Sáng kiến hữu ích cho người dân vùng lũ

20:07, 31/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh sống ở vùng thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước vào mùa lũ, nhóm học sinh (HS) đến từ Trường THCS Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đã nghiên cứu thực hiện đề tài “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân ở vùng lũ”, đã góp phần hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ thuận lợi hơn.

Đề tài do nhóm tác giả Võ Thị Hằng Nga (lớp 9B), Nguyễn Ngọc Bảo Châu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (lớp 9C) và giáo viên hướng dẫn Lê Thị Minh Tư, Trường THCS Tịnh Giang thực hiện. Đây là đề tài duy nhất của Quảng Ngãi đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 -  năm 2023.

Tính ứng dụng cao

Xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ. Nhiều cảnh tượng đáng thương do lũ, lụt và tai nạn đuối nước xảy ra ám ảnh nhiều người dân địa phương. “Chúng em đồng cảm sâu sắc với những tai nạn thương tâm xảy ra do bão, lũ. Đặc biệt là người già và trẻ em gặp khó khăn trong việc di chuyển để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Vì vậy, nhóm quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu để tìm ra giải pháp hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ thuận lợi hơn”, Hằng Nga bộc bạch.

Cô giáo Lê Thị Minh Tư, dạy môn Mỹ Thuật, Trường THCS Tịnh Giang (Sơn Tịnh) hướng dẫn học sinh thực hành lắp ráp sản phẩm.
Cô giáo Lê Thị Minh Tư, dạy môn Mỹ Thuật, Trường THCS Tịnh Giang (Sơn Tịnh) hướng dẫn học sinh thực hành lắp ráp sản phẩm.

Đề tài “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân ở vùng lũ” là một giải pháp hay cho việc cứu nạn, cứu hộ  trong tình hình lũ, lụt và tai nạn đuối nước xảy ra ngày càng nhiều như hiện nay. Các thiết bị cảm biến, hệ thống tự động bơm hơi, thiết bị báo động sẽ giúp cho việc sơ tán người dân được thuận tiện và nhanh chóng. Điểm đặc biệt ở đây là vào ban đêm khi người dân ngủ say, không nhận biết được tình hình nước lũ dâng cao thì hệ thống còi báo động sẽ đánh thức người dân, đèn sẽ giúp người dân xác định được vị trí của phao để nhanh chóng sơ tán lên cao; đồng thời, đèn sẽ phát tín hiệu cho đội cứu hộ xác định được vị trí của người dân để kịp thời đến ứng cứu.

Sản phẩm được thiết kế gọn nhẹ, thuận tiện trong việc di chuyển và dễ dàng cất giữ vào mùa khô khi không cần sử dụng đến. Sản phẩm cũng có tính năng 2 trong 1, tích hợp đèn và sử dụng năng lượng mặt trời nên HS có thể sử dụng làm bàn học khi cúp điện. Theo giáo viên hướng dẫn Lê Thị Minh Tư, khi các em lên ý tưởng thực hiện đề tài, tôi thấy đó là đề tài hay và có ý nghĩa nhất là đối với người dân xã Tịnh Giang nói riêng và người dân ở khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt nói chung. Song, các em còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng thực hành. Vì vậy, Ban Giám hiệu Trường THCS Tịnh Giang, các đồng nghiệp đã hỗ trợ và giáo viên hướng dẫn định hướng cho các em tìm tòi, nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Sau khi đề tài đoạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 8 - năm 2023, nhóm đã tập trung cải tiến để khắc phục những hạn chế nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp hơn tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 - năm 2023.

Đam mê nghiên cứu

Các em đang ở lứa tuổi HS THCS, nên việc tiếp cận với nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) chưa nhiều, các kiến thức còn hạn chế dẫn đến việc thực hiện đề tài gặp nhiều khó khăn. Song, niềm đam mê nghiên cứu đã giúp các em từng bước vượt qua những khó khăn để hoàn thành sản phẩm. Như Quỳnh bộc bạch, bản thân có niềm yêu thích đối với việc sáng tạo, lắp ráp mô hình. Hơn nữa, địa phương thường xảy ra lũ quét, sạt lở gây ra nhiều mất mát cho người dân. Vì vậy, em quyết định tham gia thực hiện đề tài.

Đề tài “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân ở vùng lũ” là 1 trong 13 đề tài được chọn tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 - năm 2023 và là sản phẩm duy nhất của tỉnh đoạt giải. “Em rất bất ngờ và vui mừng khi sản phẩm của nhóm đoạt giải. Em mong sản phẩm được cải tiến và đưa ra thị trường giúp hỗ trợ người dân vùng lũ”, Bảo Châu thổ lộ.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp là cơ hội để HS được rèn luyện kiến thức KHKT, kiến thức vật lý. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng thuyết trình và tăng cường vốn từ nhờ quá trình viết báo cáo, thuyết trình; kỹ năng về phần mềm, công nghệ hiện đại được nâng cao. Các em được giao lưu, học hỏi với những bạn có cùng đam mê nghiên cứu KHKT. “Cuộc thi đem lại nhiều cơ hội để em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, em được học hỏi thêm nhiều từ các bạn có cùng đam mê. Chúng em sẽ mở rộng nghiên cứu để tiếp tục tham gia những cuộc thi sau này với những sản phẩm hữu ích cho người dân”, Hằng Nga chia sẻ.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 20:07, 31/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.