Mạnh dạn tìm hướng sản xuất hiệu quả

09:47, 10/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không ngại khó khăn, tích cực học hỏi, tìm tòi sáng tạo, ông Bùi Hữu Nghĩa, ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi), đã thực hiện thành công mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, cải thiện kinh tế gia đình. Ông Nghĩa đã được Hội Khuyến học tỉnh tặng học bổng “Học không bao giờ cùng”.

Những năm trước đây, gia đình ông Bùi Hữu Nghĩa chủ yếu nuôi heo, trâu, bò nhưng do chăn nuôi nhỏ lẻ, đầu ra không ổn định nên hiệu quả kinh tế không cao. Với ý chí và khát vọng vươn lên, ông Nghĩa tìm hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình. Năm 2018, ông Nghĩa là một trong 3 hộ dân được Trạm Khuyến nông TP.Quảng Ngãi hỗ trợ 3 con hươu sao để nuôi. Ông Nghĩa đã tìm hiểu kiến thức từ sách, báo, qua internet để chăm sóc hươu đúng cách. Qua 2 năm, hươu cái bắt đầu sinh sản, hươu đực cho khai thác nhung.

Từ hiệu quả bước đầu, ông Nghĩa mua thêm 10 con hươu sao. Ông Nghĩa cho biết, nuôi hươu sao có vốn đầu tư chăn nuôi ban đầu lớn, nhưng sản phẩm dễ bán, giá cao, thị trường ổn định. Nhiều thương lái ở các tỉnh lân cận tìm đến mua nhung hươu và hươu giống nhưng không đủ sản phẩm để cung ứng cho khách hàng.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của ông Bùi Hữu Nghĩa mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của ông Bùi Hữu Nghĩa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chăm sóc hươu không tốn nhiều công, bởi loài vật này chỉ ăn các loại cỏ, lá cây rừng. Để chủ động nguồn thức ăn, ông Nghĩa dành riêng 1,5 sào đất để trồng cỏ. Khi hươu bắt đầu mọc nhung thì mới cần chế độ chăm sóc đặc biệt hơn để nhung đạt chất lượng cao. "Nuôi hươu sao nhàn hơn nuôi trâu, bò. Vì thế, tôi luôn động viên các hộ nông dân tại địa phương mạnh dạn chuyển đổi theo mô hình nuôi hươu sao. Tôi sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người", ông Nghĩa chia sẻ.

Mỗi con hươu có thể cho khai thác nhung từ 10 - 15 năm, thậm chí có thể lên tới 25 năm. Trung bình mỗi năm hươu cái sinh sản 1 lứa, còn hươu đực nếu chăm sóc tốt sẽ cho 1 - 2 lần cắt nhung. Hiện gia đình ông Nghĩa nuôi 6 con hươu đực và 2 con hươu cái. Mỗi năm gia đình ông Nghĩa thu từ 1,1 - 1,2kg nhung/con, với giá bán 2 triệu đồng/lạng và bán 2 con hươu thương phẩm có giá từ 8 - 10 triệu đồng/con, thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm.

 Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nghĩa còn tích cực tham gia trong các hoạt động ở địa phương. Ông Nghĩa luôn khuyến khích các con của mình phấn đấu học tập, rèn luyện tốt. Nhờ đó, nhiều năm liền, gia đình ông được địa phương công nhận là Gia đình văn hóa. Vừa qua, ông Nghĩa được Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng “Học không bao giờ cùng”. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Ấn Đông Bùi Thanh Hà nhận xét, ông Nghĩa đã chịu khó học hỏi, năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình nuôi hươu lấy nhung của ông Nghĩa mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế cho nông dân ở địa phương. 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:47, 10/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.