Trường THPT số 2 Tư Nghĩa: 40 năm xây dựng và phát triển

19:03, 16/08/2024
.

* NGUYỄN VĂN THỊ - Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 40 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT số 2 Tư Nghĩa đã vượt qua những chặng đường gian khó, để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần vào sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà. Nhiều thế hệ thầy, cô giáo của trường thầm lặng chèo lái những chuyến đò tri thức, vững tin hướng tới tương lai.

NỖ LỰC VƯƠN LÊN 

Ngày 20/8/1984, tại khu Tây huyện Tư Nghĩa, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa chính thức được thành lập. Đây là niềm vui của nhiều phụ huynh và học sinh ở các xã khu Tây khi các em có điều kiện đi học gần nhà. Năm học đầu tiên, toàn trường có 271 học sinh (HS) được chuyển về từ Trường THPT số 1 Tư Nghĩa. Học sinh được biên chế thành 5 lớp, với 2 lớp 11 và 3 lớp 10. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa lúc bấy giờ chỉ có 14 người. Số lượng HS ít, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chỉ vỏn vẹn 5 phòng học. Trong đó, trường lấy phòng học làm phòng hiệu bộ. Đời sống của cán bộ, giáo viên còn nhiều khó khăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở cho cán bộ, giáo viên Trường THPT số 2 Tư Nghĩa nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024. 		       Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở cho cán bộ, giáo viên Trường THPT số 2 Tư Nghĩa nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Xác định người thầy là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ban giám hiệu nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Dẫu trải qua những năm tháng nhọc nhằn, vất vả, song các thầy, cô giáo vẫn luôn giữ trong mình nhiệt huyết, không ngừng vươn lên làm tròn sứ mệnh “trồng người”. 

GẶT HÁI QUẢ NGỌT 

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường THPT số 2 Tư Nghĩa đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách để dạy tốt, học tốt, xây dựng nên bề dày thành tích đáng tự hào. Đến nay, có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2023 - 2024, trường có 1.100 HS, được biên chế thành 28 lớp. Trường có hơn 40 giáo viên dạy giỏi các cấp; 31/65 giáo viên đạt giáo viên hạng II; 14 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Trường có nhiều giáo viên cốt cán, đạt thành tích cao trong bồi dưỡng HS giỏi... Cơ sở vật chất của trường được đầu tư khang trang với 36 phòng học, có đủ các phòng thực hành: Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, phòng dạy học tương tác, khu nhà hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng...

Cơ sở vật chất của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa được đầu tư ngày càng khang trang.
Cơ sở vật chất của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa được đầu tư ngày càng khang trang. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


Hội đồng sư phạm nhà trường không ngừng đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành quả với hơn 14 nghìn HS đã tốt nghiệp ra trường. Hằng năm, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT trung bình đạt trên 95%. Học sinh đỗ vào các trường đại học tăng dần mỗi năm. Năm 2001, toàn trường có 7% HS đỗ vào các trường đại học, đến năm 2015 con số đó đã tăng lên 48%. Nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ HS đỗ vào các trường đại học đạt trên 90% so với số HS đỗ tốt nghiệp THPT. Kết quả thi HS giỏi cấp tỉnh tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính đến nay, HS của trường đoạt 474 giải HS giỏi cấp tỉnh, 4 giải HS giỏi cấp quốc gia và 1 HS đoạt giải Nhì trong cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

 

Cùng với việc dạy văn hóa, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao nhằm phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. 

KHỞI ĐẦU CỦA NHỮNG ƯỚC MƠ

Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT số 2 Tư Nghĩa tự hào bởi những thành quả đã đạt được. Năm học  2016- 2017, trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu biểu dẫn đầu trong phong trào thi đua. Trường có 3 lần được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào các năm 2008, 2017, 2022. Đó là tiền đề để các thế hệ thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu tô điểm thêm bề dày thành tích trong dạy và học. Những thành quả có được của ngày hôm nay là nhờ sự vun trồng, xây đắp bằng tâm huyết và trí tuệ, bằng ý chí và nghị lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và sự nỗ lực của HS.

Cô và trò Trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong giờ thực hành môn Hóa học.
Cô và trò Trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong giờ thực hành môn Hóa học. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Bốn mươi năm là khoảng thời gian chưa dài so với lịch sử, nhưng cũng đủ để khẳng định sự trưởng thành, kiến tạo nên một diện mạo tươi sáng và vị thế vững chãi của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa. Từ xuất phát điểm rất thấp, với biết bao gian truân, thử thách, song nhà trường đã mạnh dạn bứt phá, năng động sáng tạo để thực hiện mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển vì sự nghiệp "trồng người". Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT số 2 Tư Nghĩa đã trưởng thành về nhiều mặt, luôn tràn đầy khát vọng cống hiến để xây dựng trường trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy, uy tín, xứng đáng là nơi khởi đầu của những ước mơ cho các thế hệ HS.

Học sinh của trường đã nỗ lực học tập để trở thành người có ích cho quê hương, đất nước. Nhiều HS đã trở thành giáo sư, tiến sĩ, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, thầy thuốc, nhà khoa học, nhà quản lý… và đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương. Và, dù ở đâu, làm gì, các thế hệ HS Trường THPT số 2 Tư Nghĩa luôn khát vọng vươn lên, làm rạng danh truyền thống của nhà trường, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 19:03, 16/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.