Thành phố Quảng Ngãi: Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

20:44, 18/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang tập trung hỗ trợ người dân xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) hình thành vùng trồng hoa tập trung gắn với du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. Đây là giải pháp vừa tạo sinh kế bền vững cho người dân, vừa giúp thành phố phát triển sản phẩm du lịch theo định hướng của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Giàu tiềm năng

Trên ruộng hoa cúc đang bước vào giai đoạn nở rộ, chị Nguyễn Thị Vân, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) vui mừng chia sẻ, hơn 1 năm nay, tôi chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa cúc. Bình quân mỗi sào đất, trồng khoảng 15 nghìn cây hoa cúc. Sau 2,5 tháng trồng và chăm sóc, tôi bán hoa cúc thu được khoảng 18 - 22 triệu đồng. Hoa cúc được thương lái đến tận ruộng để mua, rồi mang lên chợ bán nhân ngày Rằm, mùng Một hằng tháng. Tôi luân phiên trồng hoa cúc trên 3 sào đất để có hoa bán đều đặn hằng tháng.

Các nhà lồng trồng hoa tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thu hút người dân đến tham quan.
Các nhà lồng trồng hoa tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thu hút người dân đến tham quan.

Nhận thấy lợi ích mang lại từ việc trồng các loại hoa truyền thống như cúc, thạch thảo, hoàng anh... để bán quanh năm, người dân ở xã Nghĩa Hà đã phát triển vùng trồng hoa khoảng 10ha. Cùng với đó, người dân trồng khoảng 30ha hoa các loại phục vụ dịp tết Nguyên đán.

Phát triển được vùng trồng hoa, xã Nghĩa Hà trở thành địa chỉ du lịch mới, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Nhiều người trồng hoa tại Nghĩa Hà đã nhạy bén nắm bắt thời cơ này để tăng gia sản xuất, kiếm thêm thu nhập từ việc bán hoa cho khách tham quan.

“Trước đây, tôi chỉ trồng khoảng 1.000 chậu hoa đồng tiền bán dịp Tết. Còn từ năm ngoái đến nay, khi thấy du khách đến tham quan cánh đồng hoa ngày một nhiều, tôi mạnh dạn trồng thêm 600 chậu hoa đồng tiền để bán cho du khách. Đến nay, 600 chậu hoa đã bán hết, mang lại cho tôi thu nhập 24 triệu đồng”, ông Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà phấn khởi chia sẻ.

Trợ lực để phát triển bền vững

Xã Nghĩa Hà phát triển vùng trồng hoa mang lại doanh thu hằng năm cho người dân khoảng 14 tỷ đồng và bước đầu thu hút du khách đến tham quan. Song, theo đánh giá của địa phương, việc tiêu thụ sản phẩm hoa của nông dân chủ yếu qua thương lái, giá cả chưa ổn định nên thu nhập của người dân chưa mang tính bền vững.

Người dân xã Nghĩa Hà phát triển vùng trồng hoa khoảng 10ha để bán quanh năm.
Người dân xã Nghĩa Hà phát triển vùng trồng hoa khoảng 10ha để bán quanh năm.

Để hỗ trợ người dân phát triển vùng trồng hoa theo hướng bền vững, năm 2022, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật làng hoa Nghĩa Hà với diện tích 10ha. Mong muốn ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, người dân nơi đây cũng đã mạnh dạn góp vốn đối ứng xây dựng 5 nhà lồng trồng hoa, với tổng diện tích 2.500m2. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 383 triệu đồng, vốn người dân đóng góp hơn 438 triệu đồng.

“Sau gần 1 năm triển khai mô hình, tôi nhận thấy trồng hoa trong nhà lồng hiệu quả gấp 10 lần so với trồng hoa ngoài tự nhiên. Bởi hoa được bảo vệ tốt hơn, không chịu nhiều tác động từ thời tiết cũng như hạn chế tối đa các loại sâu bệnh”, ông Nguyễn Văn Việt, một trong 5 hộ dân tham gia mô hình cho biết.

Tiếp tục đồng hành cùng người dân, UBND xã Nghĩa Hà đang thực hiện dự án liên kết và tiêu thụ sản phẩm hoa Nghĩa Hà, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Dự án tập hợp 37 hộ dân trồng hoa tại địa phương cùng xây dựng vùng trồng hoa thâm canh với diện tích 3,1ha. Tham gia vào dự án, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà đóng vai trò chủ đạo trong tổ chức sản xuất, chịu trách nhiệm liên kết với các doanh nghiệp, đại lý, thương lái trong tiêu thụ sản phẩm hoa cho người dân. Hợp tác xã cũng là đơn vị chủ công trồng 12 nghìn mét vuông hoa cúc phục vụ du khách tham quan trong dịp tết Nguyên đán 2024.

“Dự án này là dự án điểm, hướng đến mục tiêu tạo ra mô hình điển hình về phát triển nông nghiệp gắn với du lịch để người dân tham quan, tiến tới nhân rộng ra toàn xã. Từ đó, hình thành nên vùng trồng hoa tập trung xã Nghĩa Hà gắn với du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm; tạo điểm nhấn, thu hút du khách, mở ra cơ hội phát triển mới cho địa phương”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà Nguyễn Thị Loan cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:44, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.