cảnh quan xung quanh biển Mỹ Khê, từng bước chuyển đổi cơ cấu đất nông nghiệp sang dịch vụ, du lịch, gắn với hệ sinh thái tự nhiên, hướng tới quy hoạch thành phố biển năng động, hiện đại.

Huyện Lý Sơn cải tạo bãi tắm ở thôn Tây An Vĩnh.
ẢNH: T.HUYỀN
Huyện Lý Sơn cải tạo bãi tắm ở thôn Tây An Vĩnh. Ảnh: T.HUYỀN

Đối với Lý Sơn, theo Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045, thì đến năm 2030 sẽ là đô thị loại IV, đến năm 2045 trở thành thành phố. Về tính chất, Lý Sơn sẽ là đô thị biển và là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Còn TX.Đức Phổ, vùng đô thị phía đông của thị xã sẽ phát triển theo hướng biển gắn với dịch vụ - du lịch; còn ở phía nam sẽ là đô thị thương mại - dịch vụ - du lịch gắn với văn hóa Sa Huỳnh, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.

Bắt đầu từ những việc nhỏ, thiết thực

Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng chia sẻ, về hạ tầng của đô thị biển thì thành phố không có điều kiện để phát triển rầm rộ, quy mô như những thành phố biển khác. Vì thế, thành phố chọn giải pháp chỉnh trang hạ tầng hiện có, đặc biệt là cải tạo cảnh quan các vùng biển để đưa nơi đây trở thành những điểm du lịch, bãi tắm thân thiện, an toàn, chất lượng. Trước mắt, thành phố sẽ tập trung cho khu vực biển Mỹ Khê. Đó cũng là hành động thiết thực thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phát triển để tạo không gian cảnh quan xung quanh biển Mỹ Khê, từng bước thực hiện quy hoạch thành phố biển năng động, hiện đại.

Bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC
Bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC

Theo đó, TP.Quảng Ngãi kết hợp nhiều nguồn vốn chỉnh trang, nâng cấp, cải tạo, mở rộng hạ tầng giao thông quanh bờ biển Mỹ Khê, nơi có khu du lịch hiện hữu. Mục đích là tạo cảnh quan khang trang, thuận lợi cho các loại phương tiện ra vào khu vực biển, hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông cục bộ. Đồng thời, lập lại trật tự mua bán, kinh doanh 2 bên đường; nghiêm cấm bán hàng lưu động bằng phương tiện thô sơ. Đầu năm 2024, thành phố đã triển khai mô hình Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê, ở xã Tịnh Khê, để từng bước hình thành bãi biển an toàn, thân thiện, trong lành cho người dân và du khách. Vệ sinh môi trường nơi đây cũng được chú trọng với sự tuân thủ quy định không đổ rác thải ra biển của gần 40 hộ kinh doanh ăn uống, cũng như sự cam kết không xả rác của người dân và khách du lịch khi đến đây tắm biển. Ngoài ra, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi cũng tăng cường lực lượng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh ở khu vực biển Mỹ Khê.

TẬP TRUNG CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ

Hiện nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang triển khai lập Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị Lý Sơn tỷ lệ 1/2000, với những điểm nhấn khác biệt. Theo đó, đảo Lý Sơn sẽ phát triển thành một thành phố du lịch quốc tế xanh - sạch - đẳng cấp; phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị cốt lõi mang tính độc - lạ - hiếm về văn hóa, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng. Đây sẽ là đô thị sở hữu các loại hình du lịch biển, đảo đặc sắc; là trung tâm dịch vụ hậu cần nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản; trung tâm tránh, trú bão và cứu hộ, cứu nạn trên biển; có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Diện tích đất quy hoạch khoảng 1.500ha.
Huyện Lý Sơn đang tập trung chỉnh trang đô thị theo hướng đầu tư mở rộng đường giao thông, cải tạo các công trình trên đảo, xây dựng mới trường học, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng. Về giao thông, đảm bảo kết nối thông suốt từ đầu đảo đến cuối đảo; hoàn thiện các đường vành đai vừa thuận lợi đi lại, vừa nâng tầm công tác phòng thủ, bảo vệ biển, đảo. Ngoài ra, huyện Lý Sơn còn đầu tư phát triển giao thông cảng biển, kè chắn sóng và trong tương lai còn phát triển thêm đường hàng không, như dự án sân bay Lý Sơn, với quy mô khoảng 153ha.

Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang từng bước giải quyết vấn đề chống ngập cho đô thị. Theo đó, sẽ khơi thông những điểm nghẽn của dòng chảy, giữ lại ao, hồ tự nhiên giúp thoát nước cho thành phố, nhất là khi tần suất mưa lũ gia tăng. “Ngoài đầu tư xây dựng mới, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, thì việc phát triển đô thị biển gắn với dịch vụ - thương mại cần có cư dân thân thiện, mến khách. Mỗi người bằng những hành động nhỏ, thiết thực như bảo vệ môi trường, kinh doanh dịch vụ có trách nhiệm cũng là góp phần xây dựng thành phố ven sông, hướng biển hiện đại, văn minh”, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng chia sẻ.

                  THANH HUYỀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:56, 28/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.