Vượt khó làm giàu 

21:01, 17/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát điểm nghèo khó, nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, ông Nguyễn Hồng Sơn (53 tuổi), ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đã vươn lên làm giàu. Mỗi năm, ông có thu nhập hơn 700 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp của mình.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, có đông anh chị em, nên cuộc sống của gia đình ông Sơn rất khó khăn. Đến khi lập gia đình, ông Sơn cùng vợ gầy dựng sự nghiệp, quyết tâm thay đổi cuộc sống tốt hơn. Cùng với đó, năm 1990, nhờ được chính quyền địa phương giao gần 2ha rừng để thực hiện chương trình trồng rừng phủ xanh đồi trọc, ông Sơn đã tự mày mò gieo hạt keo để lấy giống trồng rừng. Thấy ông nhân giống hiệu quả, nhiều hộ dân ở lân cận đã hỏi mua cây giống về trồng, vì vậy ông Sơn là một trong những hộ dân tiên phong ở địa phương triển khai mô hình ươm keo giống. Nhờ đặt uy tín, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, ông Sơn đã phát triển nghề ươm keo giống đến ngày hôm nay. 

Mỗi năm, ông Nguyễn Hồng Sơn, ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) thu nhập hơn 700 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp.
Mỗi năm, ông Nguyễn Hồng Sơn, ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) thu nhập hơn 700 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp.

Hiện nay, bình quân mỗi năm, ông Sơn cung cấp hơn 4 triệu cây keo giống giâm hom ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi bén duyên với nghề trồng keo giống đã được hơn 30 năm. Theo tôi muốn gắn bó và làm giàu từ nông nghiệp thì cần cù, chịu khó thôi chưa đủ, mà phải mạnh dạn đầu tư, ứng dụng kỹ thuật và các loại giống tốt để tạo ra nguồn giống chất lượng, mới có thể thu hút thị trường tiêu thụ mạnh. Hiện nay, vườn ươm của tôi đang tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng”.

Ngoài mô hình vườn ươm keo giống và trồng hơn 15ha rừng, ông Sơn còn phát triển dịch vụ khoan giếng. Người nông dân này đã đầu tư hàng tỷ đồng, để sắm các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho công việc. Với dịch vụ khoan giếng, ông Sơn đang tạo việc làm cho 5 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Đi lên từ hai bàn tay trắng, nên khi đã có cuộc sống khấm khá hơn, ông Sơn luôn dang rộng tấm lòng nhân ái của mình đến với cộng đồng. 

Ở địa phương, ông Sơn được biết đến là mạnh thường quân, luôn sẵn lòng ủng hộ, trợ lực cho các cụ già neo đơn, người không may gặp tai nạn, bệnh tật. Đã có rất nhiều trường hợp, nhờ nhận được sự hỗ trợ của ông Sơn mà cuộc sống đỡ chật vật hơn. Trong đó, bà Nguyễn Thị Thụy, là một trong hai hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương được ông Sơn nhận hỗ trợ, giúp đỡ hằng tháng. “Tôi thường xuyên ốm đau, lại một mình nuôi đứa con bị khuyết tật, nên cuộc sống rất khó khăn. May mắn trong suốt nhiều năm qua, mẹ con tôi luôn được ông Sơn hỗ trợ nhu yếu phẩm, chi phí sinh hoạt, thuốc thang, giúp gia đình tôi phần nào vượt qua nghịch cảnh, nên hai mẹ con vui và biết ơn tấm lòng của ông Sơn rất nhiều”, bà Thụy bộc bạch.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận Nguyễn Thanh Sơn cho biết, với bản tính cần cù, chịu khó, ông Nguyễn Hồng Sơn đã vươn lên làm giàu thành công trên mảnh đất quê hương. Ông không chỉ nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, mà còn luôn tận tâm, hết lòng giúp đỡ người nghèo. Với những cống hiến của mình, ông Sơn đã nhận được rất nhiều Bằng khen của các cấp, ngành. Mới đây nhất, ông Sơn đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023).

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.