(Báo Quảng Ngãi)- Hạ tầng giao thông TP.Quảng Ngãi đang bộc lộ nhiều bất cập, chưa xứng tầm với đô thị loại II. Việc đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh các tuyến đường để kết nối hạ tầng giao thông trên địa bàn là yêu cầu cấp thiết, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong lưu thông đô thị.
Theo số liệu Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, thành phố đang quản lý 179 tuyến đường, với chiều dài hơn 216km. Trong đó, tuyến mặt đường bê tông nhựa (141km), bê tông xi măng (53km), láng nhựa (19km) và đường đất, cấp phối (3km). Các tuyến đường do UBND các xã, phường quản lý, gồm 1.957 tuyến, chiều dài 608km. Do được đầu tư từ nhiều năm trước, nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng không kịp thời nên hầu hết các tuyến đường này đã xuống cấp.
Đường Lê Thánh Tôn, đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Phạm Văn Đồng đang được duy tu (chụp ngày 22/9/2023). |
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, thành phố được phê duyệt thực hiện dự án Nâng cấp, chỉnh trang các trục đường chính trên địa bàn thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng và nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường bê tông xi măng và hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư khoảng 68 tỷ đồng. Thành phố cũng đưa vào danh sách sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường lớn, như đường Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Lê Quý Đôn, Lê Hữu Trác, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn; nâng cấp khoảng 76 tuyến đường trên địa bàn phường, xã, với chiều dài gần 23,5km. Tuy nhiên, do chưa bố trí được kinh phí nên việc thực hiện kế hoạch nâng cấp, sửa chữa chưa đảm bảo.
“Việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường, kết nối giao thông, phát huy giá trị công trình là cấp thiết, đáp ứng yêu cầu cuộc sống cư dân đô thị. Tuy nhiên, muốn làm được cần có kinh phí rất lớn, trong khi ngân sách lại chưa thể đáp ứng. Vì thế, phải chọn giải pháp thực hiện theo lộ trình phù hợp nguồn lực địa phương”. Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi |
Theo Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP.Quảng Ngãi Trần Đình Trường, vấn đề bất cập lớn nhất hiện nay đối với hạ tầng giao thông thành phố chính là thiếu tính kết nối. Hiện tại, một số tuyến đường đầu tư theo mục tiêu kết nối, tạo động lực phát triển nhưng việc triển khai thực hiện lại chưa đạt được mục tiêu này. Đơn cử như tuyến đường cầu Thạch Bích - Chu Văn An - Hùng Vương, do chưa hoàn chỉnh, không thể kết nối nên áp lực giao thông dồn hết lên tuyến đường Trương Định. Hoặc như tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa thông ra đường Quang Trung, nhiều năm thực hiện vẫn chưa thông tuyến; tuyến đường Phan Đình Phùng - Nguyễn Tri Phương - cầu Bàu Giang sau 7 năm triển khai vẫn chỉ nằm trên giấy... Rồi các nút giao thông ngã năm cũ, nút giao cửa ngõ phía nam đoạn vào thành phố luôn quá tải gây ùn tắc thường xuyên trong giờ cao điểm.
Đối với giao thông đối ngoại, hiện tại TP.Quảng Ngãi có các tuyến đi qua, gồm QL1, QL24B, đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Công Phương... Theo quy hoạch mạng lưới giao thông thành phố sẽ kết nối với một số tuyến khác hiện đang thi công dở dang, như đường nối cầu Thạch Bích - Tịnh Phong, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; trong tương lai là đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.
Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo trì một số tuyến đường vào cuối năm 2023. Trong đó, nâng cấp, chỉnh trang các trục đường chính; duy tu, bảo trì các tuyến đường lớn; sửa chữa mang tính chất tạm thời các tuyến đường xuống cấp...
Riêng 3 tuyến đường lớn có tính kết nối giao thông nội thành của thành phố, gồm cầu Thạch Bích - Chu Văn An - Hùng Vương; Trà Bồng Khởi Nghĩa - Quang Trung; Phan Đình Phùng - Trường Chinh - cầu Bàu Giang, thành phố đề ra quyết tâm tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện vào năm 2025. Hiện tại, vướng mắc dẫn đến thi công kéo dài các tuyến đường này là do vướng giải phóng mặt bằng. Việc thi công kéo dài nhiều năm chưa xong, đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, quyền lợi sinh sống, làm ăn của người dân trong vùng. Ông Bùi Văn Toán, cán bộ hưu trí tổ 6, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) nêu ý kiến, đường Chu Văn An thi công kéo dài, khiến cho việc đi lại, làm ăn của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Mong chính quyền tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành con đường này.
Đường Chu Văn An triển khai nâng cấp nhiều năm vẫn ngổn ngang, chưa thể thông tuyến, kết nối giao thông. |
Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Mẫn cho rằng, nếu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Phạm Văn Đồng, đồng thời tháo dỡ dải phân cách hiện tại trên tuyến này thì đô thị thành phố sẽ thoáng, khang trang hơn. Đây là việc khó nhưng nếu tỉnh và thành phố cùng quyết tâm đề ra chủ trương, đồng lòng thực hiện sẽ làm được. Điều quan trọng nhất là phải cân đối nguồn lực tài chính để di dời và xây dựng mới Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, rồi bồi thường, bố trí tái định cư. Hiện tại, trên trục đường này có công trình Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, rồi Công viên Thiên Bút đang quy hoạch, nếu thông tuyến đường Phạm Văn Đồng, kết nối vào các dự án hạ tầng khác thì sẽ tạo ra điểm nhấn rất khác biệt cho đô thị TP.Quảng Ngãi.
Bài, ảnh: THANH NHỊ
TIN, BÀI LIÊN QUAN: