(Báo Quảng Ngãi)- Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu thi công dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định), thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đang tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm thông hầm trước kế hoạch.
Tháng 7, trời nắng như đổ lửa, tại công trường thi công hầm số 2 thuộc gói thầu XL02 đoạn qua xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ), nhân lực, máy móc chuyên dụng tiến hành khoan, cắt đá vẫn miệt mài làm việc. Những con rô bốt được vận hành nhuần nhuyễn bởi bàn tay của người thợ giỏi. Từng mảng đá vỡ vụn, ánh sáng len lỏi theo từng mũi khoan, đường hầm từ từ được mở ra...
Hầm số 2 trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua TX.Đức Phổ đang được Tập đoàn Đèo Cả tập trung thi công. Ảnh: Thanh Nhị |
Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 (Tập đoàn Đèo Cả) Bùi Hồng Đăng cho biết, hầm số 2 phải dùng máy móc chuyên dụng, trong đó có rô bốt để thi công. Dù thời tiết nắng nóng, nhưng do yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, công trường vẫn phải thi công 24/24 giờ. Trong ca làm việc, công nhân thay phiên ăn uống, nghỉ ngơi tại công trường, rồi lại vào ca, không để máy móc ngừng nghỉ. "Với những người thợ giỏi, việc sử dụng thời gian làm việc khoa học để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiến độ dự án là trách nhiệm, niềm vui và tự hào", ông Đăng chia sẻ.
Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi (chia làm 2 gói thầu XL01 và XL02) và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định (gói thầu XL03). Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, gồm hầm số 1 (610m) và hầm số 2 (gần 700m) thuộc gói XL02 và hầm số 3 (3.200m) thuộc gói XL03. Trong đó, hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông thông tin, toàn công trường dự án đang triển khai 43/49 mũi thi công, với 1.820 nhân sự và gần 700 thiết bị. Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục hầm. Theo kế hoạch, hầm số 2 sẽ thông vào tháng 4/2024, nhưng đơn vị đang đặt ra mục tiêu và quyết tâm thông hầm số 2 vào tháng 12/2023. “Để đảm bảo tiến độ của dự án, thông hầm số 2 thành công, chúng tôi tổ chức thi công 3 ca liên tục, làm việc 24/24 giờ. Công tác thi công được thực hiện theo giải pháp mới là triển khai đồng loạt 6 mũi thay vì 4 mũi như kế hoạch ban đầu. Dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so kế hoạch”, ông Đông nhấn mạnh.
Theo thiết kế, hầm số 2 nằm giữa hầm số 1 và số 3, bị ngăn cách bởi 2 thung lũng nên rất khó tiếp cận. Việc tiếp cận công trường thi công hầm này phải đi qua tuyến đường công vụ dài 3,6km, với hiện trạng là đường đất, độ dốc lớn, có nguy cơ sạt lở và bị chia cắt vào mùa mưa, gây nhiều khó khăn cho công tác thi công và di chuyển giữa các hạng mục. Vì thế, việc sớm thông hầm số 2 sẽ tận dụng được đường hầm này làm đường công vụ, rút ngắn thời gian di chuyển máy móc, vật liệu giữa hầm số 1, hầm số 3 và các hạng mục khác, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
Kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm số 2, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ). Ảnh: Th.Nhị |
Ngoài ra, các vật liệu đất, đá có được khi thi công hầm đều sử dụng để đắp nền đường và sản xuất vật liệu xây dựng, do vậy, việc đẩy nhanh thi công, rút ngắn thời gian thông hầm sẽ đảm bảo việc sớm có vật liệu thi công các hạng mục khác.
Ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã thị sát công trường thi công toàn tuyến dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Khi thị sát công trường thi công hạng mục hầm số 2, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự sáng tạo của nhà thầu trong việc triển khai giải pháp, phương án thi công. Cụ thể là, triển khai 6 mũi thi công hầm rất khoa học, khả thi, góp phần rút ngắn thời gian hơn so kế hoạch đề ra. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân trong thực hiện dự án, tạo động lực quan trọng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án.
Thi công tuyến chính dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đi qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Th.Nhị |
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đến thời điểm này, mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao đạt hơn 87%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công đạt khoảng 64%. Quảng Ngãi chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nên hiện nay, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ để đảm bảo tiến độ. Hiện tất cả các gói thầu đều triển khai tăng ca ban đêm, qua đó bù đắp lại tiến độ do việc chậm cấp phép mỏ vật liệu.
Ngoài việc tập trung thi công tuyến chính, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ hạng mục hầm. Bởi vì, khác với các hạng mục lộ thiên, khi thi công hầm đến đoạn đào sâu vào bên trong núi sẽ hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết, thuận lợi hơn cho việc thực hiện các hạng mục tiếp theo. Ngay cả trong trường hợp mưa bão đến, thì vẫn có thể triển khai thi công bình thường, chứ không bị đình trệ. Hiện nay, tất cả các hầm đã mở xong cửa hầm, đang triển khai đào hầm; lắp đặt các hạng mục phụ trợ như trạm nghiền, trạm trộn bê tông xi măng.
Về cấp mỏ vật liệu đối với gói thầu XL01, hồ sơ quy hoạch là 11 mỏ, đến nay UBND tỉnh đã cấp phép và chính thức khai thác 3 mỏ, gồm mỏ Mễ Sơn (1,1 triệu mét khối); Núi Thị 1 và Núi Thị 2 (trên 1,5 triệu mét khối). Riêng mỏ thứ 4 là Vạn Xuân đã xong các thủ tục, nhà thầu đang tìm phương án vận chuyển. Đối với gói thầu XL02, hồ sơ quy hoạch là 16 mỏ, hiện nhà thầu đang lập hồ sơ trình UBND tỉnh cho phép khai thác 5 mỏ. Mới đây, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết hồ sơ cấp mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc, nhằm hỗ trợ nhà thầu sớm được phép khai thác, đảm bảo vật liệu thi công công trình.
Đối với bãi thải cho dự án, đoạn qua Quảng Ngãi được quy hoạch 31 vị trí bãi đổ thải, trong đó có 30 vị trí bãi đổ thải có thể sử dụng. Hiện đã thống nhất đổ thải tại 20 bãi, trong đó có 7 bãi đã được phê duyệt vị trí đổ thải.
TIẾP TỤC THÁO GỠ VƯỚNG MẮC
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, như một số đoạn tuyến mặt bằng nhận bàn giao chưa liên tục, chưa có đường tiếp cận, có nhiều đoạn chưa giải phóng xong ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thi công. Về đường công vụ, hiện nhiều tuyến không thể nối thông đường công vụ nội tuyến; cự ly vận chuyển thực tế dài hơn dự toán. Một số đoạn lý trình đã đền bù nhưng người dân vẫn cản trở thi công; đã nhận tiền đền bù nhưng yêu cầu chờ khai thác cây keo xong mới cho thi công. Ngoài ra, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu còn kéo dài; công tác giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu còn gặp nhiều khó khăn. Các bãi thải đủ điều kiện đều cách khá xa so với địa điểm thi công, một số bãi thải người dân chưa thu hoạch hoa màu nên chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công...
|
T.NHỊ - T.XUÂN
TIN, BÀI LIÊN QUAN: