Quảng bá, xúc tiến thương mại cho đặc sản địa phương

17:27, 20/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sở Công thương đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) quảng bá, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm là đặc sản địa phương. 

Một trong những phương thức hỗ trợ các DN quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc sản của Quảng Ngãi là giúp DN tham gia vào các sự kiện hội nghị, hội chợ ngành công thương trong tỉnh, khu vực và quốc gia. Từ đây, các sản phẩm sẽ được các đơn vị kinh doanh biết đến, tìm hiểu và hợp tác kết nối tiêu thụ, đặc biệt là đưa vào hệ thống phân phối chuyên nghiệp tại các thị trường lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công thương đã hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều sự kiện quy mô lớn. Trong đó, sản phẩm OCOP tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã được giới thiệu tại Chương trình “Sắc quê Quảng Ngãi” tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Các đặc sản được người tiêu dùng ủng hộ, một số sản phẩm đã được các kênh phân phối lớn như siêu thị, trung tâm mua sắm quan tâm, xúc tiến ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã hỗ trợ DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các thị trường mới như tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và du lịch Phú Yên năm 2024; Hội chợ triển lãm công thương - OCOP Thái Nguyên 2024. Một số sản phẩm có tiềm năng tham gia thị trường xuất khẩu được Sở Công thương hỗ trợ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm TP.Hồ Chí Minh; Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu khu vực miền Trung tại Đà Nẵng. Các sản phẩm OCOP được kết nối tham gia Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng năm 2024; Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Quảng Ngãi 2024... 

Rượu tỏi đen của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh.
Rượu tỏi đen của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh.


Hiện tại, 2 sản phẩm đặc sản của Quảng Ngãi đang được Sở Công thương tích cực hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, nhằm xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định là bộ sản phẩm chế biến từ đặc sản tỏi Lý Sơn và quế Trà Bồng. Trong đó, tỏi Lý Sơn với bộ các sản phẩm OCOP gồm tỏi đen nhiều nhánh, rượu tỏi đen, cao tỏi đen, tỏi đen cô đơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn). Còn quế Trà Bồng thì có bộ sản phẩm nhang quế của Công ty TNHH WECAY, ở xã Trà Bình (Trà Bồng).

 

Sản phẩm Nụ Quế Quảng Ngãi của Công ty TNHH WECAY.
Sản phẩm Nụ Quế Quảng Ngãi của Công ty TNHH WECAY.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh Nguyễn Văn Nhật cho biết, công ty thành lập năm 2021, đã thu mua tỏi của hộ nông dân ở đảo làm nguyên liệu chế biến thành các sản phẩm nói trên và phân phối ra thị trường. Hiện công ty đã liên kết cùng 100 hộ nông dân canh tác tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 50ha. Với nguyên liệu chất lượng kết hợp chế biến trên dây chuyền theo công nghệ Nhật Bản, quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm của công ty làm ra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường khó tính, trong đó có xuất khẩu. Năm 2023, công ty đã ký hợp đồng với Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan cung ứng 50 tấn tỏi Lý Sơn để kết hợp chế biến nước mắm Nam Ngư, tạo hướng đi bền vững cho tỏi Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn được trồng tại đảo, đóng gói xuất bán ra thị trường bởi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh.
Tỏi Lý Sơn được trồng tại đảo, đóng gói xuất bán ra thị trường bởi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh.

Đối với quế Trà Bồng, bộ sản phẩm nhang quế của Công ty TNHH WECAY cũng được phát triển dựa trên nguyên liệu quế đặc trưng của địa phương. Theo Giám đốc Công ty TNHH WECAY Đặng Thành Công, công ty thành lập năm 2018, trên nền tảng nhiều năm kinh nghiệm phân phối sản phẩm chế biến từ quế Trà Bồng tại thị trường TP.Hồ Chí Minh. Khi chính thức thành lập, công ty chọn bộ sản phẩm nhang quế làm chủ lực và tìm hướng đi riêng, phù hợp với thực tế. Nhang được làm từ quế sạch, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu và không hóa chất. Ông Đặng Thành Công cho biết, việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Sở Công thương không chỉ giúp cho sản phẩm của công ty được nhiều người biết đến, lựa chọn tiêu dùng mà còn làm cho cây quế phát triển trên vùng đất Trà Bồng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:27, 20/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.