Hội Nông dân huyện Sơn Tây: Học Bác về tinh thần tương thân, tương ái

21:20, 17/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, giúp hội viên nông dân gắn kết, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Nhờ đó, nhiều hội viên đã vượt qua khó khăn, cuộc sống ngày càng nâng lên.

Học Bác làm những điều hay

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây đã tổ chức xây dựng, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, thúc đẩy hội viên nông dân tăng cường các hoạt động đoàn kết, tương trợ khi gặp khó khăn và giúp nhau vươn lên phát triển kinh tế.

Mô hình trồng ổi của nông dân huyện Sơn Tây.    
Mô hình trồng ổi của nông dân huyện Sơn Tây.    

Tại khu dân cư Mang Châu, thôn Nước Tang, xã Sơn Bua (Sơn Tây), 6 hộ dân đã có cách làm rất thiết thực. Đó là liên kết thành lập tổ máy móc hỗ trợ sản xuất (tổ), để chia sẻ kinh nghiệm, đổi công xoay vòng trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các thành viên trong tổ sẽ góp vốn, hỗ trợ lẫn nhau vào những lúc khó khăn, hoạn nạn. Ông Đinh Văn Nhân chia sẻ, năm 2018, tổ được hỗ trợ máy băm đất, nên các thành viên có trách nhiệm bảo quản và đóng góp tiền để duy tu, sửa chữa. Sau 5 năm thành lập, đến nay, các thành viên trong tổ đã giúp nhau hàng trăm ngày công lao động. Tới mùa thu hoạch lúa, keo hay làm cỏ, phát chồi cho vườn cây ăn quả, chúng tôi hỗ trợ làm qua lại với nhau, nên tiết kiệm được tiền thuê nhân công. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng máy băm để làm đất cho những hộ khác, nên có tiền gây quỹ, hỗ trợ cho thành viên trong tổ lúc cấp thiết. Nhờ đó, các thành viên trong tổ đều cùng nhau phấn đấu vươn lên, cuộc sống đổi thay tích cực.

Từng trải qua những tháng ngày gian khổ, nên khi có cuộc sống khấm khá hơn, ông Đinh Văn Thắng (64 tuổi), ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây) luôn nhiệt tình giúp đỡ những người khó khăn. Ông Thắng cho biết, với quyết tâm thoát nghèo, tôi đã cần mẫn, tích cực sản xuất, để tích lũy vốn mở rộng đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, từ đôi bàn tay trắng, sau nhiều năm tôi đã sở hữu hơn 20ha keo, mì, cau, cây ăn quả các loại và nuôi khoảng 10 con bò. Hiện nay, tôi đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động ở địa phương.

Bên cạnh đó, ông Thắng còn nhiệt tình hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho nhiều hội viên nông dân. Những hộ nghèo cần vốn phát triển kinh tế, nuôi con ăn học hay cần tiền để dựng nhà, ông Thắng đều luôn sẵn lòng giúp đỡ. Mong muốn của ông là trợ lực cho nhiều người còn khó khăn ở vùng cao này vươn lên thoát nghèo.

Để thúc đẩy các phong trào thi đua, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây còn làm tốt công tác kết nối, hỗ trợ các nguồn vốn vay cho nông dân, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện có hơn 1.200 nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Phát huy vai trò nòng cốt của hội trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ, thúc đẩy hội viên nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trình độ của cán bộ, hội viên nông dân; tham gia xây dựng và tổ chức các hoạt động để nông dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu 100% các cấp hội nông dân có sáng kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Có 100% các cấp hội nông dân phát động xây dựng mô hình kinh tế hộ hiệu quả; 70% số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp...

Nhờ được hỗ trợ giống, kỹ thuật, nhiều nông dân ở huyện Sơn Tây có điều kiện mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống.    
Nhờ được hỗ trợ giống, kỹ thuật, nhiều nông dân ở huyện Sơn Tây có điều kiện mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống.    

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Tây Bùi Đức Thạch, phần lớn hội viên nông dân ở huyện Sơn Tây là người dân tộc Ca Dong, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức hội, đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ vốn, phương thức sản xuất, nhằm trợ lực, thúc đẩy hội viên nông dân thay đổi tư duy, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Trong 5 năm qua, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hiến đất xây dựng nông thôn mới và chung tay thực hiện các hoạt động nhân ái vì người nghèo. Theo đó, nông dân huyện Sơn Tây đã hiến hơn 21 nghìn mét vuông đất; đóng góp gần 4.000 ngày công lao động; sửa chữa, làm mới 45km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa, sửa chữa 10km kênh mương thủy lợi. Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Tây đã vận động được hơn 140 triệu đồng và 10 tấn hàng nông sản, hàng hóa thiết yếu, để giúp đỡ cho hơn 1.600 hội viên nông dân nghèo.

 

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

 


Ý kiến bạn đọc


.