Xử lý nghiêm những trường hợp phá rừng dự án KFW6 

15:08, 24/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi Báo Quảng Ngãi điện tử có bài phản ánh tái diễn nạn phá rừng thuộc dự án “Khôi phục và quản lý rừng bền vững” (KFW6) để trồng keo, các huyện, thị xã đã làm việc với các địa phương, đơn vị để có giải pháp quản lý hiệu quả diện tích rừng này. 
 
Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu không thực hiện đúng cam kết
 
Trên địa bàn TX.Đức Phổ có 4 địa phương là xã Phổ Cường, xã Phổ Khánh, xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh tham gia dự án, với hơn 1.300ha. Trong đó, có hơn 630ha rừng tự nhiên được hình thành do khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh kết hợp trồng bổ sung giao cho dân quản lý. Theo thống kê của UBND TX.Đức Phổ, trong 3 năm qua, TX.Đức Phổ giảm hơn 312ha rừng tự nhiên thuộc dự án, trong đó có hơn 144ha giảm do nguyên nhân phá rừng.
 
Diện tích rừng nằm trong tiểu khu 334, ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) thuộc dự án KFW6 vừa bị người dân chặt phá.
Rừng nằm trong tiểu khu 334, ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) thuộc dự án KFW6 vừa bị người dân chặt phá.

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết, lãnh đạo TX.Đức Phổ đã  tổ chức làm việc và yêu cầu các xã, phường và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê lại toàn bộ diện tích rừng thuộc dự án. Với những diện tích mà người dân không thực hiện đúng cam kết, tiếp tục trồng cây không phải là cây bản địa sẽ đề xuất thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

 
Theo Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX.Đức Phổ Tạ Công Khiết, thời gian tới, lực lượng kiểm lâm sẽ tăng cường kiểm tra, tuần tra quản lý rừng, truy quét ngăn chặn tình trạng phá rừng; xác lập hồ sơ, tham mưu cho thị xã xử lý theo quy định đối với trường hợp người dân tự phá bỏ rừng dự án KFW6 để chuyển sang trồng cây khác không đúng quy định. 
 
Trong 3 năm qua, trên địa bàn TX.Đức Phổ có hơn 144ha rừng thuộc dự án bị phá.
Trong 3 năm qua, trên địa bàn TX.Đức Phổ có hơn 144ha rừng thuộc dự án bị phá.

 

Lập kế hoạch giao rừng tự nhiên thuộc dự án 

 
Diện tích rừng KFW6 trên địa bàn TX.Đức Phổ hiện còn khoảng hơn 378ha. Thị xã sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên diện tích được nhà nước giao đất; tiếp tục đầu tư chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ diện tích rừng hiện có để bảo vệ và duy trì nguồn nước các hồ đập nhỏ.
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương, thị xã đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm chủ trì phối hợp UBND các xã, phường lập kế hoạch giao rừng tự nhiên thuộc dự án KFW6. Với diện tích đạt tiêu chí thành rừng sẽ thực hiện hồ sơ giao rừng theo Điều 37, Nghị định 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.
 
Với diện tích không đạt tiêu chí thành rừng vì nguyên nhân khách quan sẽ đề xuất cho phép chuyển đổi sang cây trồng khác, bổ sung vào quy hoạch dự án trồng rừng hỗ lớn, hưởng thụ theo Nghị quyết 56/2017/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đầu tư trồng rừng gỗ lớn; hỗ trợ, khuyến khích trồng cây gỗ nguy cấp, quý, hiếm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Với diện tích không đạt tiêu chí thành rừng vì nguyên nhân chủ quan sẽ đề xuất các biện pháp lâm sinh phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường sinh thái.
 
Với những diện tích mà người dân không thực hiện đúng cam kết, các địa phương sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Với những diện tích mà người dân không thực hiện đúng cam kết, các địa phương sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

 
Các địa phương cũng sẽ thực hiện việc kê khai, xác lập chủ quyền sở hữu tài sản “cây gỗ có nguồn gốc tự nhiên” trên đất. Không để tái diễn tình trạng người dân lợi dụng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chặt phá, khai thác trái phép các loại cây gỗ có nguồn gốc tự nhiên trên diện tích rừng thuộc dự án. 
 
Trước đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với diện tích đất, rừng thuộc dự án KFW6. Rà soát diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn thuộc dự án đã bị chuyển đổi từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/3/2023, hoàn thiện hồ sơ giao rừng gắn với giao đất và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuộc dự án. 
 
Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất, không để người dân lợi dụng phá rừng. Xác lập hồ sơ xử lý hành chính, hình sự, thu hồi chứng nhận quyền sử dụng đất, buộc khôi phục hiện trạng ban đầu đối với các trường hợp vi phạm.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

Ý kiến bạn đọc


.