Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

16:44, 13/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị, nhưng mức độ tham gia vào chuỗi cung ứng chưa cao, hàm lượng chế biến thấp dẫn đến việc tiêu thụ bấp bênh. Chính vì vậy, việc xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm, phát triển chuỗi sản xuất nông nghiệp an toàn sẽ nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng xu hướng của thị trường.

Mít sấy, chuối sấy do Công ty TNHH nấm Ngọc Bảo Thy, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chế biến được cơ quan chuyên môn cấp giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
Mít sấy, chuối sấy do Công ty TNHH nấm Ngọc Bảo Thy, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chế biến được cơ quan chuyên môn cấp giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Trước đây, dù sản lượng trái cây lớn, nhưng hầu hết sản phẩm được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân và HTX Nông nghiệp Hành Dũng (Nghĩa Hành) cung ứng ra thị trường ở dạng thô, dẫn đến giá trị cạnh tranh thấp, tiêu thụ bấp bênh. Nhưng từ khi các HTX này liên kết với Công ty TNHH nấm Ngọc Bảo Thy, ở  phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) hình thành chuỗi cung ứng gắn với xử lý, bảo quản sau thu hoạch để phục vụ nhu cầu chế biến, thì giá trị của nhiều mặt hàng trái cây tăng vượt bậc, nhất là mít và chuối.

Thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT) đã kết nối, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các chuỗi nông, lâm, thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP). Vì vậy, tháng 9/2023, đã có 11 chuỗi ATTP nông, lâm, thủy sản được cơ quan chuyên môn cấp giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Đặng Tấn Thương cho rằng, xu hướng tiêu thụ thực phẩm hiện nay tập trung vào yếu tố sức khỏe và thuận tiện, nên các sản phẩm chất lượng, an toàn, dễ sử dụng sẽ có lợi thế cạnh tranh cao. Tuy nhiên, tỷ lệ nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng thấp, hàm lượng chế biến không cao, dẫn đến tính cạnh tranh trên thị trường giảm.

Thực tế, chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ có sự tham gia của nhiều mắt xích, với mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhưng nhiều mối liên kết còn lỏng lẻo, các mắt xích thiếu niềm tin lẫn nhau dẫn đến sự đứt gãy khi có sự thay đổi về giá, hoặc thị trường biến động. Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận (Mộ Đức) Lê Giang Phong cho rằng, để duy trì các mắt xích trong liên kết nhằm phát triển bền vững các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, trước hết cần một nền tảng tốt về mặt tài chính, kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại thông qua các chính sách, cơ chế hỗ trợ đủ mạnh của Nhà nước.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:44, 13/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.