Cần thu hồi dự án chậm tiến độ

14:33, 07/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có nhiều dự án đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng thực hiện không đúng cam kết, dẫn đến lãng phí đất đai. Chính quyền và cơ quan chức năng đã và đang rà soát để có biện pháp xử lý thích hợp.

Chấm dứt toàn bộ các dự án của FLC

Trong 10 tháng năm 2023, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tập trung rà soát các dự án đầu tư không đúng tiến độ, kéo dài, hoạt động kém hiệu quả và đã thu hồi, chấm dứt hoạt động của 8 dự án. Cụ thể là, dự án Đầu tư xưởng cơ khí và khu dịch vụ công nghiệp, Khu dân cư Đập Ban, Xây dựng trụ sở, cơ sở đóng mới sửa chữa cải hoán tàu thuyền, Nhà máy nhôm Việt Nhật - Dung Quất và 4 dự án của Công ty CP Tập đoàn FLC và đối tác làm chủ đầu tư (viết tắt là FLC).

Dự án Khu đô thị Vạn Tường 7  của Tập đoàn FLC đã được thu hồi  năm 2022, hiện đã được đưa vào Quy hoạch phân khu Khu Công nghiệp Bình Hòa - Bình Phước. 
Dự án Khu đô thị Vạn Tường 7  của Tập đoàn FLC đã được thu hồi  năm 2022, hiện đã được đưa vào Quy hoạch phân khu Khu Công nghiệp Bình Hòa - Bình Phước. 

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, 4 dự án của FLC và đối tác làm chủ đầu tư bị thu hồi, chấm dứt, gồm dự án Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 9, 10, 11 và 12. Tổng diện tích 4 dự án này khoảng 81ha, tổng vốn đăng ký gần 9.000 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, Ban cũng đã thu hồi 5 dự án của FLC, trong đó có 2 dự án thu hồi theo diện nhà đầu tư tự nguyện trả lại dự án (Khu đô thị Vạn Tường 7 và 8). Tính chung, đến nay Quảng Ngãi đã thu hồi toàn bộ 9 dự án do FLC và các đối tác làm chủ đầu tư, được cấp chủ trương trong các năm 2018 và 2019, với tổng diện tích đất khoảng 250ha; tổng vốn đăng ký 18 nghìn tỷ đồng.

“Việc thu hồi 9 dự án của FLC và các dự án không khả thi là để tạo cơ hội cho nhà đầu tư mới, có năng lực thực sự đầu tư, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển KKT Dung Quất đúng định hướng được duyệt”, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết.

Rà soát các dự án chậm tiến độ

Từ năm 2021 đến nay, Sở KH&ĐT đã rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư hơn 40 dự án vốn tư nhân đầu tư ngoài KKT, KCN vì thực hiện không đúng tiến độ. Hiện tại, tỉnh còn 360 dự án đầu tư nằm ngoài KKT, KCN, với tổng vốn đầu tư hơn 42 nghìn tỷ đồng; diện tích sử dụng đất gần 13 nghìn héc ta. Trong đó có 202 dự án đã hoạt động, 158 dự án chưa hoạt động. Trong số các dự án chưa hoạt động, có 72 dự án còn thời hạn (26 dự án đã giao đất, 46 dự án chưa giao đất), Sở KH&ĐT đang tập trung đôn đốc tiến độ dự án. Có 68 dự án chưa hoạt động nhưng hết thời hạn, Sở KH&ĐT đang tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt dự án. Còn lại 18 dự án chưa hoạt động thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến dăm gỗ, tỉnh tách riêng để có hướng giải quyết phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về chấm dứt các dự án không đúng tiến độ, Sở KH&ĐT đã nhiều lần mời nhà đầu tư của các dự án này đến làm việc và yêu cầu tự nguyện trả lại dự án. Trong đó, chú trọng các dự án có diện tích chiếm đất lớn, chưa tiếp cận đất đai, không còn phù hợp quy hoạch. Cụ thể, dự án Tổ hợp chăm sóc sức khỏe Long Phụng của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Long Phụng, với diện tích gần 96ha thuộc địa bàn các xã Đức Lân, Đức Lợi, Đức Thắng (Mộ Đức); dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Bay Sa Huỳnh của Công ty CP Đầu tư bất động sản và Du lịch quốc tế King Bay (hơn 96ha) thuộc xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ); dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Giang của Công ty CP thương mại Phú Trường (hơn 50ha). Đến nay, hai nhà đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Bay Sa Huỳnh và Khu du lịch sinh thái Bàu Giang đã tự nguyện trả lại dự án. Riêng dự án Tổ hợp chăm sóc sức khỏe Long Phụng, nhà đầu tư chưa đồng thuận.

Sở KH&ĐT đã rà soát, phân loại tính chất các dự án không đúng tiến độ, tham mưu UBND tỉnh xử lý từng trường hợp. Theo đó, đối với nhóm dự án đã giao đất, cho thuê đất nhưng thực hiện không đúng tiến độ (12 dự án), sẽ hướng dẫn lập thủ tục điều chỉnh tiến độ 10 dự án; tham mưu xử lý hành chính 2 dự án. Đối với nhóm dự án chưa giao đất, cho thuê đất (56 dự án), sẽ mời nhà đầu tư làm việc động viên tự nguyện chấm dứt. Đối với nhóm dự án nhà đầu tư không thực hiện thủ tục (8 dự án), sẽ kiên quyết trình UBND tỉnh chấm dứt dự án. Việc loại các dự án trên nhằm làm lành mạnh môi trường đầu tư, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư mới có dự án tốt, có năng lực thực sự.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

     

Xuất bản lúc: 14:33, 07/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.