Đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình điện

09:01, 16/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi không ngừng ứng dụng các phần mềm hiện đại trong quản lý đầu tư lưới điện, cũng như các công trình điện, nhằm nâng cao chất lượng công trình, hiệu quả vốn đầu tư.
 
Đầu tư xây dựng các công trình điện tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng của Công ty Điện lực Quảng Ngãi trong năm 2024. Công ty đã ứng dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng IMIS 2.0 vào triển khai các dự án, công trình điện. Đây là phần mềm do các nhà khoa học thuộc Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) nghiên cứu, phát triển.
Đầu tư, nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất của doanh nghiệp tại huyện Ba Tơ. Ảnh: T.N
Đầu tư, nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất của doanh nghiệp tại huyện Ba Tơ. Ảnh: T.N

Hệ thống phần mềm IMIS 2.0 được xây dựng trên nền tảng IMIS 1.0 phát triển trước đó, nhưng phát huy được những điểm mạnh, bổ sung, hiệu chỉnh những tính năng chưa có, chưa hoàn thiện để có một sản phẩm hoàn chỉnh. Phần mềm này giúp nâng cao việc áp dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tác nghiệp, quản lý tiến độ và chất lượng các dự án.

Ngoài ra, phần mềm còn là nền tảng tương tác giữa 3 bên là nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và ban quản lý dự án từ khi lập, phê duyệt, triển khai thực hiện dự án cho đến khi quyết toán dự án. Phần mềm này có tính năng nổi bật như quản lý thông tin từ công tác kế hoạch, đấu thầu, giám sát thi công đều bằng hình ảnh; sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện hình ảnh. Đặc biệt là, quá trình ghi nhật ký thi công và các biên bản nghiệm thu công việc được điện tử hóa và thực hiện bằng chữ ký điện tử thay cho bản giấy truyền thống.

Với 14 mô đun liên kết chặt chẽ với nhau, IMIS 2.0 cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi và xử lý các công việc trong dự án một cách tổng thể toàn bộ vòng đời của dự án từ khâu chuẩn bị, triển khai thực hiện đến khi kết thúc đầu tư. Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, phần mềm cung cấp các giải pháp đột phá như giám sát thi công theo từng loại công trình, nâng cao chất lượng thi công, giảm thiểu chi phí, an toàn lao động.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung Ngô Tấn Cư đã có buổi làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi về công tác đầu tư xây dựng năm 2024 và phương hướng năm 2025. Tổng Giám đốc Ngô Tấn Cư đã lắng nghe và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của công ty. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian đến, công ty phải tích cực phối hợp với các đơn vị để thực hiện đảm bảo tiến độ các dự án điện. Đặc biệt là công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2024 là năm ngành điện tiếp tục khó khăn về tài chính và công tác điều hành, cung ứng điện. Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đặt mục tiêu tiếp tục tối ưu hóa chi phí trong đầu tư xây dựng, cung cấp điện ổn định cho nhân dân, đặc biệt là trong mùa nắng nóng này. Trong năm 2024, công ty được giao kế hoạch vốn gần 159 tỷ đồng để thực hiện 89 công trình, đến nay giá trị thực hiện đạt hơn 50%. Hiện một số công trình đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, công ty đang tích cực tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết. Năm 2025, công ty đã đăng ký kế hoạch vốn hơn 184 tỷ đồng để thực hiện các công trình, trong đó có 33 công trình đăng ký mới, bao gồm 5 công trình 110kV, 23 công trình trung hạ áp, 5 công trình đầu tư khác.

 

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:01, 16/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.