Đa dạng mô hình phát triển kinh tế

10:46, 09/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) có nguồn thu nhập ổn định và tạo việc làm cho lao động ở địa phương.

Gia đình ông Lê Hoài Hiệp, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) có nguồn thu nhập ổn định nhờ mở xưởng may tại nhà.
Gia đình ông Lê Hoài Hiệp, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) có nguồn thu nhập ổn định nhờ mở xưởng may tại nhà.

Thu nhập ổn định nhờ xưởng may
Những ngày này, xưởng may của gia đình ông Lê Hoài Hiệp (47 tuổi), ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) tất bật với các đơn hàng may đồ cho thị trường Tết sắp đến. Các đơn hàng phong phú như áo vest, quần tây nam, nữ, các mẫu áo sơ mi ngắn, dài tay. Trung bình mỗi ngày, xưởng may của gia đình ông Hiệp (gồm hai vợ chồng ông và 4 nhân công) hoàn thành từ 40 - 50 sản phẩm. 

Ông Hiệp chia sẻ, khi còn trẻ tuổi, ông học may tại tỉnh Bình Thuận rồi về quê lập nghiệp. Sau khi xuất ngũ, lập gia đình, ông vẫn giữ nghề may. Nhờ chịu khó, siêng năng, xưởng may của gia đình ông dần mở rộng quy mô, kết nối với bạn hàng khắp nơi. Thỉnh thoảng, ông vào TP.Hồ Chí Minh để học hỏi thêm các mẫu mã mới, bắt kịp xu hướng người tiêu dùng. Nhờ may đẹp, uy tín, xưởng may của gia đình ông cung cấp các sản phẩm quần áo cho nhiều sạp, cửa hàng. 

Bà Huỳnh Thị Ngọc Tài, vợ ông Hiệp cho biết, thông qua các kênh vay vốn chính sách với lãi suất ưu đãi, giúp vợ chồng ông bà có nguồn vốn nhập nguyên liệu, đầu tư máy móc, mở rộng quy mô làm ăn. Kinh tế gia đình ổn định, điều kiện lo cho con ăn học cũng đủ đầy hơn. Đồng thời, tạo việc làm cho lao động ở địa phương, với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Những năm qua, mô hình xưởng may công nghiệp, gia công tại nhà đã giúp nhiều người có việc làm ổn định trên chính quê hương. 

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái
Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ dân ở thị trấn Mộ Đức còn giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hội viên phụ nữ ở thị trấn Mộ Đức đã giúp đỡ các trường hợp khó khăn trên 34 triệu đồng và 120 ngày công lao động. Hội viên phụ nữ ở thị trấn đã xây dựng 6 tổ hùn vốn có 70 thành viên tham gia, với số tiền 96 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng xét cho chị em mượn quay vòng mà không tính lãi để trang trải cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Kiều Hoanh, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức bày tỏ, với số tiền 2 triệu đồng, tôi khó có thể nhập nguyên liệu về kinh doanh. Bởi thế, các chị em trong tổ cùng góp lại, có số tiền lớn để hỗ trợ cho người cần. Quý nhất là mô hình góp vốn này không tính lãi, tạo điều kiện cho tôi mua sắm, đầu tư cửa hàng tạp hóa để phát triển kinh doanh. 

Bên cạnh mô hình góp vốn quay vòng, trong 6 tháng đầu năm 2023, quỹ tiết kiệm phụ nữ nghèo thị trấn Mộ Đức đã huy động 2,7 triệu đồng, nâng nguồn quỹ đến thời điểm này trên 77 triệu đồng, cho 31 chị em vay. Hội LHPN thị trấn Mộ Đức đã thực hiện tốt công tác vay vốn chính sách, trong 6 tháng đầu năm, giải ngân hơn 2,65 tỷ đồng, cho 53 hộ vay. Các hộ vay trả lãi gốc cho ngân hàng đúng quy định, không có nợ quá hạn phát sinh. Bên cạnh đó, hội LHPN thị trấn đã trao 6 con heo giống trị giá 5,7 triệu đồng cho 3 hội viên... “Các hoạt động nói trên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của chị em phụ nữ”, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Mộ Đức Trần Thị Thanh Thúy cho biết.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:46, 09/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.