Sớm triển khai gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng

10:06, 26/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 15 nghìn tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1 - 2%/năm so với cho vay thông thường. Việc sớm triển khai gói tín dụng này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người dân hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản.

Người dân, doanh nghiệp cần trợ lực

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong lĩnh vực lâm, thủy sản, nhất là các đơn vị tham gia xuất khẩu. Những tháng đầu năm 2023, nhiều DN đơn hàng sụt giảm, giá nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng trong khi giá thành sản phẩm lại “dậm chân tại chỗ”.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm sản kỳ vọng sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư sản xuất, kinh doanh từ gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng.    
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm sản kỳ vọng sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư sản xuất, kinh doanh từ gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng.    

Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có trên 20 DN hoạt động trong lĩnh vực thu mua, sơ chế, chế biến các mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu thủy sản Hải Phú, ở KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), là một trong những DN đi đầu trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản của tỉnh. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023, DN này gặp không ít khó khăn vì tất cả các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Liên minh Châu Âu (EU) đều bị kiểm tra nghiêm ngặt, đặc biệt là vấn đề truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Việc thiếu nguồn nguyên liệu buộc DN phải thu hẹp sản xuất, doanh thu sụt giảm. Vì vậy, DN này hy vọng gói tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm, thủy sản được triển khai sẽ góp phần giúp DN vượt qua khó khăn trước mắt, chủ động nguồn nguyên liệu, nhằm đón đầu cơ hội khi thị trường xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng.

Lĩnh vực đầu tư nuôi trồng thủy sản cũng đòi hỏi có nguồn vốn đầu tư lớn, vì vậy, không chỉ có DN mà các hộ nuôi rất mong muốn tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp. Ông Nguyễn Tiến Dũng, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) chia sẻ, giá thức ăn thủy sản trong những năm gần đây liên tục tăng, trong khi việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến chi phí đầu tư bị đội lên cao. Để có tiền đầu tư, hầu hết các hộ nuôi đều dựa vào vốn vay ngân hàng. Nếu được tiếp cận nguồn vốn có lãi suất thấp, người nuôi thủy sản sẽ đỡ chật vật hơn.

Gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng được triển khai sẽ tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp, để phát triển sản xuất, kinh doanh.  
Gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng được triển khai sẽ tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp, để phát triển sản xuất, kinh doanh.  

Cùng với lĩnh vực thủy sản, hiện nay, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực lâm sản trên địa bàn tỉnh cũng đối mặt không ít thách thức khi đầu ra sản phẩm giảm. Ông Nguyễn Văn Cảnh, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) cho hay, tôi làm nghề thu mua gỗ keo nguyên liệu để bán cho các nhà máy. Để có vốn thu mua keo, tôi đã vay vốn tại một ngân hàng thương mại gần 200 triệu đồng, với lãi suất hơn 9%/năm. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, giá keo nguyên liệu liên tục biến động khiến việc mua bán không thuận lợi, dẫn đến thua lỗ. Tôi hy vọng các ngân hàng sẽ tạo điều kiện để người dân, DN tiếp cận được nguồn vốn có lãi suất ưu đãi hơn, vì lãi cho vay của các ngân hàng vẫn còn cao.

Đối tượng vay vốn của chương trình là các khách hàng có dự án, phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Lãi suất cho vay bằng Việt Nam đồng được áp dụng thấp hơn tối thiểu từ 1 - 2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ. Thời gian triển khai chương trình đến hết ngày 30/6/2024.
 
Ngân hàng đã sẵn sàng

Theo các DN, hiện nay lãi suất cho vay đã giảm so với trước, song vẫn chưa được như kỳ vọng. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, các DN đề nghị ngân hàng tạo điều kiện, sớm triển khai cho vay theo gói hỗ trợ lãi suất lĩnh vực lâm, thủy sản. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này có thêm nguồn lực duy trì hoạt động.

Vietcombank Quảng Ngãi đang triển khai gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng.    
Vietcombank Quảng Ngãi đang triển khai gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng.    

Được biết, đã có 12 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản. Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết từ hội sở chính, Vietcombank Quảng Ngãi đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách đến khách hàng. Ngân hàng sẽ tạo mọi điều kiện hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ, thủ tục nếu khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hoài Nam cho biết, hiện Agribank triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng để thực hiện cho vay đối với lĩnh vực lâm, thủy sản. Chương trình nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng ưu đãi lãi suất hỗ trợ khách hàng hoạt động trong lĩnh vực lâm sản, thủy sản vượt qua khó khăn. Sau khi có hướng dẫn của Agribank, Agribank Quảng Ngãi đã đề nghị các chi nhánh trong tỉnh triển khai. Tùy theo nhu cầu, quy mô mà các chi nhánh cho vay, cũng như hỗ trợ khách hàng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đảm bảo theo yêu cầu để triển khai cho vay.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công nhấn mạnh, để chương trình sớm được triển khai có hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn căn cứ vào hướng dẫn của hội sở chính để triển khai thực hiện. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về chính sách tín dụng đến các khách hàng. Chủ động phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh để rà soát, nắm danh sách và tiếp cận các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh lâm, thủy sản nhằm nắm bắt nhu cầu vốn và cho vay theo chương trình đối với các khách hàng thuộc đối tượng. 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 


 

Xuất bản lúc: 10:06, 26/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.