Tự hào thương hiệu Việt
Ngày 25/11/2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam (Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg). Mục đích nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các DN Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Đến ngày 11/4/2008, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất lấy ngày 20/4 hằng năm là ngày Thương hiệu Việt Nam.
Cuối năm 2023, Quảng Ngãi có 173 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận và cấp giấy chứng nhận tiêu biểu cấp quốc gia. Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 124 sản phẩm, bộ sản phẩm nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh cho 17 sản phẩm, bộ sản phẩm là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. |
Hướng tới ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã gửi thư chúc mừng tới cộng đồng DN Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh, năm 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết cao, cộng đồng DN Việt Nam đã nỗ lực hành động, vượt qua khó khăn, thách thức để phục hồi và phát triển. Từ đó, góp phần thúc đẩy đưa Việt Nam vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong tốp 20 trên toàn cầu. Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng 100% trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023. Trong đó, năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia tăng 15,6% so với năm 2022, đạt gần 500 tỷ USD, xếp thứ 33 trong tốp 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance đánh giá, xếp hạng.
Năm 2024 - năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Trong bối cảnh được dự báo có nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng DN Việt Nam nói chung và các DN thương hiệu quốc gia nói riêng cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, tăng cường liên kết, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm vị thế của DN Việt trên thị trường quốc tế. Đồng thời, tham gia ngày càng sâu rộng, hiệu quả vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Đồng hành xây dựng, lan tỏa thương hiệu
Cuối năm 2023, Quảng Ngãi có một số sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi được công nhận sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam như: Đường QNS, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun, bia Dung Quất, sữa đậu nành Vinasoy. Đây là những sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ nhiều năm trước và được công ty giữ vững đến nay. Các thương hiệu này ngày càng lớn mạnh, không chỉ tạo được niềm tin tiêu dùng trong nước mà còn từng bước khẳng định ở thị trường nước ngoài.
Sản phẩm bánh kẹo của Nhà máy Bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) được công nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam. |
Giám đốc Nhà máy Bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi Trần Quang Trung cho biết, nhờ sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam nên đến nay nhà máy đã xuất khẩu ra 29 nước trên thế giới. Trong đó có một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Anh quốc, Mông Cổ, Trung Đông... Năm 2024, nhà máy đặt mục tiêu xuất khẩu 30% tổng sản lượng, tương đương 1.300 tấn, kim ngạch đạt khoảng 4,5 triệu USD. Hiện nay, nhà máy đang đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu với hàng trăm container đi Nhật Bản và Trung Đông, ghi dấu ấn kỷ lục về tăng tốc xuất khẩu sản phẩm của nhà máy.
Bài, ảnh: THANH NHỊ
TIN, BÀI LIÊN QUAN: