Chuyển giao kết quả dự án khoa học và công nghệ

16:06, 04/10/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sở KH&CN tổ chức Hội nghị phổ biến, chuyển giao kết quả dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình liên kết bền vững trong sản xuất lúa giống xác nhận và gạo chất lượng cao đạt tiêu chuẩn VietGap tại tỉnh Quảng Ngãi” cho các cơ quan, đơn vị, địa phương khai thác, sử dụng. 
 
Hội nghị được tổ chức vào chiều 4/10. Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình liên kết bền vững trong sản xuất lúa giống xác nhận và gạo chất lượng cao đạt tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Quảng Ngãi” là dự án KH&CN cấp bộ.
 
Dự án do Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Huế hỗ trợ ứng dụng công nghệ và chuyển giao 5 quy trình công nghệ, gồm: Quy trình kỹ thuật sản xuất hạt giống lúa Bắc Thịnh và KD28 (2 quy trình); quy trình kỹ thuật sản xuất lúa thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP đối với giống lúa Bắc Thịnh và KD28 (2 quy trình); quy trình công nghệ chế biến, đóng gói gạo an toàn.
 
Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị.

Dự án được thực hiện từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2023. Kinh phí thực hiện dự án 12 tỷ đồng. Sau 36 tháng triển khai, dự án đã xây dựng được các mô hình liên kết hiệu quả và bền vững trong sản xuất, tiêu thụ hạt lúa giống cấp xác nhận; sản xuất lúa gạo đạt tiêu chuẩn VietGAP và chế biến gạo an toàn chất lượng cao.

Với mô hình sản xuất lúa giống có quy mô 800ha/4 vụ, đạt năng suất bình quân 6,8 tấn/ha. Mô hình sản xuất lúa thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP có quy mô 320ha/4 vụ, năng suất bình quân 6,7 tấn/ha. Các mô hình này thực hiện tại huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ, được các địa phương đánh giá có hiệu quả kinh tế - xã hội cao và bền vững.
 
Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn Thành bàn giao hồ sơ đề tài cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn Thành bàn giao hồ sơ đề tài cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thông qua đào tạo và thực tiễn xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ đã tổ chức chuyển giao và tiếp nhận thành công 4 quy trình công nghệ sản xuất hạt giống xác nhận và lúa gạo thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP đối với 2 giống lúa Bắc Thịnh, KD28 tại Quảng Ngãi và 1 quy trình chế biến gạo thương phẩm. Dự án đã được nghiệm thu với kết quả đánh giá đạt loại khá. 

Tại hội nghị, Sở KH&CN đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, báo cáo và tài liệu liên quan đến dự án cho các cơ quan, đơn vị và địa phương. Sở KH&CN đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận quan tâm, duy trì, ứng dụng hiệu quả nghiên cứu của dự án; đồng thời đẩy mạnh nhân rộng quy trình công nghệ này trong thời gian đến. 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 16:06, 04/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.