Xây dựng xã hội học tập ở vùng đất khó

09:49, 10/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Sơn Tây đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và nâng cao trình độ dân trí. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hội Khuyến học (HKH) huyện Sơn Tây đã tích cực tham mưu đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Trong đó, HKH phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện tuyên truyền trên sóng truyền thanh, vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức. Đồng thời, phối hợp viết tin, bài đăng trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện, Báo Quảng Ngãi... 

Thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Sơn Tinh (Sơn Tây) trong tiết học ngoại khóa.
Thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Sơn Tinh (Sơn Tây) trong tiết học ngoại khóa.

Trong năm 2023, huyện Sơn Tây có 3 cá nhân điển hình nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” của HKH tỉnh. Đây là những cá nhân có nhiều nỗ lực trong học tập để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, góp phần tuyên truyền, phát triển phong trào tự học, nâng cao chất lượng dân trí, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quý, dạy môn tiếng Anh tại Trường Tiểu học và THCS Sơn Tinh, là 1 trong 3 cá nhân ở huyện Sơn Tây vinh dự nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” chia sẻ, tôi rất vinh dự khi được nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”. Tuy không có giá trị lớn về vật chất nhưng có giá trị động viên tinh thần lớn lao. Những nỗ lực, cố gắng của bản thân tôi trong hơn 6 năm qua đã được ghi nhận. Đây là niềm động viên để tôi không ngừng nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở vùng cao.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Sơn Tây là huyện miền núi, trình độ dân trí còn thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên việc triển khai Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có nhiều mặt hạn chế. Khó nhất là trong kêu gọi tài trợ, xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Một số chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác khuyến học nên chất lượng và hiệu quả hoạt động của một số cấp hội còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu theo Kết luận số 49-KL/TW.

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Liên (Sơn Tây) phụ đạo cho học sinh vào buổi tối.
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Liên (Sơn Tây) phụ đạo cho học sinh vào buổi tối.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Sơn Tây đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai các hoạt động, từng bước xây dựng các đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch HKH huyện Sơn Tây Lê Ngọc Hải cho biết, HKH các cấp trên địa bàn huyện luôn quan tâm thúc đẩy việc nỗ lực học tập suốt đời của các thành viên, hội viên trong tổ chức hội. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”. Từ đó, góp phần cùng với gia đình, dòng họ, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đến nay, toàn huyện có 2.750 gia đình học tập, đạt 46,3%; có 30/35 cộng đồng học tập cấp thôn, 3/9 cộng đồng học tập cấp xã, 20/20 đơn vị học tập cấp huyện và 18/18 đơn vị học tập thuộc xã quản lý. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong thực hiện Kết luận số 49-KL/TW để vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong thời gian tới, HKH huyện Sơn Tây phấn đấu thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp nâng cao chất lượng công tác của các cấp hội, các hoạt động khuyến học trong cơ quan, đoàn thể. Phấn đấu đến năm 2030, Sơn Tây trở thành huyện phát triển khá về nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:49, 10/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.