Công nghiệp chế biến: Giữ đà tăng trưởng

16:53, 17/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành công nghiệp chế biến của tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thích ứng, giữ vững sản xuất, tạo đà tăng trưởng và phát triển.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2023 ước tăng 3,9% so với tháng 3/2023; trong đó công nghiệp chế biến tăng khoảng 4,7%. Một số sản phẩm tăng khá so với tháng 3 như thủy sản chế biến, tinh bột mì... Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, ước chỉ số công nghiệp giảm 0,89% so với cùng kỳ, nhưng ngành công nghiệp chế biến vẫn tăng. Trong bảng tổng hợp thu ngân sách nội địa của tỉnh 4 tháng qua, nguồn thu từ ngành công nghiệp chế biến luôn tăng dần đều và là một trong ngành có nguồn thu lớn( chỉ sau lọc dầu, thép).

Công nhân làm việc tại dây chuyền chế biến đường tinh luyện của Công ty CP Đường Quảng Ngãi.     ẢNH: T.NHỊ
Công nhân làm việc tại dây chuyền chế biến đường tinh luyện của Công ty CP Đường Quảng Ngãi.     ẢNH: T.NHỊ

Hiện tại, hầu hết các DN trong KCN VSIP Quảng Ngãi hoạt động trong lĩnh vực chế biến đã và đang hình thành chuỗi sản xuất, kinh doanh khép kín từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến, tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, sản xuất công nghiệp trong xu thế mới phải có sự liên kết phát triển để chống đứt gãy chuỗi sản xuất, phát triển ổn định, bền vững. Thực tế cho thấy, những biến động kinh tế công nghiệp trong đại dịch Covid - 19 vừa qua đã chỉ rõ xu thế phát triển này.

Một trong những điểm sáng của ngành công nghiệp chế biến ở Quảng Ngãi là Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (APFCO), chuyên chế biến tinh bột mì xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng doanh nghiệp này xuất khẩu hàng nghìn tấn tinh bột mì sang Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặc biệt trong tháng 2/2023, công ty xuất nhiều lô hàng, mỗi lô 2.000 tấn với giá bán cao hơn so với cùng kỳ 2022. Hiện tại, APFCO là một trong những doanh nghiệp cung cấp tinh bột mì xuất khẩu lớn nhất miền Trung, có hệ thống các nhà máy tại Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk... chế biến tinh bột mì phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc để sản xuất xăng sinh học và thức ăn chăn nuôi.

Sau 20 năm thành lập, giai đoạn từ 2020 trở lại đây là thời điểm APFCO tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, trong đó lãi dao động từ 180 - 230 tỷ đồng/năm. Hiện APFCO đang tập trung phát triển sản phẩm tinh bột biến tính; đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, tăng cường mở rộng đầu tư, kể cả đầu tư nước ngoài. Theo kế hoạch, trong tháng 9/2023, APFCO sẽ đưa vào hoạt động nhà máy tinh bột mì tại tỉnh Attapeu (Lào) với tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành chế biến sản phẩm từ mía, đậu nành của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng đang trên đà phát triển. Quý I/2023, công ty đạt doanh thu 2.130 tỷ đồng, lãi ròng 317 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Năm 2023, công ty đặt kế hoạch doanh thu 8.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.000 tỷ đồng.

THANH NHỊ



 


Ý kiến bạn đọc


.