Chung tay bảo vệ môi trường

18:23, 07/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đồn Biên phòng Lý Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng Lý Sơn ngày càng xanh - sạch - đẹp. 

Những ngày đầu tháng 8/2024, Chi đoàn Đồn Biên phòng Lý Sơn phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện Lý Sơn tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trên đoạn đường từ cầu vượt đến cổng Tò Vò (thôn Tây An Vĩnh). Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện” của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Lý Sơn, được duy trì thường xuyên trong thời gian qua. Đợt ra quân thu gom rác thải lần này của các lực lượng tình nguyện còn góp phần thiết thực chuẩn bị cho Giải chạy Lý Sơn Half Marathon 2024 sắp diễn ra trên địa bàn huyện.

Cùng với chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Lý Sơn còn phối hợp tổ chức chương trình “Tử tế với Lý Sơn” với thông điệp “Bạn mang rác cho tôi - Tôi tặng bạn một món quà”. Qua chương trình này đã thu gom được 300kg rác thải nhựa và quy đổi thành 100 suất quà tặng cho người dân địa phương, với tổng kinh phí 15 triệu đồng.

Thực hiện công trình thanh niên “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” tại thôn Bắc An Bình (đảo Bé), hơn 150 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn cùng các tình nguyện viên và người dân đã ra quân thu gom rác thải dọc bãi biển. Cùng với đó, đơn vị đã trao tặng 9 thùng đựng rác công cộng cho địa phương với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn còn vận động các nhà hảo tâm tặng 3 chiếc xe đạp và 50 suất quà cho học sinh, trẻ em với tổng kinh phí gần 15 triệu đồng.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Lý Sơn triển khai  thực hiện tuyến đường  xanh - sạch - đẹp tại thôn Bắc An Bình.
Chi đoàn Đồn Biên phòng Lý Sơn triển khai thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp tại thôn Bắc An Bình.

Đại úy Mai Văn Tuấn - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, chương trình “Tử tế với Lý Sơn” là hoạt động ý nghĩa, góp phần truyền cảm hứng cho người dân và du khách khi đến với Lý Sơn, hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, cùng nhau tập kết rác đúng nơi quy định, không đổ rác trực tiếp xuống biển. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã tham gia gần 10 đợt ra quân thu gom rác thải trên địa bàn quản lý với hơn 300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, cùng với các lực lượng ở địa phương đã thu gom hơn 2 tấn rác thải dọc các bãi biển ở đảo Lớn và đảo Bé.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền và ra quân thu gom rác thải trên các bãi biển tại huyện Lý Sơn được các hội, đoàn thể và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tích cực triển khai và huy động được sự tham gia hưởng ứng của người dân địa phương. Tuy nhiên, do hoạt động khai thác, mua bán hải sản cũng như ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại Lý Sơn vẫn là nỗi lo đáng báo động. Điều này đã gây ấn tượng không tốt đối với du khách và ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của địa phương.

Để góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường, chấm dứt tình trạng xả rác thải không đúng nơi quy định, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Đồng thời, vận động kinh phí để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh nghèo. Qua đó, thắt chặt mối quan hệ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

       Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:23, 07/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.