Tăng cường quản lý bán hàng lưu động

08:39, 22/08/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, tại các huyện miền núi trong tỉnh xuất hiện một số hội chợ hàng tiêu dùng kết hợp ca nhạc do một số cá nhân ngoài tỉnh tổ chức. Quảng bá là hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ, nhưng thực tế hầu hết là hàng có xuất xứ không rõ nguồn gốc, sản phẩm đồ chơi trẻ em đã bị cấm lưu thông trên thị trường.
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, có nhiều đơn vị đến xin phép huyện tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng. Họ đăng ký bán hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng thực tế là bán hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu trôi nổi. Huyện đã phải yêu cầu dừng một số hội chợ như thế. Một số hội chợ còn áp dụng chiêu thức kích cầu tiêu dùng bằng khuyến mãi, bóc hàng trúng thưởng, đánh tráo hàng quá hạn sử dụng khi khách không chú ý, mượn danh cơ quan nhà nước, các đơn vị kinh doanh có uy tín... để lừa người tiêu dùng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán tại một hội chợ tổ chức ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). 					                                   Ảnh: T.NHỊ
Hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán tại một hội chợ tổ chức ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Ảnh: T.NHỊ

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sơn Hà xuất hiện các nhóm người mạo danh là đại diện trung tâm điện máy, doanh nghiệp có uy tín hoặc nhãn hiệu nổi tiếng đến các khu dân cư bán những sản phẩm kém chất lượng. Nhiều người dân lầm tưởng là hàng chất lượng giá rẻ nên đã mua, nhưng sau đó không sử dụng được. Ngoài ra, các đối tượng còn có chiêu thức “đổi bếp gas cũ lấy bếp mới” để tráo hàng kém chất lượng, lấy đi hàng chính hãng đã qua sử dụng của người dân. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cần phải có biện pháp kiểm tra, xử lý triệt để, không để các nhóm đối tượng này lừa dối người dân, trục lợi.

 
Hiện nay, tại TP.Quảng Ngãi có tình trạng từng nhóm người mặc trang phục lịch sự, tập kết hàng hóa trước khu vực chợ, cửa hàng, quầy hàng của các thương hiệu nổi tiếng để bán hàng khuyến mãi. Điều này khiến người dân lầm tưởng là chương trình khuyến mãi của các nhãn hàng uy tín. Mẫu mã sản phẩm bày bán giống hệt với các mặt hàng quen thuộc trên thị trường như bột giặt, nước rửa chén, dầu ăn, giấy vệ sinh nhưng với giá rất rẻ. Có nhiều loại bột giặt nhìn giống như OMO, VISO, nhưng giá chỉ bằng 1/5 sản phẩm chính hãng...
 
Trước tình trạng trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc bán hàng lưu động để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, các đối tượng này sử dụng xe ô tô tải nhỏ để vừa di chuyển, vừa bán hàng, khi bị động liền nhanh chóng lên xe rời khỏi địa phương. Sở Công thương đang phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý việc cấp phép tổ chức hội chợ; đồng thời cử lực lượng theo dõi việc thực hiện các nội dung cấp phép. Nếu các đơn vị tổ chức hội chợ vi phạm, phải dừng ngay để xử lý. Cùng với đó là, tích cực tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác trong việc mua hàng của các chương trình giới thiệu sản phẩm, bán hàng lưu động để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
THANH NHỊ
 
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 08:39, 22/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.